.

Công tác cán bộ Đoàn

.

Trong thời gian qua, những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ của Đoàn luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm nhằm thực hiện tốt chủ trương tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên trong tình hình mới. Thế nhưng, việc thực hiện vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến phong trào của tuổi trẻ, nhất là trên địa bàn dân cư.

Mô tả ảnh.
Phong trào ở khu dân cư không thể thiếu những cán bộ Đoàn giỏi.

Vòng luẩn quẩn của cán bộ Đoàn

Theo anh Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành Đoàn, thì từ việc đưa ra những chủ trương, chính sách mới về công tác cán bộ của Đoàn, đội ngũ cán bộ đã có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào của thanh niên. Thế nhưng, tại các địa bàn dân cư, cán bộ của Đoàn, Hội vẫn đang gặp khó khăn lớn. Trước hết, là một bộ phận lớn thanh niên không muốn đảm nhận chức danh cán bộ Đoàn do chế độ đãi ngộ thấp; bố trí công tác sau thời gian làm cán bộ Đoàn không ổn định; yêu cầu cán bộ Đoàn chủ chốt phải tốt nghiệp đại học chính quy nhưng số đối tượng này lại không thích làm cán bộ Đoàn... Chính từ những yếu tố đó đã tác động nhất định, làm giảm chất lượng cán bộ Đoàn khu vực dân cư hiện nay của thành phố.

Một vòng luẩn quẩn ở khu vực dân cư được chính Bí thư Thành Đoàn đúc kết, đó là việc đội ngũ cán bộ Đoàn yếu đã dẫn đến việc huy động các nguồn lực hỗ trợ yếu, thiếu sự quan tâm, từ đó phong trào hoạt động của Đoàn yếu; phong trào yếu thì không thể phát hiện được những nhân tố tích cực cho công tác Đoàn, cho việc rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ Đoàn nên cán bộ ở cơ sở tiếp tục yếu! “Có nhiều nơi một năm thay đến 4 bí thư chi đoàn, thì không thể nói có cán bộ Đoàn giỏi cũng như phong trào mạnh từ cơ sở được!” - Anh Lương Nguyễn Minh Triết cho biết. Nguyên nhân chính được đưa ra, đó chính là do tác động mạnh của những vấn đề xã hội hiện nay đối với thanh niên nói chung và phong trào Đoàn nói riêng.

Cũng với cách nhìn nhận này, ông Lê Văn Sơn, Phó Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ cho rằng, khó khăn trong công tác cán bộ của Đoàn hiện nay chính là vòng luẩn quẩn giữa trình độ và năng lực. Nếu đạt được tiêu chí về trình độ đại học theo tiêu chuẩn thì thường không bảo đảm về năng lực, nhất là khi năng khiếu trong hoạt động phong trào là yếu tố mang tính quyết định của một cán bộ Đoàn. Một bộ phận cán bộ có năng khiếu, được quy hoạch và đào tạo bài bản cho đúng chuẩn thì lại chạm ngưỡng quy định về tuổi đối với cán bộ Đoàn cấp quận, phường, nên nhiều lúc đành gác lại.

Những giải pháp mới

Nhằm tiếp tục hóa giải những khó khăn được nhìn nhận trong thời gian qua, anh Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị cần có tầm nhìn dài hơi hơn về đào tạo, chuẩn bị đội ngũ kế thừa cho công tác cán bộ của Đoàn; quan tâm, tạo điều kiện và mạnh dạn giao việc cho các cơ sở Đoàn để cán bộ được thử thách, rèn luyện và trưởng thành từ phong trào; quan tâm đến chế độ, chính sách cho cán bộ Đoàn cũng như việc hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng cho cán bộ Đoàn. Hiện nay, hằng năm, thành phố cấp kinh phí cho Thành Đoàn tổ chức khóa huấn luyện kỹ năng cho 100 cán bộ Đoàn cơ sở trong thời gian 20 ngày; hiệu quả từ việc hỗ trợ này rất cao và cần được tăng cường trong thời gian tới. Trong việc phát hiện, đào tạo cán bộ Đoàn, cũng cần phải nhìn nhận một vấn đề, là quan tâm phát hiện ngay từ trong đội ngũ cán bộ Đội TNTP Hồ Chí Minh, thông qua việc thúc đẩy hơn nữa phong trào hoạt động Đội trong trường học và trên địa bàn dân cư.

Còn đối với các cấp ủy Đảng, việc triển khai cụ thể những chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” cũng đã được đưa vào thực tiễn. Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà cho biết, nhằm hóa giải vấn đề vướng mắc giữa trình độ và độ tuổi, Quận ủy Sơn Trà chú trọng đến tiêu chuẩn trong việc tuyển dụng cán bộ nói chung và cán bộ Đoàn nói riêng; trong đó bảo đảm phải đảm nhiệm chức danh 2 nhiệm kỳ và có trình độ đại học chính quy. Để bảo đảm về kỹ năng, nghiệp vụ thì trong tuyển dụng cũng ưu tiên cho những người đã từng kinh qua công tác Đoàn, Hội, Đội trong các trường học và từ cơ sở.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn bài bản hơn, Quận ủy Cẩm Lệ vừa quyết định cấp nguồn kinh phí ổn định trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn. Ông Lê Văn Sơn nhấn mạnh, đào tạo cán bộ Đoàn hiện nay chính là đào tạo đội ngũ cán bộ của Đảng, chính quyền trong tương lai gần; vì vậy, cấp ủy cùng với Đoàn bắt tay vào thực hiện việc tuyển chọn nguồn, có kế hoạch đưa đi đào tạo một cách phù hợp để tạo nguồn cán bộ Đoàn trong nhiệm kỳ đến. Đồng thời, quận Cẩm Lệ cũng có những giải pháp trong việc “chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ Đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu bố trí công tác sau thời gian làm cán bộ Đoàn. Đây chính là lực đẩy, tạo nhiệt huyết trong cống hiến, phấn đấu và rèn luyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở, phù hợp với gian đoạn phát triển mới của xã hội.

Bài và ảnh: Anh Quân

;
.
.
.
.
.