.

Đằng sau những vụ TNGT chết người

.

Nếu không có vụ TNGT, mẹ con chị Trần Thị Thương (SN 1982), trú tổ 28, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ đã có một cuộc sống hạnh phúc; 5 mẹ con chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1972), trú tổ 2, thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang không sống trong cảnh túng quẫn, thiếu chồng, thiếu cha.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ TNGT khiến anh Nguyễn Đức Thọ chết tại chỗ.

 

Tai họa bất ngờ

Đầu tháng 3, chị Trần Thị Thương phải chịu một nỗi mất mát quá lớn, khi chồng chết, con bị thương nặng sau một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra tại vòng xuyến cầu Hòa Xuân - đường Cách Mạng Tháng Tám. Sau đám tang của anh Nguyễn Đức Thọ (SN 1975 - chồng chị Thương), chúng tôi đã tìm đến gia đình chị để chia buồn. Với khuôn mặt tiều tụy, chị nghẹn ngào: “Mấy ngày trước anh chạy đôn chạy đáo vay tiền để mua nhà. Căn nhà tại đường 5,5m phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu với giá 1,65 tỷ đồng được hai vợ chồng đồng ý và đã đặt cọc trước 300 triệu đồng. Sáng ngày 8-3, anh dự định sau khi đi làm về sẽ mang tiền qua trả đủ để đưa cả nhà sang ở thì không may xảy ra cơ sự”.

Vén chiếc áo lau những giọt nước mắt ứa ra, chị Thương tiếp lời trong sự đau khổ tột cùng: Con gái (cháu Nguyễn Thị Th) đêm nào cũng thủ thỉ bên tai tôi rằng, mình sắp được về thành phố sống rồi mẹ nhỉ! Cháu cứ trông ngày, trông đêm như vậy. Giờ đây thì… Chị nói đứt quãng, tiếng được tiếng mất như không còn hơi sức để sống lại cái giây phút kinh hoàng ấy.

Theo chị Thương, anh Thọ làm nhân viên bảo vệ tại Siêu thị Đà Nẵng, hiền lành nên ai cũng cảm mến. Sáng ngày 8-3, như thường lệ, anh chở con gái đi học rồi đến cơ quan. Khi anh mới đến gần vòng xuyến cầu Hòa Xuân - đường Cách Mạng Tháng Tám thì bị ô-tô tải chở đất của Công ty P.V chạy quá tốc độ đâm vào, kéo lê hơn 10 mét, anh Thọ chết tại chỗ, con gái bị thương rất nặng, chiếc xe máy nát vụn nằm dưới gầm ô-tô. Đến dự đám tang anh, nhìn di ảnh của người đàn ông còn quá trẻ trên bàn thờ ai cũng xót xa và thương người vợ chưa tròn 30 tuổi, con gái 7 tuổi.

Hắt hiu sau cái chết của cha

 

Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng: Từ ngày 1-12-2009 đến ngày 31-11-2010, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra 213 vụ TNGT, làm chết 149 người, bị thương 163 người; so với năm 2009, tăng 64 vụ (42,7%), số người chết tăng 14 người (10,37%), bị thương tăng 59 người (62,76%). Đặc biệt, từ đầu năm 2011 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người xảy ra.

Trường hợp anh Võ Thắng (SN 1968), trú tổ 2, thôn Yến Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang bị TNGT chết càng khiến cho người ta đau lòng hơn. Anh Thắng là công nhân vệ sinh môi trường. Khoảng gần 12 giờ khuya ngày 17-9-2010, trên đường đi làm về, khi anh điều khiển xe máy đến đường Cách mạng Tháng Tám, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ thì bất ngờ bị Nguyễn Vũ Quang (SN 1983), trú tỉnh Khánh Hòa đi xe ngược chiều đâm vào trực diện. Hậu quả, anh Thắng bị chấn thương sọ não, chết trên đường đi cấp cứu.

 

Anh Thắng mất, để lại 3 đứa con nhỏ, một bà mẹ già đau ốm cùng người vợ (chị Nguyễn Thị Thủy) đang mang thai đứa con thứ tư chưa đầy 3 tháng. Gia đình vốn nghèo, nay lâm vào cảnh khốn đốn hơn. Đứa con gái lớn của anh Thắng là cháu Võ Thị Lam Kiều (16 tuổi) phải bỏ học giữa chừng để đi lao động phụ mẹ. Chồng mất, nay trở thành trụ cột của gia đình, dù đang mang thai, chị Thủy cũng phải thức khuya dậy sớm để lao động nuôi con, dành dụm tiền  cho kỳ sinh nở.

Đầu tháng 3-2011, chị Thủy lên bệnh viện sinh, rồi huyết áp tăng, tưởng đâu cả hai mẹ con không qua khỏi. Hàng xóm lại khăn gói lên tận bệnh viện để đỡ đần chị đôi phần. Các con của chị cũng trở thành những người lớn bất đắc dĩ để giúp mẹ nấu cơm, giặt giũ rồi lao động kiếm tiền. Nhiều người lo ngại, liệu 3 đứa con nhỏ sau này có được học hành đàng hoàng hay cũng phải bỏ giữa chừng như chị nó. Tương lai của các em như ngọn đèn giữa cơn gió…

Còn rất nhiều những hoàn cảnh gia đình tan nát chỉ bởi một vụ TNGT. Những kẻ lái xe quá tốc độ, vượt ẩu gây tai nạn có bao giờ tự ngẫm, mình không chỉ gây nên một vụ tai nạn mà đã phá hủy tương lai của bao gia đình, bao em nhỏ.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.