.
Hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang nhiệm kỳ 2011-2016

Bảo đảm số lượng và cơ cấu thành phần đúng quy định

.

Hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIII và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là bước chuẩn bị quan trọng cho cuộc bầu cử ngày 22-5 sắp đến. Tại huyện Hòa Vang, Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất và thứ hai của 11 xã đã tiến hành xong và cơ bản xác định đủ số lượng, cơ cấu thành phần dự kiến bầu làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Mô tả ảnh.
Tập huấn công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND 11 xã thuộc huyện Hòa Vang.

Theo yêu cầu của Bộ Chính trị, những người được giới thiệu vào danh sách ứng cử để bầu làm đại biểu HĐND phải là người có năng lực, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, luôn bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, được nhân dân yêu mến, tín nhiệm. Đối với huyện Hòa Vang, đây là những tiêu chuẩn cơ bản để lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử.

Về số lượng, cơ cấu thành phần được bầu thì căn cứ vào điều kiện thực tế của huyện cùng với yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ của HĐND xã trong nhiệm kỳ đến. Theo đó, sau lần hiệp thương thứ nhất, tổng số người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các xã là 565 người (trong đó bầu chọn chính thức 316 đại biểu). Trước khi tiến hành hiệp thương, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tập huấn cho các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của huyện Hòa Vang và 11 xã nên công tác lựa chọn, giới thiệu người ứng cử bước đầu bảo đảm số lượng và cơ cấu theo quy định.

Ông Lê Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phong cho biết: “Với dân số 14.824 người, đúng theo quy định thì xã Hòa Phong sẽ bầu ra 30 đại biểu HĐND xã. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, chúng tôi dự kiến sẽ có 53 người ứng cử tại 10 tổ bầu cử. Trong số 53 người này, chúng tôi đã xem xét, trao đổi và xác định đúng cơ cấu thành phần theo quy định, bao gồm 15 ứng cử viên trẻ dưới 35 tuổi, 19 nữ giới, 14 người ngoài Đảng và 5 thành phần còn lại. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử tại xã bám sát với kết quả Đại hội Đảng vừa rồi, ngoài ra, một số người trong diện cán bộ nguồn, cán bộ cơ cấu cũng sẽ được giới thiệu ứng cử đợt này”.

Hiện nay, ở các thôn, việc theo sát, hướng dẫn cụ thể về cơ cấu, thành phần để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử là rất quan trọng. Theo ông Lê Sinh thì cho đến thời điểm đầu tháng 3, Ban công tác Mặt trận và chính quyền các thôn vẫn thực hiện theo đúng hướng dẫn của xã, tuy nhiên, việc cung cấp tài liệu về bầu cử vẫn chưa đầy đủ nên quá trình triển khai ở cấp thôn chưa được thuận lợi. Nếu không theo sát, chỉ dẫn, trao đổi kịp thời thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử.

Trong tổng số 316 đại biểu dự kiến được bầu vào HĐND các xã của huyện Hòa Vang, xét theo cơ cấu, sẽ có 108 nữ và 78 người dưới 35 tuổi. Những thành phần này sẽ được lựa chọn từ đội ngũ cán bộ trẻ ở các cơ quan, trường học, trạm y tế các xã. Ngoài ra, ở thôn, có thể lựa chọn những thanh niên, phụ nữ là cán bộ Đoàn Thanh niên, các Chi hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… Về chất lượng, so với nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này yêu cầu đối với từng đại biểu HĐND sẽ cao hơn, nhất là về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và hiểu biết về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Về cơ bản, các xã của huyện Hòa Vang cam kết lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử có trình độ học vấn từ lớp 12 trở lên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vẫn cơ cấu lại người có trình độ học vấn dưới lớp 12 nhưng năng lực hoạt động thực tiễn và kinh nghiệm công tác tốt. Đây là cách làm bảo đảm tính kế thừa, tạo điều kiện giúp những đại biểu HĐND mới được bầu lần đầu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước.

Tại cuộc bầu cử lần này, do Đà Nẵng đang thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường nên sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố đối với việc bầu đại biểu HĐND ở 11 xã thuộc huyện Hòa Vang mang tính tập trung, kỹ lưỡng hơn. Theo ông Ngô Trí Thức, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang thì hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các xã đã xác định số lượng và cơ cấu thành phần người ứng cử đại biểu HĐND xã đúng theo yêu cầu, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Trước mắt, Phòng Nội vụ huyện Hòa Vang chỉ đề nghị điều chỉnh về số lượng đại biểu được bầu ở mỗi tổ bầu cử.

Cho đến thời điểm hiện nay, huyện chưa gặp vướng mắc gì trong công tác lựa chọn, giới thiệu người ứng cử. Nếu các bước hiệp thương thứ hai, thứ ba có sự điều chỉnh về số lượng thì cơ cấu thành phần người ứng cử vẫn bảo đảm đúng theo quy định là 15% người trẻ dưới 35 tuổi, 30% nữ giới, 10% người ngoài Đảng và 45% các thành phần còn lại (dân tộc, các thành phần kinh tế - xã hội, nghề nghiệp…).

Sau các bước hiệp thương, lãnh đạo huyện Hòa Vang sẽ chỉ đạo sát sao việc lập danh sách chính thức những ứng cử viên đại biểu HĐND các xã và quan trọng hơn là tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử. Đây là những bước quan trọng nhằm bảo đảm tính dân chủ, bình đẳng và phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu những người ưu tú đại diện cho ý chí và nguyện vọng của dân, sẵn sàng tham gia vào hệ thống chính trị để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân.


Bài và ảnh: Hà An

;
.
.
.
.
.