.

Hiệu quả những dự án hỗ trợ cộng đồng

.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng là tổ chức có kinh nghiệm trong quản lý tài chính vi mô và quỹ quay vòng, trong đó Hội đã và đang quản lý khá thành công hai dự án hỗ trợ cộng đồng nghèo. Đó là dự án Quỹ quay vòng vốn vệ sinh và dự án Quỹ tín dụng nhỏ cải tạo nhà ở.

 

Mô tả ảnh.
Tập huấn Ban quản lý các dự án cấp xã, phường.

Dự án Quỹ quay vòng vốn vệ sinh được thực hiện từ năm 2000 thuộc Dự án thoát nước và vệ sinh Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án được triển khai nhằm thiết lập một hệ thống tín dụng phù hợp giúp các hộ gia đình thu nhập thấp có điều kiện xây dựng, cải tạo nhà vệ sinh, bể phốt, đường cống thoát nước thông qua việc thành lập các tổ tín dụng tiết kiệm; đồng thời lồng ghép hoạt động vay vốn về vệ sinh với các hoạt động tiết kiệm nhằm tạo điều kiện cho các hộ gia đình thu nhập thấp có khả năng hoàn trả vốn.

Qua 10 năm thực hiện, dự án đã mang lại hiệu quả rất thiết thực, không chỉ hỗ trợ vốn cho hộ nghèo mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống. Bà Đặng Thị Phòng, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Hiệp (cũ), quận Liên Chiểu, kể về những ngày đầu thực hiện dự án: “Trong 400 hộ vay vốn ban đầu đã có hơn 220 hộ nghèo. Nhiều người trong số đó như chị Tuyền, chị Phượng mỗi ngày đi củi giỏi lắm cũng chỉ kiếm được 10.000 đồng. Từ cách thu tiền gốc và lãi hằng tháng do Ban Quản lý dự án quy định, phường Hòa Hiệp đã vận dụng thu theo ngày để chị em có điều kiện trả vốn, lãi”.

Tổng kết giai đoạn 1 (2000-2005), đã có 9.565 hộ tại 38 xã, phường xây mới công trình vệ sinh, nâng tỷ lệ hộ dân có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn của thành phố lên 90,4% vào năm 2004 (năm 2000 là 83,6%). Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường ở khu dân cư đã có sự chuyển biến rõ nét, góp phần giảm thiểu bệnh tật do điều kiện vệ sinh môi trường kém gây ra, góp phần xóa đói giảm nghèo cũng như phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Từ thành công đó, giai đoạn 2 của dự án được triển khai từ năm 2006. Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã giải ngân được 11.115 món vay tại 689 nhóm với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Qua khảo sát, có 100% các hộ đăng ký vay là đúng đối tượng, đúng mục đích và có khả năng hoàn trả vốn vay.

Theo bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố: “Thành công của Quỹ quay vòng vốn vệ sinh giai đoạn 2000-2005, đặc biệt là việc thí điểm cho 100 hộ có thu nhập thấp vay vốn để cải thiện nhà ở giai đoạn 2006-2011, là tiền đề quan trọng để Ngân hàng Thế giới và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đồng ý cho Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tham gia thực hiện hạng mục “Quỹ tín dụng nhỏ cải tạo nhà ở” thuộc dự án “Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng””.

Ngày 5-12-2008, Quỹ tín dụng nhỏ cải tạo nhà ở đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ký kết thỏa thuận thực hiện, với mục tiêu cung cấp các khoản vay nhỏ cho hộ gia đình thu nhập thấp có điều kiện cải tạo nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo ở đô thị, thực hiện chương trình nâng cấp, chỉnh trang đô thị của thành phố. Đến nay đã có 4 phường (Hải Châu 2, Thanh Khê Đông, Hòa Khê và Nam Dương) với hơn 400 hộ tham gia dự án, số tiền vay được là hơn 5,5 tỷ đồng. Số tiền đó đã tạo điều kiện cho các gia đình có mức thu nhập thấp có thể sửa chữa, nâng cấp nhà, tạo điều kiện cho cuộc sống tốt hơn.

Với những dự án trên, “từ việc tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn xây dựng nhà vệ sinh đến xây dựng nhà ở - đó là sự nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ nhằm ngày càng đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh”, bà Đỗ Thị Kim Lĩnh nhận xét.

Bài và ảnh: LOAN PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.