.

Khi “một nửa thế giới” lên tiếng

.
Chiếm 50% dân số thành phố, phụ nữ Đà Nẵng ngày càng khẳng định vị thế trên nhiều lĩnh vực. Những mỹ từ: giỏi giang, xinh đẹp, đảm đang giờ đây không chỉ dành để “an ủi”  họ, mà quả thực, phe kẹp tóc đã làm được nhiều điều để xứng đáng nhận những lời khen tặng đó.
 
Sếp... tóc dài
Mô tả ảnh.
Phụ nữ tham gia phần cắm hoa trong chương trình Ngày hội vì cộng đồng

Vị trí lãnh đạo tại cơ quan, doanh nghiệp đã không còn dành riêng cho nam giới. Nhiều phụ nữ thành công khi đảm nhiệm những chức vụ quan trọng này. Và điều đáng nói hơn cả, các chị không chỉ làm tốt vai trò tại đơn vị mình, mà còn góp phần đưa thương hiệu Đà Nẵng đến với nhiều nơi.

Trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, người ta vẫn thường thấy tên các chị được xướng lên một cách đầy trân trọng. Đứng giữa cánh mày râu thành đạt, họ tự hào là những cánh hồng giỏi giang không thua kém, đồng thời cho thấy phụ nữ Đà Nẵng có năng lực và cơ hội để phát triển nhiều hơn nữa.

Chị Phạm Thị Minh Trang (1953), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y tế Danameco là một doanh nhân với vốn thành tích đáng nể. Chị đã nhận được 4 Huân chương các loại do Chủ tịch nước khen tặng. Chị còn đạt danh hiệu “Phụ nữ tài năng thời kỳ đổi mới”. Những sáng tạo qua các đề tài như “Băng rốn trẻ sơ sinh”, “Thiết bị chế tạo máy sản xuất Gạc cầu”; đặc biệt, sản phẩm trang phục chống dịch, khẩu trang y tế do chị trực tiếp nghiên cứu đã thay thế hàng nhập đối với mặt hàng chống dịch cúm A/H5N1 và H1N1. Cùng với chị Minh Trang, trên các ngành nghề khác, thành phố còn có những “Bông hồng vàng” cũng tỏa hương không kém như Nguyễn Thị Nhị - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thắng với khả năng quản lý gần 300 lao động sản xuất hàng may mặc xuất khẩu và luôn được Kiểm toán Nhà nước đánh giá tốt trong kinh doanh. Chị Hồ Thị Hiền Lương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng với thành tích cải tiến, áp dụng phương pháp kỹ thuật cao trong điều trị đem lại hiệu quả tốt khi xử lý các ca bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong, góp phần nâng cao uy tín của toàn ngành...
Mô tả ảnh.
Các nữ doanh nhân và lãnh đạo Hội Phụ nữ Đà Nẵng trao nhà tình thương cho hộ đặc biệt nghèo.

Tối 6-3 vừa qua, 3 nữ doanh nhân Đà Nẵng đã vinh dự có mặt trong 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2010. Để đạt được Cúp Bông hồng Vàng năm nay, doanh nghiệp của các chị phải đạt yêu cầu bắt buộc là tăng trưởng liên tục trong 3 năm từ 2008 đến 2010, và khả năng tăng trưởng ước tính trong năm 2011. Những cái tên Đinh Thị Ngọc Dung - Giám đốc Công ty TNHH Thư Dung; Nguyễn Thị Kim Liên - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển; Đặng Thị Thu Thủy - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng 559 đã một lần nữa làm rạng danh phụ nữ Đà Nẵng không chỉ trên thương trường.

Vui vì được giúp ích cho đời

Các hoạt động vì cộng đồng, nhất là vì người nghèo của phụ nữ Đà Nẵng đã thực sự để lại dấu ấn mạnh mẽ. Bất kể tiền nhiều hay ít, có tổ chức hay tự phát, gần như có thể làm được điều gì để chia sẻ cho những con người bất hạnh, khó khăn là các chị sẵn sàng thực hiện. Không ai nói ai, nhưng những bát cháo tình thương, mái ấm tình nghĩa cứ được nhân rộng ngày qua ngày.
Mô tả ảnh.
Phụ nữ tham gia nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Nếu ở nông thôn như Hội Phước, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, các chị tận dụng lợi thế từ rừng để tạo quỹ giúp một số chị có vốn mua sắm phương tiện làm ăn; thì ở nội thành như phụ nữ tổ 42, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu lại rầm rộ với phong trào “Tiếp sức”. Qua đó, các chị đã giúp hai hộ thoát nghèo, hỗ trợ học bổng cho học sinh... Không đợi có phong trào mới thực hiện, nhiều chị em trong khả năng của mình đã âm thầm dang vòng tay dìu dắt những người nghèo khó. Có những chị là tiểu thương đã chỉ mối, dẫn đường cho những người mới vào nghề. Có người như chị Trương Thị Thủy (Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu) đã tạo điều kiện cho 5 hộ vay không lãi để buôn bán, bắc nước sạch.
Mỗi việc đem lại lợi ích cho đời, các chị như nhận lại trăm ngàn niềm vui và có thêm động lực để phấn đấu.

Bài và ảnh: THU HOA
;
.
.
.
.
.