.

Kiên quyết xử lý “hung thần” xe ben

.

Sáng ngày 22-3, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với chỉ huy các phòng, ban và Công an 7 quận, huyện về việc xử lý xe ben chở đất, cát gây ô nhiễm môi trường và mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Tham gia cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Mô tả ảnh.
Ngày ngày có gần 1 nghìn lượt xe ben chở đất, cát chạy trên các tuyến đường gây bụi ô nhiễm môi trường và dễ gây ra tai nạn giao thông. Ảnh: NGỌC PHÚ

Mỗi ngày gần 1 nghìn lượt xe ben “oanh tạc”

Theo Thượng tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng: Mỗi ngày, có gần 1 nghìn lượt xe ben chở đất, cát chạy trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng, điều đó đã gây bụi, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua quá trình tuần tra, phát hiện và xử lý, phần lớn các xe đều có vi phạm các lỗi như: Chạy quá tốc độ; cơi nới thùng xe dẫn đến chở quá tải; sử dụng còi hơi; vượt trái quy định; chở đất, cát rơi vãi trên đường, gây ô nhiễm môi trường; lôi đất đá từ các mỏ đất ra đường gây bụi khi nắng, bùn lầy khi mưa, dẫn đến dễ xảy ra tai nạn giao thông cho các phương tiện khác đi trên đường.

Qua tìm hiểu thực tế, lực lượng chức năng nhận thấy: Nguyên nhân dẫn đến vi phạm đều bắt nguồn từ lợi nhuận kinh tế. Đại tá Võ Tương, Trưởng Công an quận Hải Châu lý giải: Do lợi nhuận kinh tế nên chủ xe ép  lái xe phải tăng ca, tăng chuyến. Vì vậy, để kiếm được nhiều tiền trong ngày, các lái xe thả ga chạy mà bất chấp vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như tính mạng của người tham gia giao thông trên đường. Và thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do các lỗi nói trên. Điển hình, vào lúc 6 giờ 30 sáng 8-3, tại bùng binh cầu Hòa Xuân – đường Cách mạng Tháng Tám (quận Hải Châu), xe ben chở đất của Công ty TNHH Ph.V do tài xế Đoàn Văn Long (32 tuổi, trú Quảng Nam) điều khiển do chạy quá tốc độ đã đâm vào xe máy anh N.H.T (37 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) khiến anh T. chết tại chỗ, con gái của anh T. ngồi phía sau bị thương nặng.

Hay sáng ngày 20-3, tại đường tránh Nam Hải Vân (đoạn qua thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), xe ben chở đất chạy từ mỏ Quan Nam 4 ra dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú va chạm vào xe ben chạy chiều ngược lại khiến một xe lật nhào, xe còn lại quay nhiều vòng rồi văng vào lề đường. Do quá bất ngờ, một xe ben chở đất khác đã tông thẳng vào đuôi xe ben bị lật nhào. Hậu quả, hai tài xế bị thương nặng, ba xe ben hư hỏng… Và còn nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua do các xe ben này gây ra, khiến nhiều người thiệt mạng.

Kiên quyết xử lý

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường, hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang có 49 doanh nghiệp khai thác đất, cát. Trong đó, chỉ có 13 doanh nghiệp được cấp phép và 36 doanh nghiệp không có giấy phép khai thác.

Do ngày ngày phải đối mặt với ô nhiễm bụi bặm, tiếng ồn, nhất là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do các phương tiện này gây ra, hàng nghìn người dân ở các khu vực như quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thái, các tuyến đường thuộc khu vực phía Nam và Tây Bắc thành phố đã hết sức bức xúc, nhiều người dân còn quẳng đá, bàn ghế ra đường chặn xe, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng trên, tại cuộc họp sáng 22-3, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố yêu cầu Phòng CSGT phối hợp với Công an các quận, huyện, Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường mở đợt cao điểm, ra quân xử lý xe ben, xe tải. Cần tập trung xử lý các lỗi vi phạm như: Chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; sử dụng còi hơi; các xe che đậy không cẩn thận để rơi vãi đất, cát giữa đường. Xử phạt nghiêm các chủ doanh nghiệp, các chủ xe và những lái xe vi phạm để răn đe. Đồng thời yêu cầu các chủ xe, lái xe cam kết không tái phạm, đặc biệt là phải biết bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sẽ khảo sát thực tế để xử lý nghiêm những chủ mỏ không có cam kết bảo vệ môi trường, không có giấy phép đăng ký. Cũng theo Sở này, ngày mai (24-3) Sở sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường ra quân để lập lại trật tự trên lĩnh vực này, kiên quyết đóng cửa, hoặc tạm đình chỉ ít nhất 2 mỏ khai thác đất không có giấy phép kinh doanh cũng như không cam kết bảo vệ môi trường để răn đe, giáo dục các chủ mỏ khác.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.