Tuyến quốc lộ 1A đi qua quận Liên Chiểu có mật độ dân cư khá cao, lưu lượng người và xe lưu thông rất lớn, lại thường xuyên xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Thời gian gần đây, càng thêm nỗi lo tai nạn và ùn tắc khi có thêm cả ngàn lượt xe chở đất lưu thông mỗi ngày ra vào đổ đất tại các dự án Trung tâm đô thị Tây Bắc.
Ngã ba Tôn Đức Thắng - Âu Cơ vốn đã đông đúc, nay càng lưu thông hỗn loạn khi có xe chở đất đi qua.
Nỗi lo tai nạn liên hoàn, ùn tắc
Tuyến quốc lộ 1A qua quận Liên Chiểu đi qua 2 trường đại học, 2 trường cao đẳng, 2 khu công nghiệp, nhiều trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non… và Bến xe Trung tâm, nên lưu lượng người và xe tham gia giao thông đông đúc, phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, chủ yếu do va chạm với ô-tô, gây chết người và ùn tắc giao thông từ vài chục phút đến hàng giờ. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra lúc 16 giờ 20 ngày 22-12-2010 trước số nhà 60 Tôn Đức Thắng. Hai thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy 73Y2-6453 va chạm với một xe máy chạy cùng chiều khiến cả 2 xe ngã nhào ra đường. Xe tải BKS 75K-5186 chạy phía sau đã cán vào thanh niên điều khiển xe máy 73Y2-6453 làm chết tại chỗ, một người khác bị thương nặng. Tuyến đường Trường Chinh - Điện Biên Phủ - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng bị kẹt cứng, kéo dài hàng giờ…
Điều đáng nói là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của không ít lái xe đường dài chưa cao, như đậu đón khách dưới lòng đường làm che khuất tầm nhìn; chạy tốc độ nhanh, không làm chủ được tay lái… dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Điển hình, sáng 22-6-2010, trước nhà số 192 Tôn Đức Thắng, xe khách BKS 43S-2739 đậu dưới lòng đường đón khách, che khuất tầm nhìn, khiến ô-tô BKS 43X-1061 tông khách đi bộ và một người đi xe đạp. Từ phía sau, ô-tô BKS 43X-1880 tông vào xe 43X-1061, gây ùn tắc giao thông hàng giờ. Mới đây, lúc 4 giờ sáng ngày 24-1, xe khách BKS 53X-3521 khi đến trước nhà số 828 Tôn Đức Thắng thì chạy chầm chậm để dừng do gặp đèn đỏ. Xe khách BKS 74K-4290 do Lê Hưng (SN 1974, trú Quảng Trị) điều khiển từ phía sau lao tới tông thẳng vào đuôi xe 53X-3521 và đâm tiếp vào đuôi ô-tô khách BKS 98K-4346 đang chạy phía trước.
Toàn bộ phần đầu xe khách 74K-4290 bị vỡ nát, tài xế Lê Hưng bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu, phần đuôi của xe 53X-3521 và 98K-4346 bị hư hỏng nặng. Vụ tai nạn này làm tắc nghẽn giao thông gần 4 giờ, Công an quận Liên Chiểu phải phân luồng các phương tiện giao thông rẽ ra tuyến đường Nguyễn Tất Thành để giảm kẹt xe… Đáng chú ý là thời gian gần đây, trên tuyến đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng, mỗi ngày có cả ngàn lượt xe chở đất lưu thông, ra vào san nền các dự án Trung tâm đô thị Tây Bắc, càng thêm nỗi lo tai nạn và ùn tắc, nhất là tại các điểm giao cắt giữa đường Tôn Đức Thắng với đường Âu Cơ, Nguyễn Khuyến, Hoàng Văn Thái…; đặc biệt là tình trạng quay đầu xe trước Trung tâm Y tế Liên Chiểu.
Phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Tại Công an quận Liên Chiểu, ngày 18-2, lãnh đạo 5 doanh nghiệp san nền cho các dự án Trung tâm đô thị Tây Bắc đã cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị trong quá trình vận chuyển đất trên tuyến đường Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng. Theo đó, các doanh nghiệp cam kết vận chuyển bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông; hạn chế thấp nhất đất, cát đổ ra trong quá trình vận chuyển, tẩy rửa và tưới nước mặt đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, giảm thiểu phiền hà cho đời sống nhân dân… Các doanh nghiệp thống nhất giảm vận chuyển vào giờ cao điểm; chủ động giảm mật độ xe qua giao lộ Tôn Đức Thắng - Âu Cơ, mà rẽ qua đường số 5 (Khu Công nghiệp Hòa Khánh) để ra đường Nguyễn Tất Thành; hạn chế quay đầu xe trước Trung tâm Y tế Liên Chiểu… Lực lượng Cảnh sát giao thông quận sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết.
Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - Công an quận Liên Chiểu, đáng mừng là số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2010 đã giảm so với năm 2009. Tuy nhiên, có nhiều điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông cần lắp đặt thêm biển báo và đèn tín hiệu cảnh báo như: Km919+100 (thường xuyên xảy ra tai nạn do ô-tô tông vào xe máy đi ra từ đường kiệt); ngã tư lệch Nguyễn Huy Tưởng - Tôn Đức Thắng - Tô Hiệu; ngã tư lệch Tôn Đức Thắng - Âu Cơ và đường kiệt 920 Tôn Đức Thắng; ngã tư lệch Nguyễn Khuyến - Tôn Đức Thắng và đường kiệt 457 Tôn Đức Thắng… Về lâu dài, khi trục Tây Bắc rộng 60m nối từ ngã ba Huế đến ngã ba Cơ khí (đường thẳng) được đưa vào sử dụng sẽ giảm đáng kể lưu lượng người và xe tham gia giao thông trên tuyến Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng (đường hình vòng cung) và sẽ giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Còn trước mắt, Đội Cảnh sát giao thông quận sẽ tăng cường tuần tra, trực chốt tại các điểm nhạy cảm hay xảy ra tai nạn và ùn tắc…
Được biết, UBND thành phố vừa có Công văn số 150 đồng ý theo đề xuất của Sở Giao thông-Vận tải cho phép lắp đặt đèn nhấp nháy ánh sáng vàng sử dụng năng lượng mặt trời tại các vị trí trên đường Tôn Đức Thắng gồm: Giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Khuyến, Tôn Đức Thắng - Phạm Như Xương, Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái trong quý 1-2011… Theo chúng tôi, để giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, cơ quan chức năng cần quyết liệt bắt buộc xe không có tuyến, không có nhu cầu vào thành phố phải đi qua đường tránh Quốc lộ 1A (đường nối Nam hầm Hải Vân đến Túy Loan).
Bài và ảnh: Hoàng Hiệp