.

Sát cánh cùng công nhân

.
Bảo đảm an toàn lao động ở các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn được Liên đoàn Lao động thành phố quan tâm chỉ đạo. Trong những năm qua, tổ chức Công đoàn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chủ doanh nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức cho công nhân, lao động (CNLĐ) trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động khi tham gia sản xuất.

Những con số

Mô tả ảnh.
An toàn trong sản xuất là điều kiện cần để ngăn ngừa tai nạn lao động.    Ảnh: Ngọc Yến
Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm 2010 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra trên 65 vụ tai nạn lao động (TNLĐ), làm chết trên 10 người, bị thương hàng chục người.

Điển hình, ngày 8-1-2011, tại số 66 đường Dương Khuê, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đã xảy ra vụ tai nạn làm anh Nguyễn Thành Danh (22 tuổi, quê Đại Lộc, Quảng Nam) chết tại chỗ. Trước đó, vào ngày 30-10-2010, một vụ TNLĐ xảy ra tại Nhà máy Thép Thái Bình Dương (quận Liên Chiểu) khiến anh Hồ Viết Hùng (35 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) chết tại chỗ. Mới đây nhất là vào 15 giờ 30 ngày 25-2-2011, chị Phùng Thị Tuyết (46 tuổi, trú xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) làm phụ hồ cho một công trình đang xây dựng tại đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà) đã không may sảy chân rơi từ tầng 10 xuống đất và chết tại chỗ…

Vai trò của Công đoàn trong doanh nghiệp

Thực tế cho thấy, nhiều vụ TNLĐ xảy ra là do sự lơ là, chủ quan của các cơ quan, doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATLĐ) cho người lao động (NLĐ); đặc biệt là lao động làm ở những nơi nguy hiểm.  Bà Trần Thị Bích Liên, Trưởng phòng Việc làm-an toàn lao động, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết: Thời gian qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tập huấn cho người sử dụng lao động về công tác bảo đảm ATLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp; tuyên truyền để người sử dụng lao động quan tâm hơn đến sức khỏe, cũng như đầu tư dụng cụ bảo hộ lao động cho CNLĐ. Các tổ chức Công đoàn trong quá trình phối hợp tham gia quản lý cũng thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ đến tận cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ở đâu tổ chức Công đoàn hoạt động tốt, được tạo điều kiện phối hợp hoạt động, ở đó TNLĐ ít xảy ra. Ông Phạm Văn Lựu, Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu cho biết: Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp do LĐLĐ quận quản lý thời gian qua hoạt động khá tốt. Cán bộ Công đoàn ý thức được vai trò của mình không chỉ trong việc bảo vệ lợi ích của NLĐ mà còn tích cực trong việc tuyên truyền cho CNLĐ nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng tránh TNLĐ, đồng thời có những kiến nghị, đề xuất kịp thời đến lãnh đạo công ty để mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động. Nhờ làm tốt công tác này mà nhiều năm qua trên địa bàn quận đã hạn chế thấp nhất tình trạng TNLĐ.

Để minh chứng điều này, chúng tôi tìm đến Chi nhánh Công ty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành (đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu), một trong những doanh nghiệp được đánh giá cao về nội dung này. Hằng ngày, công nhân phải làm việc ở nơi nguy hiểm với các lò nung nấu sắt, chì. Song ở đây, công nhân thao tác rất điêu luyện, bảo đảm được quy định về an toàn lao động. Để có được như vậy, ngay từ khi mới tuyển dụng, công ty yêu cầu công nhân phải thực sự quan tâm đến ATLĐ. Đặc biệt, cùng với việc đề ra những chỉ tiêu thi đua cụ thể cho từng tổ Công đoàn, trong đó lấy tiêu chí ATLĐ, phòng chống cháy nổ để bình xét thi đua cuối năm, BCH Công đoàn công ty luôn theo sát chỉ đạo các tổ Công đoàn giám sát chặt chẽ công nhân trong quá trình sản xuất, kịp thời khắc phục những sự cố có thể xảy ra và báo cáo kịp thời những bất cập trong lao động để công ty có hướng xử lý.

“Đối với những tổ Công đoàn không chấp hành nghiêm những quy định về ATLĐ, BCH Công đoàn sẽ phối hợp công ty xử lý nghiêm, còn đối với những tổ Công đoàn, công nhân, lao động thực hiện tốt sẽ được đề xuất động viên khen thưởng. Do làm tốt công tác này, nhiều năm qua, công ty không để xảy ra tình trạng TNLĐ đáng tiếc cho công nhân”, chị Lê Thị Oanh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết.

Phan Hà
;
.
.
.
.
.