.

Tuổi trẻ nơi đảo xa

.

Với nhiệm vụ quan sát, phát hiện mục tiêu từ xa, kịp thời báo cho chỉ huy nắm được và xử lý các tình huống, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra-đa N40, thuộc Tiểu đoàn B51, Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều đáng nói, cán bộ, chiến sĩ của trạm có tuổi đời còn rất trẻ nhưng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các anh đều phải luôn dõi “mắt thần” canh giữ vùng biển quê hương.

Mô tả ảnh.
Sau mỗi ca trực, cán bộ, chiến sĩ trên Trạm Ra-đa N40 lại tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.


Con đường mòn độc đạo dẫn chúng tôi lên đỉnh cao nhất của đảo Cồn Cỏ, đó cũng là nơi đặt Trạm Ra-đa N40, thuộc Tiểu đoàn B51, Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân. Có mặt đúng kíp trực, tôi cũng căng mắt theo dõi từng chuyển động trên màn hình ra-đa, các thông số như cự ly, số lượng, chủng loại của các phương tiện hoạt động trên biển được kíp trực thể hiện chi tiết trên bản đồ, sau đó toàn bộ các mục tiêu được thông báo đầy đủ về phân trạm. Trò chuyện với chúng tôi, thiếu úy Ngô Đức Quân, trắc thủ ra-đa và là Phó Bí thư Chi đoàn trạm cho biết, công việc dù khó khăn, vất vả vì phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ nhưng dường như ai cũng đã quen nên cảm thấy bình thường. Được coi là những “mắt thần” giữa biển, nên cán bộ, đoàn viên thanh niên chúng tôi luôn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.


Những năm qua, trong khu vực biển mà Trạm Ra-đa N40 được giao quan sát, số lượng tàu thuyền tăng cao, trong đó mỗi năm có hàng trăm lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm trái phép vào lãnh hải của ta. Nhiều giai đoạn, để theo dõi những bất thường về các hoạt động và mục tiêu trên biển, thực hiện lệnh báo động ra-đa, trạm phải túc trực liên tục, căng thẳng, người và máy làm việc 24/24 giờ. Nhiệm vụ không chỉ là phát hiện, bám sát mục tiêu mà còn phải nhận định được mục tiêu đó ở đâu đến, làm gì trên biển… Nếu là tàu của ta thì quản lý, dẫn dắt ra vào khu vực được giao, nếu là tàu nước ngoài xâm nhập trái phép phải kịp thời báo chỉ huy để có phương án đưa tàu ra khỏi khu vực biển của mình.

Trong năm 2010 và tháng 1 năm 2011, trạm đã quan sát phát hiện hơn 5.000 mục tiêu các loại hoạt động trên vùng biển mà đơn vị đảm nhiệm, báo cáo lên cấp trên kịp thời và chính xác; đặc biệt cuối năm 2010, đơn vị đã chủ động, dẫn dắt, cứu được nhiều tàu đưa vào khu vực tập kết trên đảo an toàn. Với những thành tích đạt được, Trạm Ra-đa N40 được Bộ Tư lệnh Vùng C Hải quân tặng giấy khen hoàn thành nhiệm vụ ra-đa quan sát. Cán bộ, chiến sĩ trên trạm luôn xác định đảo là nhà, biển là quê hương. Trung úy Chịnh, một sĩ quan trẻ mới tốt nghiệp Học viện Hải quân, nay giữ chức Phó Trạm trưởng Trạm N40 cho biết: Do đóng quân độc lập, xa sự lãnh đạo, chỉ huy của cấp trên nên cấp ủy, chỉ huy trạm thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội, nhất là những anh em mới về nhận công tác biết khắc phục khó khăn, nhận rõ nhiệm vụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự giác trong công việc. Sau mỗi ca trực, trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đơn vị  đều tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao và tham gia giao lưu hoạt động Đoàn với các đơn vị kết nghĩa trên đảo đã tạo bầu không khí gắn kết thống nhất trong toàn đơn vị và đoàn kết quân dân.


Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trạm Ra-đa N40 đã có nhiều nỗ lực vượt khó bằng tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo. Theo Trung tá Nguyễn Đức Tài, Chính trị viên Tiểu đoàn B51 thì điều quan trọng nhất nơi núi cao, đảo xa này là mọi người phải thương yêu nhau, chia sẻ vui buồn, gắn bó như trong một gia đình. Toàn trạm hiện nay hơn 70% cán bộ, chiến sĩ trong độ tuổi Đoàn nhưng mỗi người một hoàn cảnh. Có những người quê ở mãi ngoài Bắc, mỗi năm chỉ về được một, hai lần. Xa gia đình, người thân, có những người thâm niên ăn Tết trên đảo nhiều năm liền nhưng vì nhiệm vụ nên dù khó khăn cũng luôn phải vượt qua.


Được tận mắt nhìn thấy công việc của những người lính trẻ ra-đa, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm rất lớn của các anh. Đôi mắt luôn dõi theo từng làn sóng tỏa ra rồi thu về ở ngoài khơi xa hàng chục hải lý. Mỗi chi tiết nhỏ hiện lên trên màn hình được họ quan sát chặt chẽ, tỉ mỉ. Mặc dù làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cường độ làm việc khá căng thẳng, nhưng những năm qua cán bộ, đoàn viên thanh niên của Trạm Ra-đa N40 trên đảo Cồn Cỏ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan sát, quản lý vùng biển miền Trung của Tổ quốc. Với họ, tình yêu biển mãi mãi là bản tình ca đẹp...
      

Bài và ảnh: PHAN THỊ THANH HƯƠNG

;
.
.
.
.
.