.

Xe bơm bê tông của Việt Nam khắc phục sự cố hạt nhân ở Nhật

.

Ngày 25-3, Chính phủ Nhật chuyển lời cảm ơn đến công ty CP đầu tư Sông Đà - Việt Đức về việc công ty đã cho mượn một chiếc xe bơm bê tông giúp phun nước làm nguội lò phản ứng ở nhà máy Fukushima 1. Chiếc xe bơm bê tông nhãn hiệu Putzmeister đã được sử dụng để đưa nước vào lò phản ứng số 4, tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Mô tả ảnh.
Xe bơm bê tông có cần dài 58m của Công ty CP đầu tư Sông Đà - Việt Đức tham gia bơm nước làm mát lò phản ứng số 4, nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Ảnh: Kyodo
Công ty Sông Đà - Việt Đức là đơn vị đã đặt mua xe bơm bê tông có cần phun dài 58m (trị giá hơn 30 tỉ đồng/chiếc) từ Đức. Trận động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật đúng vào thời điểm vận chuyển xe qua cảng Yokohama (Nhật).

Nhận được yêu cầu giúp đỡ, Công ty Sông Đà - Việt Đức đã đồng ý để Nhật sử dụng xe vào công tác xử lý sự cố tại Fukushima. Chiếc xe đã được sử dụng rất hiệu quả đúng vào thời khắc nguy cấp nhất tại các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại. Chỉ trong ngày 22-3 xe đã phun 150 tấn nước/giờ vào lò số 4.

Hai tuần sau thảm họa, Thủ tướng Naoto Kan bày tỏ sự bi quan về tình trạng của nhà máy Fukushima “sẽ tệ hại hơn trong những ngày tới và vẫn đang rất trầm trọng”.

Dù các công nhân, chuyên gia đã nỗ lực hết mức để khắc phục sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục rò rỉ nồng độ cao phóng xạ ra không khí. Đại diện cục An toàn Hạt nhân Nhật tiết lộ phần lõi lò phản ứng số 3 đã bị hư hại nghiêm trọng, chức năng lưu chứa của lò bị yếu đi. Trước mắt, lực lượng quân đội Mỹ sẽ được tăng viện nhằm vận chuyển nước sạch và xe bơm bê tông để làm nguội các lò hạt nhân.

Cục An toàn Hạt nhân đã xếp vụ khủng hoảng Fukushima ở mức 5 trong thang điểm quốc tế về mức độ nghiêm trọng của các vụ khủng hoảng hạt nhân. Cơ quan này đang xem xét tới việc nâng mức xếp hạng thêm một mức.

Trước tình hình này, Chính phủ Nhật khuyến cáo dân chúng tình nguyện đi sơ tán nếu ở trong vòng bán kính 20 - 30km tính từ nhà máy Fukushima 1. Bộ Y tế Nhật đã phát hiện thấy có chất phóng xạ cesium trong mẫu lá rau cải Nhật trồng tại Tokyo. Mức phóng xạ là 890 becquerel/kg trong khi giới hạn cho phép là 500 becquerel.

SGTT.VN

;
.
.
.
.
.