.

Đà Nẵng: 1/4 hộ nghèo đăng ký mua điện theo giá ưu đãi

.
(ĐNĐT) – Đã qua thời hạn cuối cùng để các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp… đến các địa điểm đăng ký mua điện theo mức giá được hưởng ưu đãi theo quy định, nhưng số hộ này đến đăng ký tại các đơn vị điện lực Đà Nẵng còn ít.

Mô tả ảnh.
Hộ  nghèo, hộ thu nhập thấp và có hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình thường xuyên sử dụng điện không quá 50kWh/tháng nếu đăng ký mua điện theo định mức thì sẽ được hưởng giá ưu đãi với mức giá thấp nhất ở mức 993 đồng/kWh.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có 14.844 hộ nghèo, trong đó quận Liên Chiểu: 2.170 hộ; quận Hải Châu: 2.006 hộ; quận Sơn Trà: 2.193 hộ; quận Ngũ Hành Sơn 1.801 hộ; quận Cẩm Lệ: 1.023 hộ và huyện Hòa Vang 3.783 hộ.
 
Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, tính đến hết ngày 29-3, Điện lực Đà Nẵng mới tiếp nhận đơn đăng ký của 3.711 hộ (của 11 xã, 49 phường) đến 5 đơn vị trực thuộc đăng ký mua điện sinh hoạt theo mức giá hộ nghèo, hộ thu nhập thấp để được hưởng ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Cụ thể, Điện lực quận Hải Châu có 199 hộ (của 19 phường); Điện lực quận Liên Chiểu có 611 hộ (của 4 xã, 5 phường); Điện lực quận Sơn Trà có 311 hộ (11 phường); Điện lực quận Cẩm Lệ có 2.295 hộ (7 xã, 4 phường) và Điện lực quận Thanh Khê có 295 hộ (10 phường).

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) cho biết, ngay sau khi có Thông tư 05 của Bộ Công thương về quy định giá bán điện mới,  công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc (điện lực địa phương) công bố cụ thể những địa điểm tiếp nhận giấy đăng ký giá điện ưu đãi cho hộ nghèo và thu nhập thấp, đồng thời thông báo rộng rãi đến từng phường, xã. Người nghèo, thu nhập thấp nếu vẫn chưa rõ địa điểm có thể hỏi cán bộ điện lực của địa phương.

Lý giải về việc chỉ có 1/4 số hộ nghèo của thành phố đăng ký mua điện theo giá ưu đãi, một cán bộ của phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Đà Nẵng) cho hay, theo quy định, các hộ muốn mua điện theo giá ưu đãi, phải đảm bảo 2 yêu cầu:  thứ nhất là hộ  nghèo, hộ thu nhập thấp và thứ hai là phải chứng minh bằng hóa đơn tiền điện hàng tháng của mình thường xuyên sử dụng điện không quá 50kWh (tức là dù nhu cầu sử dụng biến đổi như thế nào thì mức sử dụng vẫn phải dưới cận này), thì người đăng ký sẽ được hưởng giá ưu đãi với mức giá thấp nhất ở mức 993 đồng/kWh.
 
“Quy định thì như vậy, nhưng thực tế là nhiều hộ thuộc diện thu nhập thấp nhưng họ cảm thấy không đảm bảo được điều kiện thứ hai nêu trên nên họ không đến đăng ký”, cán bộ này nhận định.
 
Mô tả ảnh.
Mẫu đăng ký mua điện theo mức giá ưu đãi dành cho các hộ gia đình thu nhập thấp. Các hộ này có thể đến các đơn vị điện lực thành viên của Công ty Điện lực Đà Nẵng. Khi đến đăng ký chỉ cần ký tên vào giấy đăng ký, và hóa đơn tiền điện của tháng gần nhất.
 
Với hộ nghèo, thu nhập thấp tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư (trừ chung cư cao tầng tại thành phố và khu đô thị mới) mua điện qua bán điện trung gian vẫn có thể được hưởng giá điện ưu đãi 50kWh đầu. Những người thuộc diện này phải đăng ký với đơn vị trung gian, đơn vị trung gian bán lẻ điện (các hợp tác xã, tổ chức bán lẻ điện nông thôn) phải cung cấp danh sách kèm sản lượng điện tiêu thụ của từng hộ này.

Với các hộ dân ở chung cư cao tầng tại thành phố sẽ có 6 bậc thang, bắt đầu bằng giá bình quân 1.242 đồng/kWh, không được hưởng 50kWh ưu đãi đầu tiên.

Việc tổ chức đăng ký theo quy định của Chính phủ là trong tháng 3. Và thống nhất áp dụng bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 4 đối với các hộ hiện đang được cấp điện. Sau tháng 3, các hộ đăng ký sử dụng điện mới cũng có thể đăng ký.

Trước thực tế khác là tại khu vực những nhà cho thuê, người thuê nhà (phần lớn là công nhân, người có thu nhập thấp) đã phải trả tiền điện lên tới 3.000 đồng/kWh, thậm chí còn hơn, cả ông Nguyễn Văn Chính và ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Đà Nẵng, đều cho biết: đã nắm rõ thông tin và đây cũng là vấn đề tồn đọng nhiều năm nay.

Để giải quyết vấn đề này, trong các quy định cũng nêu, việc kiểm soát giá điện ở địa phương thì không chỉ ngành điện, mà cả chính quyền thôn, xã. Nhưng họ cũng chỉ tham gia với chính quyền địa phương ở khâu phát hiện. Những người thuê trọ (công nhân, sinh viên…) có thể phản ánh việc mua điện đến Sở Công thương thành phố hoặc các đơn vị điện lực địa phương, còn chức năng xử lý thì thuộc thẩm quyền ở cơ quan khác.
 
Theo Thông tư 05/2011/TT - BCT ngày 25-2-2011 của Bộ Công thương hướng dẫn các tổng công ty điện lực, công ty điện lực về việc thực hiện giá điện năm 2011, trong vòng 30 ngày kể từ 1-3-2011, các hộ thuộc diện nghèo, thu nhập thấp sẽ phải đăng ký với bên bán điện. Sau ngày 1-4, Công ty Điện lực sẽ chỉ tiếp nhận đăng ký của những hộ đề nghị cấp điện mới. Giá điện ưu đãi sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1-4-2011.
 
Để được hưởng ưu đãi tiền điện giá thấp 50kwh đầu, cả hộ nghèo và thu nhập thấp cần đến các địa điểm của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng quy định để đăng ký mua điện với giá ưu đãi theo mẫu ban hành. Khi đi đăng ký, các hộ cần mang theo hóa đơn tiền điện tháng gần nhất, hoặc hợp đồng mua bán điện…

Việc đăng ký không hạn chế. Các hộ gia đình có thể đến điểm thu tiền điện, hay trụ sở điện lực để đăng ký theo mẫu quy định. Khi đến đăng ký chỉ cần ký tên vào giấy đăng ký, không cần bất kỳ sự chứng nhận từ địa phương.


Bài và ảnh: Yên Giang
;
.
.
.
.
.