.

Hiệu quả lớn từ phong trào thi đua “hai giỏi”

.
Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) phát động đã có sức lan tỏa lớn trong ngành Giáo dục-Đào tạo. Với phong trào này, những năm qua, tại thành phố Đà Nẵng, nhiều nữ cán bộ, giáo viên (CBGV) không ngừng học tập, sáng tạo để không chỉ nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô tả ảnh.
Trong cương vị nào, Nhà giáo Ưu tú Vương Thị Vân đều làm việc đầy tâm huyết.
 
Thành phố Đà Nẵng hiện có 436 đơn vị, trường học và cơ sở giáo dục, với số CBGV nữ chiếm tỷ lệ khá lớn. Để hướng tới việc nâng cao chất lượng công tác, ngành Giáo dục thành phố đã chú trọng thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, nhất là phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Nhiều cuộc tuyên truyền vận động hướng tới cơ sở, giao chỉ tiêu phấn đấu cho các tổ nữ công, đăng ký thi đua với các chỉ tiêu cụ thể được Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn tổ chức. Số lượng nữ CBGV đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” tăng hằng năm và chiếm tỷ lệ cao.
 
Những giáo viên có các thành tích nổi bật đã được đề bạt làm cán bộ quản lý, tham gia cấp ủy Đảng. Từ năm 2008 đến nay, một nữ nhà giáo được đề bạt giữ chức Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, 3 nữ nhà giáo được đề bạt Hiệu trưởng và 18 nữ nhà giáo được đề bạt Phó Hiệu trưởng trường THPT và trực thuộc. Nhiều chị không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Đã có 2 nhà giáo bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ, trên 50% thạc sĩ trong ngành là nữ, 2 nữ nhà giáo chủ nhiệm đề tài khoa học cấp thành phố, 3 chị được TLĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo, 4 chị được giải Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

Song song với giỏi việc trường, để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, các Công đoàn cơ sở trường học tổ chức nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam hiện đại, tư vấn sức khỏe phụ nữ, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh, chống bạo lực gia đình, dân số-kế hoạch hóa gia đình và nhiều hoạt động tinh thần với những nội dung phù hợp như tham quan, dã ngoại, hội thi nữ công, hội giảng nữ giáo viên, bình chọn phụ nữ tiêu biểu. Qua đó, các chị luôn giữ trong ấm ngoài êm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một người vợ, người mẹ trong gia đình.

Từ thực tiễn phong trào, nhiều tấm gương điển hình được tuyên dương và nhân rộng. Điển hình trong những bông hoa đẹp ấy là Nhà giáo Ưu tú Vương Thị Vân, Hiệu trưởng Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ. Suốt 28 năm trong ngành Giáo dục, qua nhiều cương vị khác nhau, nhưng dù ở cương vị nào, với chị, công việc giảng dạy luôn là niềm đam mê, luôn luôn mới, luôn là sức hút để cho chị tìm tòi sáng tạo, nhằm cùng đồng nghiệp tìm ra những phương pháp hay, dạy học có hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục. Chị tâm sự: “Tôi cảm thấy rất vui khi làm công tác giáo dục vì được cống hiến công sức và trí tuệ của mình cho sự nghiệp trồng người”. Ngọn lửa đam mê nghề nghiệp của chị đã truyền không khí mới cho phong trào dạy và học của toàn trường.
 
Một đồng nghiệp của chị nhận xét: “Từ ngày cô giáo Vương Thị Vân về làm hiệu trưởng, cô đã tổ chức nhiều phong trào sôi nổi, từ dạy học cho đến ngoại khóa. Hiệu trưởng của chúng tôi là một người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Với lòng nhiệt huyết, cô đã cùng tập thể xây dựng ngôi trường ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn, không thua kém các ngôi trường tiêu biểu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Vừa làm công tác giáo dục, vừa bảo đảm vai trò là người mẹ, người vợ trong gia đình, càng quan tâm đến việc trường bao nhiêu thì chị càng không được xao nhãng việc nhà bấy nhiêu. Theo chị: “Hiệu quả trong công việc nhà trường sẽ là niềm vui tác động tích cực đến hạnh phúc gia đình và ngược lại, gia đình êm ấm, hạnh phúc, con cái học hành đỗ đạt là yếu tố quan trọng giúp tôi thành công trong công việc. Trong nỗi lo toan, bề bộn công việc nhà trường, gia đình bao giờ cũng là nơi sẻ chia”.

Những nhà giáo góp phần đào tạo nên thế hệ tương lai của đất nước như chị Vân và nhiều chị khác sẽ là tấm gương để mọi người học tập. Và thành quả đạt được từ phong trào thi đua “hai giỏi” của Công đoàn ngành Giáo dục thời gian qua đã được ghi nhận.

Bài và ảnh: Phan Hà
;
.
.
.
.
.