Tháng 5-2011, UBND thành phố Đà Nẵng đã công bố kết quả đánh giá, xếp hạng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của các địa phương, cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên toàn thành phố năm 2010. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đà Nẵng đã trao đổi với ông CHẾ VIẾT SƠN (ảnh), Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố để làm rõ thêm một số nội dung về quy trình đánh giá, xếp hạng CCHC năm 2010.
* P.V: Theo ông, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng CCHC năm 2010 có những điểm khác biệt cơ bản nào so với năm 2009?
- Ông Chế Viết Sơn: So với bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC năm 2009 thì bộ tiêu chí năm 2010 đã có một số thay đổi về cơ cấu thành phần. Chẳng hạn như bổ sung thêm tiêu chí về cải cách tổ chức bộ máy đối với khối cơ quan Trung ương và tiêu chí thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND đối với 2 khối sở, ban, ngành và UBND quận, huyện. Đồng thời, trọng điểm của các tiêu chí thành phần chính trong từng bộ tiêu chí cũng có sự thay đổi. Những tiêu chí mang nhiều tính chất định tính, không thể đo lường hoặc không cần thiết cũng đã được lược bỏ cho phù hợp.
Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung làm rõ một số tiêu chí để có đánh giá sát hơn. Ví dụ như tiêu chí về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thay vì chỉ có 3 cách đánh giá là “rất tốt - tốt - bình thường” trong năm 2009 thì đến năm 2010, tiêu chí này đã được cụ thể hóa bằng các tiêu chí nhỏ hơn như: ban hành kế hoạch thực hiện, xây dựng quy chế phù hợp, xây dựng giải pháp triển khai... Ngoài ra, thành phố cũng bổ sung những tiêu chí thành phần nhằm khuyến khích các đơn vị CCHC theo định hướng của thành phố, nhất là đối với nhóm tiêu chí về hiện đại hóa nền hành chính. Số điểm thưởng và điểm phạt cũng được cơ cấu lại và làm rõ về nội dung cho hợp lý với mức điểm thưởng tối đa là 5 điểm và điểm phạt tối đa là 6 điểm (năm 2009 lần lượt là 10 điểm và 10 điểm).
* P.V: Xin ông cho biết, phương pháp thẩm định, đánh giá, xếp hạng CCHC của năm 2010 trên địa bàn thành phố có gì thay đổi so với năm 2009?
- Ông Chế Viết Sơn: Ngay từ đầu năm, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND thành phố thay đổi bộ tiêu chí và công văn chỉ đạo việc thi hành. Khác với năm trước, năm nay Sở Nội vụ đã thiết kế biên bản và gửi trước cho các đơn vị ngay từ đầu năm nhằm hướng đơn vị tập trung trả lời rõ những vấn đề chính, tránh mất thời gian cần thiết cho những nội dung không quan trọng. Đồng thời, tổ chức cuộc họp với sự tham gia đầy đủ của các đơn vị được đánh giá, xếp hạng nhằm thống nhất về nội dung các tiêu chí và phương pháp đánh giá. Năm nay, số đoàn kiểm tra thực tế tại các đơn vị là 11 đoàn, với sự tham gia đầy đủ của đại diện 32/33 đơn vị được kiểm tra. Trưởng đoàn và thư ký của các đoàn kiểm tra đều là thành viên của Tổ đánh giá và Thư ký Tổ đánh giá. Nhờ đó, đã có một hệ quy chiếu chung trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC của các cơ quan, đơn vị, tránh bị chi phối bởi yếu tố chủ quan của từng đoàn kiểm tra. Trên cơ sở biên bản, Tổ Thư ký đã tiến hành quy đổi số điểm và lập bảng giải trình cụ thể, tổ chức trình chiếu công khai cho toàn bộ Tổ đánh giá trong cuộc họp thẩm định. Qua đó, lấy được ý kiến thẩm định chung của Tổ đánh giá một cách công khai, minh bạch và theo đúng yêu cầu của bộ tiêu chí. Nhờ vậy, đã góp phần tăng độ chính xác trong công tác đánh giá và giảm được những sai sót không đáng có trong công tác đánh giá.
* P.V: Theo ông, nguyên nhân chính của việc tăng hoặc giảm bậc xếp hạng của một số cơ quan, đơn vị là gì?
- Ông Chế Viết Sơn: Những đơn vị tăng bậc là những đơn vị đã có nhiều đầu tư vững chắc cho công tác CCHC và có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo theo đúng định hướng CCHC của thành phố, nhất là về lĩnh vực hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính Nhà nước. Ngược lại, những đơn vị nào không đầu tư mạnh cho CCHC, thiếu sự chỉ đạo, điều hành sát sao theo định hướng CCHC của thành phố thì sẽ giảm bậc.
* P.V: Xin ông cho biết những nội dung gì cần hoàn thiện trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC trong thời gian tới?
- Ông Chế Viết Sơn: Về bộ tiêu chí đánh giá, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến các ngành nhằm hoàn thiện các tiêu chí mang tính định tính, chưa cụ thể, tạo thuận lợi cho công tác đánh giá. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí chung và giảm bớt các yếu tố đặc thù của các đơn vị trong từng khối; cơ cấu lại một cách hợp lý số điểm của từng tiêu chí thành phần trong bộ tiêu chí. Về phương pháp đánh giá, xếp hạng, sẽ xây dựng hệ thống giám sát CCHC hiệu quả với sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng, ý kiến của người dân và các tổ chức hội quần chúng. Bên cạnh đó, sẽ triển khai hệ thống theo dõi thông tin, báo cáo qua mạng. Thông qua hệ thống này, phấn đấu thu thập khoảng 80% thông tin cho công tác đánh giá, xếp hạng. 20% thông tin còn lại sẽ được làm rõ thông qua việc tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế. Thành phố cũng sẽ sớm tổ chức hướng dẫn các đơn vị về những thay đổi trong tiêu chí đánh giá xếp hạng CCHC thời gian tới để các đơn vị kịp thời chủ động có những giải pháp cụ thể.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
M.HẠNH (Thực hiện)