“Tui đỗ chỗ này kệ tui, đường này là đường chung, mắc mớ gì tới việc buôn bán của chị” - một tài xế taxi nói. Chủ cửa hàng số 126 trên đường Trần Phú cãi lại, vậy là xảy ra xô xát. Chuyện ô-tô đậu, đỗ không theo quy định, gây cản trở, ách tắc giao thông đang xảy ra ngày càng nhiều ở thành phố Đà Nẵng.
Đụng đâu đỗ đó!
Chiều 18-5, chúng tôi theo chân Thanh tra giao thông Đà Nẵng đi kiểm tra đậu, đỗ xe. Xe chưa lăn bánh được bao xa thì phải dừng lại, xử lý hàng loạt trường hợp đậu đỗ sai quy định trên tuyến đường Trần Phú. Nhác thấy bóng dáng xe của Thanh tra giao thông, nhiều tài xế liền cho xe chạy thật nhanh để tránh bị xử phạt. Một số khác thì chọn chiêu “im lặng là vàng”, trốn trong quán cà-phê, chờ lực lượng thanh tra đi qua. Một cô gái còn khá trẻ, chủ ô-tô biển kiểm soát 43S-97..., phân trần: “Khổ quá mấy anh ơi, em đậu tạm để chạy vào mua bảo hiểm rồi chạy ra ngay, em định đậu có vài phút thôi hà”. Do đậu ngoài vạch quy định và trên làn đường dành cho người đi bộ nên cô gái bị xử phạt 150 ngàn đồng (mức thấp nhất), mặc cho cô gái nhăn nhó và xin xỏ. Không ít tài xế ô-tô khác khi bị tuýt còi vì đậu sai, đã vội vàng rút điện thoại gọi cho một ai đó để nhờ giúp đỡ.
Đoàn kiểm tra đã đi qua các tuyến đường như: Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn, Quang Trung, Hoàng Hoa Thám... Điều đáng nói là có khá nhiều tài xế taxi (những đối tượng nắm luật giao thông rõ nhất) cũng vi phạm. Một tài xế taxi của hãng T. phân trần khi bị phạt vì đỗ xe ngay sát cổng Trường THCS Nguyễn Huệ: “Tại tôi không thấy biển cấm!”. “Anh đã học luật rồi, không được đỗ xe cách cổng trường học dưới 5m” - một cán bộ trong đoàn nói. Khá nhiều ô-tô vi phạm lỗi đậu trên vỉa hè, thậm chí là... nửa trên nửa dưới, nhìn rất phản cảm. Tài xế xe 43A-016... trên đường Hoàng Hoa Thám, phân trần: “Lúc nãy vì đường chật quá, tôi sợ kẹt đường nên phải đậu lên vỉa hè dành cho người đi bộ. Cũng biết là vi phạm nhưng chỉ định đậu chút xíu rồi đi thôi, ai dè lại bị phạt”.
Đi được hơn một tiếng đồng hồ, các anh ai nấy đều khá mệt nhưng vẫn luôn miệng cười: “Quen rồi, có lúc bọn mình còn đi cả đêm ấy chứ”.
Xử lý: Không dễ!
Tại thành phố Đà Nẵng, những tuyến đường đã và đang được kẻ vạch cho ô-tô đậu, đỗ là: Nguyễn Văn Linh, Lê Đình Lý, Hàm Nghi, Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, 2 Tháng 9, Điện Biên Phủ, Quang Trung, Đống Đa. Những tuyến còn lại không quy định việc dừng, đậu, đỗ thì phải đậu, đỗ cách lề đường 0,25m, không đậu gần ngã ba ngã tư; cách cổng cơ quan, trường học, bệnh viện trên 5m. |
Đi bất kể tuyến đường nào của thành phố Đà Nẵng vẫn có thể dễ dàng bắt gặp tình trạng đậu, đỗ xe tràn lan gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, ảnh hưởng đến những người sử dụng mặt tiền đường phố làm nơi buôn bán. Đặc biệt, những đường phố gần trung tâm hành chính các quận, trung tâm thương mại, trung tâm thành phố, nơi có nhiều công sở.... ô-tô đỗ càng nhiều hơn… như các đường Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Hải Phòng, Pasteur, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Lý Tự Trọng…
Giờ tan tầm khi lưu lượng xe đi lại nhiều, việc đậu, đỗ xe dưới lòng đường ở những nơi này gây ùn tắc giao thông. Tại các trục đường chính như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu… và một số đường có trường học như Trần Phú, Phan Đình Phùng, Yên Bái, Nguyễn Chí Thanh... thường xuyên xảy ra nạn kẹt đường vì ô-tô chiếm phần lớn lòng đường vào giờ học sinh đến trường và tan học. Nhiều người đi xe máy, mô-tô, xe đạp phải chạy lên cả vỉa hè. Chị Nguyễn Thị Hiền, có nhà ở gần một quán cà-phê trên đường Nguyễn Chí Thanh bức xúc: “Đến ngày lễ hay cuối tuần dắt xe ra đường là mệt, vì cả hai bên đường ô-tô đậu kín. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần qua các cuộc họp tổ dân phố nhưng không có chuyển biến gì”.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử phạt gần 1.500 trường hợp vi phạm về đậu, đỗ xe trái phép với số tiền phạt gần 96 triệu đồng. Ông Nguyễn Trung Nghĩa -Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải thành phố - thở dài: “Nhiều trường hợp, tài xế còn cãi lại, to tiếng với những người làm nhiệm vụ. Có đối tượng lại chây ỳ, không chịu nộp phạt, viện lý do không biết chủ xe đâu, dù xe đó mười mươi là của họ. Có người còn dọa cả lực lượng chức năng vì ỷ mình là con ông cháu cha”. Lực lượng Thanh tra giao thông chỉ có 45 người, tuần tra tại 1.002 tuyến đường có tên (vì chưa kể những tuyến chưa có tên – P.V) nên rất khó kiểm soát hết. Vì vậy, nhiều “bác tài” đã chờ xe Thanh tra giao thông đi qua rồi quay lại đỗ ngay chỗ cũ. Đặc biệt, có nhiều lái xe biết đậu, đỗ sai, thấy đoàn kiểm tra đến liền trốn trong quán cà-phê không chịu ra để ký biên bản.
(Còn nữa)
Phương Trà