Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp. Các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân chính là do các điều kiện hạ tầng giao thông ở một số tuyến đường còn thiếu, còn yếu, thêm vào đó, ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế.
Một vụ lật xe tải ở “khúc cua tử thần” dẫn vào Hầm đường bộ Nam Hải Vân, thuộc địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu). |
Phóng nhanh, vượt ẩu
Tuyến quốc lộ 14B qua địa bàn thành phố hằng ngày có hàng nghìn lượt xe qua lại. Tuy mới được đưa vào sử dụng vài năm, nhưng tuyến đường này đã trở thành nỗi lo canh cánh của người dân, bởi TNGT thường xuyên xảy ra. Người dân sống dọc hai bên đường cho biết, tình trạng các phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra như cơm bữa và đã có nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên tuyến đường này trong thời gian qua.
Gần đây nhất, khoảng 1 giờ ngày 23-4-2011, trong lúc điều khiển mô-tô biển kiểm soát 43H6-2016 trên tuyến quốc lộ 14B ở địa phận thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong (Hòa Vang), ông Hà Huy Thục, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã bị ô-tô khách biển kiểm soát 47V-2122 chạy hướng Đà Nẵng-Kon Tum tông. Sau khi gây tai nạn, tài xế bỏ mặc nạn nhân, phóng xe như điên về hướng Kon Tum bỏ trốn. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang kịp thời có mặt tại hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Hậu quả vụ tai nạn khiến ông Thục bị thương nặng, phải cắt bỏ một cánh tay.
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT Công an huyện Hòa Vang đã tích cực phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum bắt giữ ô-tô khách gây tai nạn tại địa phận đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum), cách nơi xảy ra vụ tai nạn hơn 300km, di lý xe về Đà Nẵng xử lý.
Cũng ở tuyến đường này, vào đầu tháng 10-2010 đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế say xỉn, điều khiển xe phóng nhanh vượt ẩu làm 1 người chết và 1 người bị thương. Chiều tối ngày 2-10, sau khi nhậu xong, Cao Trung Hải điều khiển ô-tô biển kiểm soát 92K-1206 trên quốc lộ 14B theo hướng Hòa Cầm-Đại Lộc. Đến địa phận thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương (Hòa Vang), do vượt đường bên trái nên ô-tô của Hải đã tông vào xe máy biển kiểm soát 43H2-2033 do anh Lâm Văn Hồng (34 tuổi), trú xã Hòa Phong (Hòa Vang) điều khiển chạy hướng ngược lại, khiến anh Hồng chấn thương sọ não chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, Hải bỏ mặc nạn nhân, tiếp tục điều khiển ô-tô bỏ chạy, kéo theo xe máy của anh Hồng trên đoạn đường gần 4km. Đến địa bàn thôn Phú Sơn Nam, xã Hòa Khương, xe của Hải tông em Trần Quang Huy (16 tuổi), trú xã Hòa Khương đang đi cùng chiều, làm Huy bị thương. Trong lúc bỏ chạy về hướng xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc (Quảng Nam), Hải bị người dân đuổi theo bắt giữ, giao Công an huyện Hòa Vang xử lý.
Khúc cua tử thần
Trung úy Trần Võ Nhân, cán bộ Đội Tham mưu-Tổng hợp Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, tình hình tai nạn giao thông năm 2010 tăng cả 3 mặt, toàn thành phố xảy ra 231 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 168 người, bị thương 181 người. So với năm 2009, tăng 85 vụ, 40 người chết và 90 người bị thương. |
Theo số liệu thống kê, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, tại đường dẫn hầm đường bộ Hải Vân đã xảy ra hàng trăm vụ TNGT lớn nhỏ. Ông Cao Bá Giang, cán bộ Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân cho biết, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phần tài xế còn hạn chế, điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, xe mất phanh.
Mặc dù đã có quy định các phương tiện khi qua hầm đường bộ Hải Vân và cả đường dẫn vào hầm đều phải giữ đúng tốc độ, đặc biệt cấm vượt và quay đầu xe. Nhưng trên thực tế, khi xe chuẩn bị vào hầm và ra khỏi hầm, bất chấp đường có nhiều khúc cua nguy hiểm, có không ít trường hợp tài xế nhấn ga, vượt ẩu, nên nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.
Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng nhận xét, nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, nhiều trường hợp trong lúc điều khiển xe trên đường có hành vi vượt ẩu, cúp cua. Kết quả phân tích các vụ TNGT cho thấy, trên 84% đối tượng gây tai nạn là người điều khiển mô-tô. Thời gian qua, đường dẫn Nam Hải Vân và tuyến quốc lộc 14B (đoạn từ Trường Quân sự Quân khu 5 đến xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) là hai tuyến đường có số vụ TNGT xảy ra nhiều nhất so với các tuyến đường khác trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên ngoài ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, còn do hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo an toàn của hai tuyến đường trên hiện còn thiếu.
Bài và ảnh: Phương Chi