Hiện đại hóa nền hành chính là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) ở Đà Nẵng hiện nay và đây cũng là tiêu chí không thể thiếu trong việc đánh giá, xếp hạng CCHC cho mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong năm 2010, tiêu chí này đã giúp cho một số đơn vị duy trì thứ hạng cao trên bảng xếp hạng CCHC của thành phố.
Cán bộ Cục Thuế thành phố tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. |
Liên tục trong 3 năm 2008, 2009, 2010, Cục Thuế thành phố dẫn đầu khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố về CCHC. Đây cũng là đơn vị thực hiện khá tốt nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC. Điểm nổi bật nhất trong năm vừa qua ở Cục Thuế thành phố là việc áp dụng kê khai thuế qua mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan thuế và giúp cho Cục Thuế dễ dàng quản lý, tiếp nhận tờ khai thuế. Ông Lê Văn Tiến, Phó Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán, Cục Thuế thành phố cho biết: “Riêng trong năm 2010, chúng tôi đã hỗ trợ kê khai thuế qua mạng cho 315 doanh nghiệp.
Cách làm này đã giảm bớt thời gian cho doanh nghiệp khi tiến hành kê khai thuế và giúp họ chủ động hơn trong việc gửi tờ khai lên cơ quan thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng đã cung cấp ứng dụng và tiếp nhận đăng ký mã số, quyết toán thuế thu nhập cá nhân trên mạng, xây dựng trang thông tin điện tử cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thuế”. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC đã ghi thêm điểm cho Cục Thuế trong bảng chấm điểm các tiêu chí CCHC năm 2010; bởi tiêu chí hiện đại hóa nền hành chính năm 2010 có trọng số điểm chiếm 16% tổng số điểm xếp loại, tăng gấp đôi so với năm 2009 (8%).
Đối với khối sở, ban, ngành và khối UBND quận, huyện, hiện đại hóa nền hành chính có trọng số điểm xếp loại năm 2010 là 14%, tăng gần gấp đôi năm 2009 (8%). Lý giải điều này, ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết: Định hướng CCHC của thành phố là tập trung hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các giao dịch hành chính giữa cơ quan Nhà nước với công dân. Năm 2009, thành phố đã đầu tư con người, trang thiết bị cho các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và vì vậy, yêu cầu trong năm 2010 là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả đầu tư của thành phố trong lĩnh vực công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác CCHC. Như vậy, không lý gì thành phố đã đầu tư tiền của vào việc trang bị máy móc, thiết bị công nghệ thông tin mà các cơ quan, đơn vị không tận dụng và phát huy triệt để lợi ích của lĩnh vực này để làm việc tốt hơn, phục vụ dân tốt hơn.
Đến thời điểm này, UBND quận Thanh Khê vẫn dẫn đầu trong việc hiện đại hóa nền hành chính. Với loại hình dịch vụ công như: cấp phép kinh doanh qua mạng, cấp xác nhận quy hoạch qua mạng, người dân có thể đăng ký, sử dụng dịch vụ này vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu thông qua trang thông tin điện tử của quận. Nhờ vậy, không những người dân tiết kiệm thời gian đi lại mà hồ sơ cũng được giải quyết nhanh hơn. Ngoài ra, quận Thanh Khê cũng triển khai các phần mềm ứng dụng khác; trong đó, nổi bật là phần mềm “Văn phòng không giấy” tại UBND phường Vĩnh Trung. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung, phần mềm “Văn phòng không giấy” đã giúp UBND phường quản lý công việc nội bộ tốt hơn. Lãnh đạo phường cũng giám sát chặt chẽ hơn việc triển khai các nội dung công việc ở những bộ phận giúp việc cấp dưới. Phần mềm này vừa tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ công việc, vừa quản lý thời gian, lịch làm việc, các nhiệm vụ cần triển khai một cách khoa học.
Để đánh giá mức độ hiện đại hóa nền hành chính của mỗi cơ quan, đơn vị, thành phố đã ban hành các tiêu chí thành phần như sử dụng mạng LAN trong nội bộ cơ quan; việc triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại đơn vị; việc xây dựng hoặc nâng cấp phần mềm quản lý công việc; xây dựng và duy trì trang thông tin điện tử chuyên ngành hoạt động tốt; triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 thông qua trang thông tin điện tử chuyên ngành; mức độ thường xuyên của việc ứng dụng phần mềm “một cửa”, “một cửa liên thông”… Trên thực tế, công nghệ thông tin được xem như một công cụ hỗ trợ hữu ích nhằm hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Do vậy, trong thời gian đến, những tiêu chí này sẽ tiếp tục được chấm với trọng số điểm cao hơn nhằm khuyến khích các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đồng thời, tạo nên sự thi đua lành mạnh giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp trên phạm vi toàn thành phố.
Bài và ảnh: HÀ AN