Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), Báo Đà Nẵng xin giới thiệu một vài ý kiến của các doanh nhân đối với hoạt động báo chí trong thời gian qua.
Ngày nào đọc báo, tôi cũng thấy báo chí phát hiện được nhiều vấn đề nổi cộm của xã hội. Gần đây nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Những vấn đề báo chí nêu lên có tác dụng rất lớn trong việc định hướng cho doanh nghiệp (DN) trong kinh doanh. Vụ thạch rau câu và si-rô trái cây các loại có nhiễm chất DEHP có khả năng gây ung thư là một ví dụ. Nếu không nhờ báo chí đưa thông tin kịp thời, tạo áp lực để nhà sản xuất nhập khẩu có động thái thu hồi, tiêu hủy, chắc chắn người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu thiệt thòi về sức khỏe.
Tuy nhiên, bên cạnh việc cung cấp thông tin thời sự cần thiết cho DN, báo chí còn có vai trò định hướng cho dư luận. Đơn cử như việc đưa thông tin về thạch rau câu của một công ty nào đó, báo chí cũng cần xác lập một thông tin cần thiết để trấn an dư luận, giúp người dân không hiểu sai về các sản phẩm cùng loại có chất lượng. Là một nhà bán lẻ nên chúng tôi rất cần báo chí, xem báo chí là kênh thông tin quan trọng giúp mình nhìn nhận lại môi trường kinh doanh, chỉ rõ những cái được và chưa được trong ứng xử kinh doanh. Trong quá trình hoạt động, bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp sai sót, lúc đó sai sót không chỉ là chuyện nội bộ của DN, lợi ích của DN mà còn là vấn đề của xã hội, lợi ích toàn xã hội. Thay vì phê phán một chiều, báo chí cần chia sẻ thông tin với DN để DN tiến bộ hơn.
* Ông Trần Phước Châu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trần Phước Châu: “Cần đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến DN”
Là DN nhỏ và vừa hoạt động ở lĩnh vực dịch vụ bất động sản, bản thân tôi rất cần những thông tin mà báo chí cập nhật hằng ngày. Không phải DN nào cũng tiếp cận kịp thời những chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều khi DN cũng khá mù mờ với những văn bản pháp quy có tính hướng dẫn thực thi các luật mới ban hành. Để phục vụ công việc của mình, tôi cũng thường xuyên đọc báo mạng để tìm kiếm thông tin mới về Luật Đất đai, nhưng không phải tờ báo nào cũng chuyển tải đầy đủ và kịp thời những thông tin mang tính thời sự.
Đối với tờ báo Đảng như Báo Đà Nẵng, chúng tôi muốn được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích của thành phố. Trong thời gian qua, nhờ tiếng nói của báo chí, DN nói chung và DN thuộc lĩnh vực bất động sản nói riêng được Nhà nước tháo gỡ những khó khăn về chính sách tín dụng, vay vốn đầu tư… Chính những thông tin đó sẽ giúp DN và chính quyền có tiếng nói đồng cảm, sẻ chia với vướng mắc của DN, giúp những DN vừa và nhỏ có điều kiện phát triển hơn và từ đó trách nhiệm xã hội của DN cao hơn thông qua việc đóng góp vào ngân sách Nhà nước để xây dựng thành phố.
* Ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc DNTN quận Liên Chiểu: “Báo chí phải đồng hành với doanh nghiệp một cách đúng nghĩa”
* Ông Nguyễn Hữu Sơn, Giám đốc DNTN quận Liên Chiểu: “Báo chí phải đồng hành với doanh nghiệp một cách đúng nghĩa”
Không thể phủ nhận vai trò đóng góp của báo chí đối với DN. Mối quan hệ giữa báo chí và DN là sự tương hỗ, hai chiều. Báo chí chọn DN làm đối tượng để phản ánh những mặt tích cực và tiêu cực. Trong khi đó, DN luôn cần đến báo chí để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, bên cạnh mối quan hệ đó, nhiều nhà báo lợi dụng “sức mạnh” nghề nghiệp để uy hiếp DN. Hiện nay, có một số nhà báo đến làm việc với DN với mục đích không trong sáng, công tâm.
Nếu được DN đối xử “tử tế” thì nhà báo đó sẽ không viết bài chê bai, hoặc ngược lại, nếu không được đón tiếp “chu đáo”, nhà báo lại tìm điểm yếu của DN “đánh” trên mặt báo. Đó là lý do nhiều DN ngại va chạm với báo chí, cho dù họ chẳng có vấn đề gì. Thực tế, có không ít những tờ báo mang tính thị trường, chịu áp lực về doanh thu mà quên đi tính khách quan trong việc đưa tin, bài. Có trường hợp, khi DN cung cấp thông tin cho nhà báo một cách thận trọng, kỹ lưỡng, nhưng khi lên mặt báo, sự việc đã không đúng như phát ngôn của DN. Có thể là do nhà báo muốn thêm bớt cho sinh động, nhưng quên mất một điều: Sự thêm bớt đó nhiều khi lại làm phản tác dụng, gây ảnh hưởng xấu đến DN. Nhiều năm qua, chúng tôi may mắn được làm bạn với nhiều tờ báo, nhà báo giỏi có tâm huyết với nghề. Tôi mong rằng báo chí luôn đồng hành với doanh nghiệp một cách đúng nghĩa.
Duyên Anh (ghi)