.

Bảo đảm an toàn giao thông trên đường tránh

.
Nhằm giảm áp lực, giảm số vụ tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua trung tâm thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện việc “Cấm xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng” đi vào trung tâm thành phố mà phải đi đường nối Nam hầm Hải Vân đến Túy Loan và các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường tránh này.

Mô tả ảnh.
Biển chỉ dẫn khó phát huy tác dụng vì chữ nhỏ, bị khuất lấp và lái xe không đủ thì giờ để đọc và hiểu nội dung của nó.
 
Từ bức xúc của người dân về tình trạng ùn tắc thường xuyên tại nút giao thông ngã ba Huế, quá tải ô-tô trên tuyến đường Trường Chinh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng và tai nạn giao thông, ùn tắc trên tuyến đường này, UBND thành phố vừa chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải và Công an thành phố triển khai lắp đặt các biển cấm và biển báo “Cấm xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng” tại cầu vượt Hòa Cầm, khu vực điểm giao cắt giữa đường số 6 - Khu công nghiệp Liên Chiểu và đường Nguyễn Văn Cừ, đường nối Nam hầm Hải Vân đến Túy Loan. Đồng thời, Công an thành phố tổ chức chốt chặn, kiểm tra ở hai đầu đường tránh để hướng dẫn giao thông và xử phạt các trường hợp không chấp hành quy định.

Một lý do khiến nhiều ô-tô khách và xe tải đường dài ngại và “né” đường tránh trong hơn 3 năm qua (dù tuyến đường này chỉ dài 18,2km, rộng 12m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện, có nhiều trạm đổ xăng, trạm dừng xe, dịch vụ nhà hàng, sửa xe...) là do tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này. Ngay những ngày đầu tiên thực hiện chủ trương của UBND thành phố về cấm xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng đi vào trung tâm thành phố mà phải đi đường tránh, lúc 3 giờ sáng ngày 2-6, tại Km 6, xe khách BKS 47V-1514 chở 32 hành khách, chạy tuyến Đắk Lắk - Thừa Thiên-Huế đang lúc chạy nhanh, bất ngờ gặp ổ voi lớn phía trước do các xe ben chở đất gây ra, lách tránh đã lao xuống ruộng...
 
Theo Khu Quản lý đường bộ 5, đoạn từ Km 3+300 đến Km 6+300 thời gian gần đây bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, vệ sinh môi trường không bảo đảm… do các xe ben chở đất san lấp mặt bằng khu đô thị Golden Hills gây ra. Khu Quản lý đường bộ 5 đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Trung Nam khẩn trương sửa chữa các hư hỏng trên mặt đường, đồng thời triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, xe chở đúng trọng tải, có bạt che chắn không để rơi vãi đất xuống đường... Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi vào chiều 12-6, có đoạn đường thì sũng nước, đoạn đầy bùn nhão và trơn trượt, đoạn thì mịt mù bụi.

Mới đây, kết luận cuộc họp giao ban Ban ATGT tháng 6-2011, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục tăng cường lực lượng, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT trên tuyến đường tránh; thống nhất đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, Sở Giao thông-Vận tải khảo sát, lập dự án trình UBND thành phố phê duyệt, chú ý tăng cường chiếu sáng ban đêm và biển báo tại các vị trí đường ngang đấu nối vào đường chính; phối hợp với Khu Quản lý Đường bộ 5 và chính quyền địa phương tổ chức rà soát và đóng các đường ngang đấu nối trái phép vào đường tránh. Phó Chủ tịch thành phố Văn Hữu Chiến cũng yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Trung Nam sớm khắc phục hư hỏng mặt đường, bảo đảm ATGT, thông suốt; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng tại khu vực mỏ đất có phương tiện hoạt động ra vào (đoạn từ Km 3+300 đến Km 6+300)…

Thiết nghĩ, để bảo đảm ATGT trên tuyến đường tránh, các cơ quan chức năng cần khẩn trương thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
;
.
.
.
.
.