.

Báo động tình trạng mất cắp thiết bị điện

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng liên tiếp xảy ra nhiều vụ kẻ gian cắt trộm dây cáp điện và công tơ điện. Tình trạng này chẳng những gây tổn thất vật  chất cho ngành điện mà quan trọng hơn là làm mất điện cục bộ các khu dân cư, các cơ sở sản xuất, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

 

Mô tả ảnh.
Thiết bị điện bị các đối tượng cắt trộm.  Ảnh: TRƯỜNG SƠN

 

Đêm 28-3-2011, nhân viên trực tổng đài Điện lực Liên Chiểu phát hiện tại Trạm biến áp đặt trong khuôn viên của Công ty TNHH Cáp điện Việt Á, Khu công nghiệp Liên Chiểu, Đà Nẵng bị mất điện. Qua kiểm tra phát hiện kẻ gian đã cắt trộm 14 sợi cáp đồng, tổng chiều dài 140 mét, thiệt hại tài sản ước tính trên 200 triệu đồng.

Không riêng ở địa bàn quận Liên Chiểu mà một số nơi khác như Sơn Trà, Cẩm Lệ cũng đã bị kẻ gian cắt trộm dây cáp điện để lấy đồng đem bán phế liệu. Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, từ ngày 18-1 đến 14-5, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã liên tục xảy ra 19 vụ mất cắp vật tư, thiết bị đang vận hành trên lưới điện gồm cáp đồng, cáp nhôm, công-tơ điện và một số thiết bị của ngành điện, thiệt hại hàng tỷ đồng. Thực trạng này chẳng những gây thiệt hại về kinh tế cho ngành điện mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, cũng như công tác gìn giữ trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trước đó, tại trạm biến áp thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đội tuần tra Đồn Biên phòng 244 phối hợp với Công an quận Liên Chiểu tuần tra đã phát hiện Nguyễn Hữu Long, 22 tuổi, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà dùng đồ nghề điện dân dụng đang trèo lên trụ điện biến áp (đặt cách mặt đất 2m) để cắt trộm dây cáp điện. Qua đấu tranh, Long khai nhận: Sau khi học xong Cao đẳng Điện lực miền Trung rồi làm công nhân cho Công ty Xây lắp điện Phương Nam, đến tháng 8-2010, Long bỏ việc và lấy cắp luôn bộ đồ nghề sửa chữa điện cùng đồng phục màu cam của công ty. Long đã sử dụng bộ đồ nghề cùng quần áo bảo hộ giả dạng công nhân sửa chữa điện tới các trạm biến áp nằm ở những khu vực vắng vẻ để cắt trộm dây cáp điện đem bán lấy tiền tiêu xài. Với thủ đoạn này, Long đã thực hiện trót lọt 6 lần cắt trộm dây cáp điện ở các trạm biến áp của quận Liên Chiểu. Ngoài ra, Long còn thực hiện 22 vụ tại các địa bàn khác ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Theo nhận định của những người có trách nhiệm trong ngành điện, thủ phạm của các vụ cắt trộm cáp điện gần đây đều có trình độ chuyên môn, nắm vững các quy trình về kỹ thuật vận hành điện. Hầu hết các vụ cắt trộm các thiết bị điện được thực hiện lúc đêm khuya, tại các địa bàn hoang vắng, xa khu dân cư nên việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Để hạn chế, đẩy lùi tình trạng trộm cắp thiết bị điện tại các trạm biến áp trên địa bàn thành phố, ngành điện cần sự chung tay của các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò của quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ, phát hiện, tố giác tội phạm. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ bảo vệ; tăng cường sự phối hợp giữa đơn vị chủ quản với chính quyền địa phương. Các cơ quan chức năng điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án điển hình, đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe các đối tượng trộm cắp thiết bị điện; động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong bảo vệ, cung cấp thông tin, điều tra các vụ việc liên quan đến trộm cắp thiết bị điện.

LÂM KHÁNH

;
.
.
.
.
.