.

Cử tri kiến nghị HĐND thành phố khóa VIII tiếp tục đổi mới về tổ chức, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động (*)

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 được tổ chức vào ngày 22-5-2011 vừa qua đã thành công tốt đẹp. Trong quá trình tham gia tổ chức cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với UBND tổ chức 96 cuộc hội nghị lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; tổ chức 56 cuộc hội nghị tại 15 đơn vị bầu cử để những người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, có hơn 11.000 người dự. Tại các cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri, với tinh thần dân chủ, tâm huyết và xây dựng, cử tri đã đề đạt hơn 600 ý kiến đối với những người ứng cử.

Cử tri thành phố đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu của đất nước và thành phố sau những năm đổi mới: kinh tế tiếp tục phát triển; xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại được mở rộng; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố và tăng cường. Những thành tựu đó đã tạo tiền đề cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp. Ngày bầu cử thực sự trở thành Ngày hội của toàn dân. Thành công đó là sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong cuộc bầu cử theo quy định của pháp luật, góp phần trực tiếp vào thành công của cuộc bầu cử.

Cử tri đánh giá, trong nhiệm kỳ HĐND thành phố khóa VII vừa qua, đa số đại biểu HĐND đã đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, thật sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; đã làm tốt vai trò người đại biểu hoạt động trong cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, cử tri còn phàn nàn có không ít đại biểu chưa thực hiện tốt lời hứa với nhân dân, chưa thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với HĐND thành phố và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; còn nhiều hạn chế trong việc tham gia các hoạt động với vai trò, trách nhiệm của một đại biểu HĐND.

Cử tri và nhân dân thành phố yêu cầu những người đã được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND thành phố khóa VIII cần thực hiện tốt Chương trình hành động của mình; thường xuyên giữ mối liên hệ với nhân dân và dành nhiều thời gian để tiếp dân. Ngoài hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp, đại biểu HĐND thành phố cần đổi mới và tăng cường hình thức tiếp xúc cử tri tại các địa bàn dân cư, tiếp xúc theo giới, theo ngành và lĩnh vực… Qua đó, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với HĐND thành phố và các cơ quan có chức năng kịp thời xem xét, giải quyết.

Đại biểu HĐND thành phố cần dành nhiều thời gian vào hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, nhất là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Mỗi đại biểu phải thực sự là tấm gương sáng trong việc thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có bản lĩnh và chính kiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; luôn gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND.

Cử tri mong muốn và gửi gắm niềm tin, tại kỳ họp thứ nhất HĐND thành phố khóa VIII, đại biểu HĐND thành phố cần phát huy tinh thần trách nhiệm, có sự thống nhất cao trong quá trình giới thiệu nhân sự để bầu các chức danh chủ chốt, đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền thành phố; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước, cùng với Đảng, Mặt trận xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX.

Cử tri và nhân dân thành phố đánh giá cao sự đổi mới về tổ chức và phương thức hoạt động của HĐND thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua. HĐND thành phố đã thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước của địa phương; đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đạt được thành tựu quan trọng, đưa thành phố thực sự trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung. Cử tri kiến nghị HĐND thành phố khóa VIII tiếp tục đổi mới về tổ chức, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND; phát huy tiềm năng, trí tuệ, năng lực hoạt động của từng đại biểu cũng như tập thể HĐND tại các kỳ họp, nhất là trong quá trình thảo luận và biểu quyết ban hành các Nghị quyết, các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND. Những chủ trương, chính sách đó phải thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Cử tri tin tưởng, HĐND khóa mới khi quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố phải xuất phát từ cuộc sống, phải đúng ý Đảng, hợp lòng dân. Có như vậy mới phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố, tránh tình trạng ra quyết định không sát, không đúng thực tế, gây lãng phí tiền của, công sức của nhân dân.

Cử tri mong muốn HĐND khóa mới cần tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát, chú trọng giám sát các lĩnh vực mà nhân dân có nhiều ý kiến bức xúc, nhất là trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, ô nhiễm môi trường… Cần nâng cao chất lượng giám sát tại các kỳ họp của HĐND, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cần có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa.

Tại các kỳ họp của HĐND thành phố khóa VII, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp với các tổ chức thành viên tập hợp nhiều ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân thành phố để phản ánh tại kỳ họp và gửi tới các sở, ban, ngành có liên quan để xem xét, giải quyết. Cử tri và nhân dân hoan nghênh Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã quan tâm xem xét và giải quyết được nhiều vấn đề. Tuy nhiên, có nội dung vẫn chưa được xử lý dứt điểm như: giải quyết khiếu nại về đất đai, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư; các dự án quy hoạch treo; vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự đô thị; lao động việc làm và đời sống của nhân dân… nên cử tri vẫn tiếp tục phản ánh tại các buổi tiếp xúc.

Trên đây là những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri và nhân dân thành phố phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa VIII vừa qua.

M.H (Tổng hợp)
(*) Đầu đề do Báo Đà Nẵng đặt.
;
.
.
.
.
.