.

Đồng hành với nhà báo

.
Tháng 5 năm 2011, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ thành phố Đà Nẵng (CLB) đã tham gia Hội thảo “Nữ Nhà báo và Những người bạn đồng hành” do CLB Nhà báo nữ tỉnh Bình Định tổ chức. Và ấn tượng đọng lại sau chuyến đi này là sự kết nối đầy ý nghĩa giữa người làm báo và những người bạn đồng hành để thực hiện hành trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Dong-hanh.jpg
Các nữ nhà báo tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Nguyễn Nga, tỉnh Bình Định.
 
Bất ngờ đầu tiên mà CLB Nhà báo nữ tỉnh Bình Định mang đến tại hội thảo là câu chuyện về bạo hành gia đình thông qua lời kể của chính nạn nhân là chị Bùi Thị Ơi. Với bàn tay trái bị đứt lìa, chị Ơi kể trong nước mắt về người chồng vũ phu, kẻ đã biến chị thành người tàn phế sau một trận bạo hành hung tợn. Không nén được xúc động, chị Ơi tâm sự: Chính những người làm báo đã bênh vực cho chị, động viên chị vượt qua khó khăn và giúp đỡ chị tìm lại một cuộc sống bình yên. Nhờ những bài viết phản ánh kịp thời của các nữ nhà báo về trường hợp của gia đình chị mà người chồng bị đưa ra phán xét trước pháp luật và giờ đây, chị đã có thêm một chỗ dựa tinh thần là những nữ nhà báo, những người cùng thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia nỗi đau về thể xác và tinh thần với chị sau những đổ vỡ, mất mát do bạo hành gia đình gây ra.

Đến Bình Định, những nữ nhà báo ở các tỉnh, thành lân cận lại một lần nữa không tránh khỏi xúc động khi đến thăm Trung tâm Nguyễn Nga, một trong những cơ sở từ thiện đang nuôi dạy, tạo việc làm cho người khuyết tật. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, Giám đốc trung tâm cho biết: “Đây là đơn vị tư nhân hoạt động hoàn toàn vì mục đích từ thiện. Mỗi năm, trung tâm thường tổ chức giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề ngoài cộng đồng, hỗ trợ khó khăn, phẫu thuật chỉnh hình, cấp học bổng, hỗ trợ vốn, phương tiện đi lại và việc làm cho các em khuyết tật”. Theo lời chị Nga thì trung tâm như là một gia đình nhỏ, các em xem nhau như người thân, gọi chị Nga là mẹ.
 
Hằng năm, cứ vào dịp lễ, Tết mọi người lại tập trung về để gặp mặt, chia sẻ những vui buồn, thành công, thất bại trên đường đời. Tính từ năm 2008 đến nay, trung tâm đã trợ giúp cho 150 em khuyết tật. Có em giờ đã là chủ tiệm may, có em mở lớp dạy vi tính, kinh doanh điện thoại di động hoặc thành lập cơ sở massage dành cho người khiếm thị… Một số em đã lập gia đình và xem trung tâm như ngôi nhà chung để chia sẻ tâm tư, tình cảm và cùng động viên nhau vượt lên khó khăn, sống có ích hơn. Điều đáng nói là chị Nga cùng một số doanh nhân nữ khác ở Bình Định cùng sinh hoạt chung với CLB Nhà báo nữ của tỉnh. Và họ chính là những người bạn đồng hành gắn bó thân thiết, hỗ trợ tích cực cho những người làm báo trong việc thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Sau chuyến đi này, chị Võ Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm CLB Nhà báo nữ thành phố Đà Nẵng cho rằng, cách làm của CLB Nhà báo nữ Bình Định đã gợi mở những hướng mới trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động của CLB ở Đà Nẵng. Lâu nay, các hoạt động của CLB Nhà báo nữ Đà Nẵng chỉ trong phạm vi hội viên. Mặc dù có giao lưu, kết nối với các doanh nhân nữ ở Đà Nẵng nhưng hiệu quả về mặt xã hội chưa cao.
 
Qua quá trình tác nghiệp, chị em nhà báo dù đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền về những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ, nhưng CLB chưa tổ chức được hoạt động từ thiện, nhân đạo xã hội nào tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi. Gần đây nhất, trong cuộc gặp gỡ các hội viên kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, ý tưởng về việc kêu gọi sự đồng hành của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với CLB để tổ chức hoạt động từ thiện đã nhận được sự nhất trí cao của các nữ nhà báo. Một khi ý tưởng này được hiện thực hóa thì không những nâng cao vị trí, tầm quan trọng của CLB Nhà báo nữ mà còn góp phần hữu ích cho việc thực hiện công tác an sinh xã hội.

Với những nữ nhà báo, đồng hành với họ là những người thân trong gia đình, là bạn bè, là đồng nghiệp và rộng hơn nữa, là các doanh nhân, những nhà hảo tâm, những cán bộ lãnh đạo tâm huyết với nghề báo và trăn trở với những vấn đề bức xúc của xã hội. Thông qua những bài viết của mình, nữ nhà báo nói riêng và giới báo chí nói chung có thể kết nối những người bạn đồng hành, sẻ chia tâm tư, tình cảm, kêu gọi họ cùng chung tay để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nhân ái hơn. Đây cũng chính là mục đích mà CLB Nhà báo nữ Đà Nẵng hướng đến trong các chương trình hoạt động của mình những năm đến.

Bài và ảnh: Hà An
;
.
.
.
.
.