.

Kỷ niệm 103 năm Ngày chí sĩ Trần Quý Cáp tuẫn nghĩa vì Tổ quốc

Ngày 16-5 năm Tân Mão, nhằm 17-6-2011, tại Đà Nẵng, con cháu hậu duệ chí sĩ Trần Quý Cáp phối hợp với huyện Điện Bàn, xã Điện Phước quê hương của cụ cùng các nhà nghiên cứu lịch sử-văn hóa Quảng Nam-Đà Nẵng, đại diện các Hội Ái hữu cựu học sinh, các nhà trường mang tên cụ và đông đủ thân hữu, bà con đã thành kính làm lễ giỗ và tưởng niệm 103 năm ngày cụ bị thực dân Pháp và tay sai phong kiến “yêu trảm”, oanh liệt và khẳng khái hy sinh ở Khánh Hòa năm 1908.
 
Cụ bà Phan Thị Minh, cháu nhà cách mạng Phan Châu Trinh và ông Huỳnh Quang, cháu nhà yêu nước Huỳnh Thúc Kháng đã cùng con cháu hậu duệ cụ Trần đồng dâng hương tri ân và tưởng niệm tiền nhân. Con cháu của ba nhà tiền bối – “Bộ ba Quảng Nam” đi đầu các phong trào Duy Tân và Dân chủ đầu thế kỷ 20, đã sum họp trong bầu không khí thiêng liêng, cảm động và phấn khởi khi đất nước độc lập, tự do và quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng ngày càng phát triển.
 
Các đại biểu và thân hữu dự lễ kỷ niệm đều tỏ lòng ước mong, cùng với việc đoạn đường từ Vĩnh Điện lên Ái Nghĩa, chạy qua làng Bất Nhị, xã Điện Phước, được đặt tên Trần Quý Cáp, đền thờ và khu lưu niệm Trần Quý Cáp cũng sớm được tôn tạo, như một địa chỉ văn hóa-lịch sử truyền thống trên chính quê hương của cụ. Ông Trần Quý Hiệp, đại diện toàn thể con cháu hậu duệ của cụ Trần, đã xúc động cảm ơn nhân dân, các tổ chức xã hội thân hữu cùng các cấp chính quyền và hứa quyết tâm đoàn kết phấn đấu giữ gìn, phát huy tinh thần, truyền thống của Tiền nhân trong đời sống công dân của mình, góp phần đền đáp công ơn Tổ quốc.

P.V
;
.
.
.
.
.