.

Mờ sáng ra biển học bơi

.

Cứ tờ mờ sáng, hàng trăm em học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà ríu rít rủ nhau đi bộ hoặc được bố mẹ chở ra bãi biển phường Thọ Quang tham gia học “Bơi an toàn” (Swimming safe). Sau ít phút điểm danh và khởi động trên bờ, các em theo các thầy xuống nước học các động tác bơi.

 

Mô tả ảnh.
Các giáo viên hướng dẫn học sinh bơi an toàn.

 

Khóa học “Bơi an toàn” hè 2011 dành cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà diễn ra tại bãi biển Thọ Quang được khai mạc từ ngày 23-5, kéo dài trong 2 tháng, do tổ chức Liên minh vì sự an toàn của trẻ em (TASC), Hiệp hội Cứu hộ Hoàng gia Úc (RLSSA), Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận Sơn Trà tổ chức. Có 240 em theo học, được chia làm 6 lớp. Mỗi buổi sáng có 3 lớp học (từ 5 giờ 30 sáng đến 8 giờ), 10 giáo viên chia nhau hướng dẫn một lớp có 40 em, kéo dài trong 45 phút với đầy đủ các dụng cụ bơi an toàn.

Lớp này học xong là lớp khác xuống nước học bơi. Mỗi học sinh sẽ phải trải qua tổng cộng 20 bài học, mỗi buổi học một bài với các nội dung như: làm quen với nước, ra vào khu vực nước an toàn; làm quen với các động tác trong nước, hô hấp trong nước; đập chân, quạt tay; trườn trong nước; đập, di chuyển nhờ các công cụ hỗ trợ; phối hợp đập chân, quạt tay và thở… Theo anh Đinh Xuân Thụ, giáo viên phụ trách khóa học, giáo viên dạy bơi an toàn có hơn một nửa là anh em thuộc Đội cứu hộ biển của Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, còn lại là giáo viên giảng dạy của các trường, được Hiệp hội Cứu hộ Hoàng gia Úc (RLSSA) tập huấn kỹ càng.

 

UBND thành phố vừa ban hành công văn tiếp nhận 2 bể bơi để thực hiện chương trình “Bơi an toàn” do Hiệp hội cứu hộ Hoàng gia Úc và Tổ chức TASC tài trợ cho Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố, với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng. UBND thành phố giao Sở Giáo dục-Đào tạo phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý và sử dụng nguồn viện trợ có hiệu quả, bảo đảm đúng mục đích và các quy định của Nhà nước về tiếp nhận quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Chương trình, nội dung giảng dạy được tổ chức phù hợp và đem lại lợi ích rất thiết thực cho trẻ. Nhìn chung học sinh học tập, rèn luyện chăm chỉ, chấp hành đúng các quy định của ban tổ chức lớp. Ngoài dạy cho các em các kỹ năng nổi sấp, nổi ngửa, bơi sấp, bơi ngửa, cuối mỗi bài học đều hướng dẫn cho các em về an toàn khi bơi, cách phòng tránh và xử lý khi gặp tình huống bất lợi. Cả thảy có 20 bài học, từ bài thứ 7 trở đi, các em sẽ bơi mà không cần dùng phao; sau bài thứ 10, mỗi em sẽ bơi được 25 mét, nổi được 30 giây, biết được một số động tác sơ cứu và tự cứu như biết cách ném, chộp phao, dây, cây… Các em trên 10 tuổi có thêm bài học về phương pháp hồi sinh tim, phổi (ngộp nước 2 phút, đuối nước), biết cách ép tim, hà hơi thổi ngạt, cứu bạn mình một cách an toàn.

 

Vừa bước lên bờ sau 45 phút theo học bơi dưới nước, em Võ Thị Nguyệt Hà - lớp 5/3, Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương cười tươi: “Học mấy bữa đầu do chưa quen nên thấy hơi mệt và mỏi, giờ cháu quen rồi nên không mệt lắm. Về nhà ăn được nhiều cơm, thấy khỏe khoắn hơn trước đây”. Trên bờ, một lớp khác đang khởi động, chuẩn bị xuống nước học. Chị Dung, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Quang Trung có con đang học bơi an toàn cho hay: “Các thầy giáo hướng dẫn rất nhiệt tình. Bữa đầu, con tôi nhút nhát lắm, không dám xuống nước, thầy giáo dỗ dành, đưa xuống nước tập. Mấy hôm đầu về kêu mệt, nhưng sau đó hăng hái đi học bơi, giờ thấy cháu khỏe ra, tự động bưng cơm ăn và ăn nhiều, không phải dỗ, ép như trước đây nữa.” Ích lợi hơn thấy rõ nên có khá nhiều phụ huynh khi biết được có lớp học bơi an toàn đều chở con đến năn nỉ các thầy giáo nhận vào học, khiến các thầy phải cố gắng linh động bố trí và luôn miệng giải thích, mong thông cảm cho việc bảo đảm chất lượng dạy và học bơi an toàn cho học sinh; trẻ khoảng 7 tuổi mới có đủ thể lực và thể trạng xuống nước học bơi...

Theo các giáo viên dạy bơi an toàn, sau 20 buổi học, sẽ tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ cho các em đạt yêu cầu. Qua 20 bài học, trẻ từ 7 đến 11 tuổi cơ bản đạt được các yêu cầu, tiêu chí như: vào, ra khỏi khu vực nước an toàn; bơi được từ 50 mét trở lên; nổi được 90 giây; hiểu được phương pháp hồi sinh tim, phổi và có thể cứu bạn mình một cách an toàn... Dạy bơi an toàn cho trẻ là một chương trình thiết thực và bổ ích được tổ chức với mục đích giảm thiểu nguy cơ xảy ra đuối nước ở trẻ em, đồng thời tạo cho trẻ có những kỹ năng sống sót trong môi trường nước, nên chăng cần mở rộng quy mô hơn nữa khi mà nhu cầu muốn học bơi và số lượng trẻ em đến vui chơi, tắm biển ngày càng tăng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.