.

Những tấm lòng sẻ chia

.
Thực hiện chương trình hoạt động kết nghĩa giữa hai tổ chức Hội đã được ký kết, vào đầu quý 2 hằng năm, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng và Hội Phụ nữ chợ Hàn phối hợp tổ chức đợt tuyên truyền, vận động hội viên và các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quyên góp lập quỹ “từ thiện” để thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh và đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Hai tháng của quý 2 năm nay, tổ vận động từ thiện chung của hai tổ chức đã quyên góp số tiền và hàng hóa tổng cộng trên 80 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Phụ nữ chợ Hàn và phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng tặng quà cho bà con dân tộc Cơtu xã A Nông, huyện Tây Giang.
 
Mới đây, hơn 50 chị em tiểu thương chợ Hàn và phụ nữ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã lên thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn người Cơtu ở các thôn A Xò, A Rớt, A Noonh và A Cấp thuộc xã biên giới A Nông, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Vượt chặng đường hơn 150km, trên 4 tấn hàng với gần 200 suất quà gồm lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt gia đình và đồ dùng học sinh, tổng giá trị hơn 80 triệu đồng từ nguồn quyên góp đã được các chị chuyển đến tận tay bà con. Những món quà tuy chưa lớn nhưng thể hiện tấm lòng, sự cảm thông, sẻ chia của những người buôn bán nhỏ và những nữ quân nhân đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Ông A Lăng Bao – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã A Nông cho biết: Là một xã có chung đường biên giới với huyện Tà Lùng, tỉnh Sê Kông nước bạn Lào, xã A Nông mới thành lập cách đây hơn hai năm, được tỉnh Quảng Nam chọn làm xã điểm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về xây dựng nông thôn mới. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đời sống của nhân dân cơ bản đã ổn định, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo từ 65% giảm còn 29,63%. Bộ mặt của địa phương đã có nhiều thay đổi đáng mừng, nhưng do điều kiện địa hình phức tạp, xa trung tâm huyện, điện lưới quốc gia chưa phủ kín, diện tích trồng lúa ít, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào hoa màu nương rẫy, các dự án nông-lâm nghiệp đang trong giai đoạn khởi đầu nên đời sống của 159 hộ gia đình với hơn 760 nhân khẩu toàn xã còn nhiều khó khăn.
 
Những món quà hết sức thiết thực, giúp bà con giảm bớt một phần khó khăn để yên tâm lao động sản xuất. Cấp ủy, chính quyền và bà con dân tộc Cơtu xã A Nông trân trọng và biết ơn tấm lòng nhân ái của phụ nữ chợ Hàn và chị em Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng. Vừa sắp xếp quà vào gùi vừa nói chuyện, bà K’Lương Thị Sự phấn khởi bày tỏ: “Năm nay nhà mình làm không đủ ăn, không có tiền mua sách vở cho con đi học, nay được nhận nhiều quà mình vui lắm, hai đứa con của mình được cái cặp sách này, cái quyển vở, cái bút viết này”. Xen vào cuộc trò chuyện giữa bà K’Lương Thị Sự và chúng tôi không giấu nổi xúc động, bà Alăng Ngàn đã sống trên 75 mùa rẫy nói: “Các con cho già nhiều quá, già phải gọi con trai đến gùi về thôi. Các con cho già quần áo mới, cái mền, cái mùng. Già không sợ con muỗi và sợ rét nữa, cảm ơn các con nhiều lắm”.

Khó nói được hết niềm vui của 100 học sinh nghèo lần đầu tiên đến trường, sách vở không phải dắt lưng vì từ nay đã có cái ba-lô, cặp đựng đồ dùng học tập mang trên lưng. Bên chân cầu thang nhà Rông, A Lăng Nhin và các bạn cùng học lớp 5 trầm trồ thích thú hình ảnh chú Mèo Đô-rê-mon ngộ nghĩnh in ngoài cặp sách và cẩn thận xếp đồ dùng học tập vào ba-lô, cặp sách mới được tặng. ALăng Nhin nói: Có cặp, có ba-lô rồi không sợ ướt sách nữa, phải cố gắng học thôi các chú ạ!

Trước khó khăn và tình cảm chân chất, mộc mạc của bà con dân tộc Cơtu, nhiều chị em tiểu thương chợ Hàn cầm lòng không đặng đã dành phần kinh phí và vật chất đi đường của mình để tặng thêm cho bà con. Là hội trưởng và một trong những thành viên sáng lập quỹ “Từ thiện” của Hội Phụ nữ chợ Hàn, bà Nguyễn Thị Ky không những khéo vận động quyên góp mà còn luôn trực tiếp có mặt trong những chuyến đi tặng quà tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng và đồng bào vùng lũ các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Nam.
 
Chị em chưa hài lòng với con số hơn 1 tỷ đồng trong 4 năm vận động quyên góp ủng hộ, chia sẻ đồng bào khó khăn; nhận phụng dưỡng hai Bà mẹ VNAH, xây tặng 1 nhà tình nghĩa, 3 nhà tình thương; đứng ra bảo lãnh cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay trên 800 triệu đồng lãi suất thấp để sửa chữa, nâng cấp quầy, sạp hàng thực hiện Chương trình Văn minh thương mại do Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ thành phố Đà Nẵng phát động. Tấm lòng và hành trình làm việc thiện của các chị không có điểm dừng. Ngay sau đợt về với bà con dân tộc Cơtu xã A Nông, chị em tiếp tục mở đợt vận động quyên góp để sẵn sàng ủng hộ đồng bào những nơi bị thiệt hại do thiên tai trong thời gian đến.

Bài và ảnh:  Bùi Xuân Hoan
;
.
.
.
.
.