.

Nỗ lực vì một thành phố văn minh, an toàn

.
Sau một năm thành lập, tập thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát trật tự (CSTT) Công an thành phố Đà Nẵng đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để giữ gìn trật tự đô thị cũng như trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, đem lại sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Mô tả ảnh.
Khen thưởng cho tập thể và các cá nhân Phòng Cảnh sát trật tự.
 
Từ bảo đảm trật tự đô thị...

Sau khi thành lập (ngày 10-6-2010) dù gặp không ít khó khăn về phương tiện, con người và chỗ ở, song đơn vị đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy làm việc, kịp thời tham mưu cho Giám đốc Công an thành phố hướng dẫn, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Thượng tá Trần Minh Quang - Trưởng phòng cho biết: Sau khi ổn định tổ chức, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt tinh thần quyết tâm vì công việc cho cán bộ, chiến sĩ, với những kế hoạch cụ thể.
 
Theo đó, đơn vị nhanh chóng lên kế hoạch tuần tra, giải quyết dứt điểm các tụ điểm phức tạp trên các tuyến đường thường xảy ra mất TTĐT. Qua 1 năm hoạt động, đơn vị đã tổ chức trên 1 nghìn ca tuần tra, kiểm soát, qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử phạt gần 5 nghìn trường hợp vi phạm về TTĐT, TTCC, chuyển kho bạc Nhà nước thu trên 2 tỷ đồng. Đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành xử lý và lập lại trật tự đô thị, nhờ đó, tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố đến nay đã giảm, TTĐT đã thay đổi hẳn so với trước đây...

Đặc biệt, trước tình hình “xe dù, bến cóc”, “cò xe” diễn biến phức tạp trước Bến xe Trung tâm và trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, ngã ba Huế, Hòa Cầm… gây bức xúc cho nhân dân, ngày 6-8-2010 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng có công văn 4785/UBND chỉ đạo Công an thành phố phải giải quyết dứt điểm. Sau khi được giao nhiệm vụ, mỗi ngày đơn vị đều tổ chức 2 tổ tuần tra, túc trực từ sáng sớm đến đêm khuya tại các điểm này, nhờ đó, tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, nạn “xe dù, bến cóc”, “cò xe” tranh giành khách gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự đã chấm dứt. Thành quả đó đã được UBND thành phố, các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

...Đến giữ bình yên cho cuộc sống người dân

Là lực lượng phản ứng nhanh đã có thương hiệu từ nhiều năm nay, sau khi được biên chế vào Phòng CSTT, CBCS Cảnh sát 113 ngày càng được lãnh đạo tin tưởng, người dân tin yêu.  Trung tá Cao Đẳng - Đội trưởng Đội Cảnh sát 113 chia sẻ: Hoạt động trên một địa bàn rộng lớn, tình hình an ninh trật tự ngày càng phức tạp, trong khi lực lượng còn mỏng… nên cường độ làm việc của mỗi CBCS hết sức căng thẳng. Mỗi ngày đơn vị đều vị tổ chức tuần tra khép kín trên các địa bàn trọng điểm, phối hợp cùng các lực lượng khác bảo vệ trật tự trị an. Với phương châm đến hiện trường nhanh nhất khi có sự việc xảy ra, toàn đội luôn chủ động sẵn sàng lên đường giải quyết công việc một cách nhanh chóng. 
 
Mỗi ngày ít nhất Trung tâm thông tin cũng nhận được 20 tin báo của nhân dân, hôm nào nhiều phải đến cả trăm tin báo, chủ yếu là tình trạng gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, tai nạn giao thông. Và trong những trường hợp ấy, bất cứ ngày hay đêm, xa hay gần, mỗi khi nhận được tin báo của người dân, anh em cũng đi đến hiện trường để giải quyết. Từ tháng 6-2010 đến nay, Đội đã nhận trên 2 nghìn thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự do người dân báo đến, trong có có gần 600 vụ việc gây rối trật tự công cộng, 8 tin cướp giật, 30 tin trộm cắp tài sản, trên 500 tin tai nạn giao thông.
 
Đội đã phối hợp với các địa phương giải quyết gần 150 vụ việc, chuyển gần 100 đối tượng đến công an các đơn vị, địa phương xử lý. Đặc biệt, CBCS đơn vị đã chuyển cấp cứu kịp thời trên 200 nạn nhân bị TNGT, cứu hàng chục người thoát khỏi ải tử thần. “Thực tế đã khẳng định, sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát 113 đã ngăn chặn được nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Đội xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân...” - Thượng tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng CSTT tâm sự.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
;
.
.
.
.
.