.

Phòng chống cháy rừng ở Hòa Vang

.
Là địa phương quản lý hơn 51 nghìn ha rừng, huyện Hòa Vang đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Mô tả ảnh.
Chữa cháy rừng bằng máy thổi gió.
 
Chính quyền các cấp ở Hòa Vang và Hạt Kiểm lâm huyện triển khai chu đáo phương án PCCCR. Ngay từ quý 1, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ và PCCCR của huyện và 8 xã có rừng đã kiện toàn, triển khai công tác PCCCR đến từng cụm dân cư, từng người dân. Trong đó, công tác tuyên truyền đặc biệt chú trọng. Ngoài các áp phích, băng-rôn, khẩu hiệu, các bản tin phát trên đài truyền thanh địa phương, Hạt Kiểm lâm còn tổ chức tuyên truyền lưu động, chuyển tải các chủ trương về PCCCR của Chính phủ, thành phố và yêu cầu mọi người tự giác chấp hành các quy định về PCCCR… Cùng theo đó, Hạt đã xây dựng xong 2 bảng lớn tuyên truyền về công tác này tại các xã Hòa Bắc, Hòa Phú và đang dựng 50 bảng biển cấm lửa tại rừng.

Các vụ cháy rừng xảy ra trong nhiều năm qua, nguyên nhân chủ yếu đều do người dân bất cẩn khi sử dụng lửa tại vùng rừng, nhất là xử lý thực bì làm nương rẫy. Nắm bắt đặc thù này, trước khi thời tiết chuyển sang mùa khô, chính quyền các xã có rừng và Hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành ký cam kết PCCCR cho người dân sinh sống làm ăn ven và giữa rừng, các cơ quan, đơn vị đứng chân trên vùng rừng. Đến nay, 82 cơ quan, đơn vị, ban nhân dân thôn, hơn 300 hộ dân không chỉ ký cam kết mà đã tự giác dựng bảng cấm lửa tại rừng của mình, chuẩn bị khá nhiều dụng cụ chữa cháy.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi cháy rừng xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện xác định phải thực hiện triệt để phương châm 4 tại chỗ, triển khai chữa cháy kịp thời và hiệu quả nhất. Hạt Kiểm lâm cùng các Ban chỉ huy PCCCR thành lập đội phản ứng nhanh 44 người, mỗi xã 1 tổ xung kích 15 người và 47 tổ quần chúng  bảo vệ rừng 350 người. Khi cháy rừng xảy ra, lực lượng này sẽ xung kích thực hành chữa cháy. Về dụng cụ, trang thiết bị, đến thời điểm này, ngoài 5 máy thổi gió, hàng trăm dao rựa, bàn dập lửa đã có tại từng nhà, từng thôn…

Năm nay là Năm Quốc tế về rừng, chính vì vậy, công tác PCCCR ở Hòa Vang càng được quan tâm hơn. Lực lượng kiểm lâm địa bàn liên tục bám hiện trường theo dõi, nhắc nhở mọi người tự giác chấp hành các quy định về PCCCR. Ông Nguyễn Cư, ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú cho biết:  Ở thôn này, ngày nào cũng có người vào rừng lấy củi. Nhờ công tác tuyên truyền đến nơi đến chốn, ai nấy đều có ý thức trong sử dụng lửa trên vùng rừng. Hy vọng năm nay cháy rừng không xảy ra.

Ông Lê Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho rằng: Thời điểm nắng nóng khô hanh kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin chắc rừng sẽ bình yên và sẽ khống chế kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại nếu có cháy rừng xảy ra.

Bài và ảnh: Hoài Nam     
;
.
.
.
.
.