.

Ra công viên “giải nhiệt”

.

Trời nóng, các bạn trẻ đổ ra Công viên 29-3 “giải nhiệt”. Đi dạo, ngắm cảnh, cắm trại, chơi thể thao, học tập, đọc sách... bên thảm cỏ và mặt hồ, đó là sự lựa chọn lý tưởng của thanh niên Đà Nẵng. Tiếc là, vẫn còn một số người tới công viên để... phá!

Mô tả ảnh.
Thầy và trò Trường Đại học Kiến trúc làm bài thực hành tại công viên.

 

Đã mát lại còn... rẻ

Từ khi Công viên 29-3 xóa bỏ hàng rào, trở thành “công viên mở”,  lượng người vào đây ngày càng đông. Theo các cán bộ Công ty Công viên-cây xanh Đà Nẵng, số khách ước tính tăng gấp 2, 3 lần mỗi ngày so với trước đây. Những ngày hè oi bức, màu xanh mượt mà của cỏ cây trải dài trên diện tích gần 20ha, khiến bất kể ai cũng muốn dừng chân thưởng thức chút không khí dịu dàng. Ngoài mục đích dạo mát, nhiều học sinh-sinh viên chọn công viên làm nơi học theo nhóm. Nhóm Định Danh, Trường Đại học Đông Á tỏ ra vô cùng thích thú vì tìm được chỗ học vừa mát, vừa rẻ. Các bạn đang làm mô hình cho công trình nghiên cứu khoa học. Hằng ngày, ngoài những buổi lên lớp, cả nhóm lại tập trung tại công viên. “Tụi em được thoải mái trao đổi, làm việc mà không sợ phiền ai cả, đã vậy chỉ tốn mỗi tiền gửi xe”, trưởng nhóm Định Danh nói. Đặc biệt mùa này, những nhành phượng vĩ trĩu bông rực rỡ rũ xuống mặt hồ càng làm cho “góc học tập” của các bạn lãng mạn và đáng yêu hơn bao giờ hết.

Vài giáo viên còn mang những tiết học khô khan ra gần với thiên nhiên, nhằm giúp học sinh thêm phần hứng thú. Cùng 50 sinh viên ngành Trắc địa, Trường Đại học Kiến trúc vào công viên làm bài tập, một thầy giáo phụ trách cho biết: “Chỗ này rất lý tưởng cho sinh viên thực hành. Ở đây có địa hình đa dạng cao, thấp và phong phú địa vật như ao hồ, nhà cửa, đường sá”. Theo thầy giáo này, khoa từng tổ chức cho sinh viên thực tập tại những nơi khác, nhưng các em cứ nhắm bóng cây mà… trốn, vì thời tiết quá nóng không thể làm việc được. Cuối cùng, chỉ có công viên là “sự lựa chọn hoàn hảo”.

Chơi hay phá?

 

Mô tả ảnh.
Dưới bóng phượng vĩ rực rỡ, vẫn còn... rác!

Ông Nguyễn Thanh Minh, đội trưởng Đội Bảo vệ Công ty Công viên-cây xanh cho biết, ngoài những người vào công viên với mục đích lành mạnh, còn có những bạn trẻ thiếu ý thức giữ gìn cảnh quan. Họ vô tư dẫm đạp cây cỏ, mắc võng nằm ngủ bất chấp khuyến cáo việc này có thể gây lỏng gốc cây. Một số khác chọn công viên làm điểm tụ tập đánh nhau và sử dụng chất kích thích. Theo đội này, từ đầu năm đến nay, tại công viên đã xử lý 4-5 vụ việc nêu trên.

 

Tuy nhiên, theo ông Minh, so với những năm trước, tình hình an ninh trật tự hiện đã ổn định hơn nhiều nhờ sự phối hợp chặt chẽ của những người buôn bán hàng rong quanh khu vực công viên, cũng như các khách “ruột” là những bác hưu trí thường lui tới tập luyện thể thao. “Họ có số điện thoại nóng của đội và biết phán đoán đối tượng khả nghi. Nhờ vậy, chúng tôi nắm bắt thông tin kịp thời để giải quyết các vụ việc ngay khi chớm bắt đầu”, ông Minh nói.

Để công viên luôn có màu xanh tươi mát, các cán bộ tại đây đã làm việc cật lực trong suốt mùa hè. “Vẫn từng ấy con người, chúng tôi buộc phải tăng tần suất làm việc. Lực lượng phụ trách quét dọn thay vì làm 1 buổi/ngày, thì nay tăng lên 2 buổi/ngày”, anh Lê Huỳnh Thanh, đội trưởng Đội Công viên cho hay. Cũng theo anh Thanh, vẫn còn nhiều nhóm sau khi sinh hoạt xong thì để lại hộp thức ăn, vỏ trái cây bừa bãi... rồi vui vẻ ra về.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.