.

Xâm hại tình dục trẻ em: Chuông buồn ngân đến bao giờ?

.

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra một số vụ xâm hại tình dục trẻ em. Có vụ được đưa ra xét xử, có vụ “chìm xuồng” do gia đình nạn nhân vì sợ tai tiếng mà không tố cáo... Và nước mắt của tuổi thơ, nỗi đau của cha mẹ, người thân vẫn cứ như một tiếng chuông ngân lên day dứt, cảnh tỉnh...

Mô tả ảnh.
Ảnh hưởng của các trang web đen là một nguyên nhân của các vụ xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh minh họa)

 

Nghẹn dòng nước mắt

Người dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, vẫn còn rất bức xúc trước vụ việc bé N.M.T.T bị xâm hại. Sự việc xảy ra vào lúc 13 giờ ngày 10-3-2010, ông Đặng Tấn Tài (46 tuổi, phường Thọ Quang) sang nhà chị P. và dắt bé T. về nhà mình (ngay gần đó) chơi. Vô tư không nghĩ ngợi gì, vả lại đã “quen” với bác hàng xóm hay qua thăm nhà, T. không ngờ rằng mình đã bị ông Tài thực hiện hành vi đồi bại. Về nhà, vì quá sợ hãi T. không nói cho ai biết, chỉ đến khi mẹ của bé, chị P. tắm rửa cho con mới phát hiện và trình báo cơ quan Công an thì sự việc mới vỡ lỡ. Qua đấu tranh khai thác, ông Tài đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Tài về tội hiếp dâm trẻ em. Dù kẻ thủ ác đã bị bắt nhưng nỗi ám ảnh, sự sợ hãi vẫn còn theo T. đến suốt cuộc đời.

Còn đối với bé V.T.A (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), cái ngày định mệnh mà em không ngờ tới, đó là anh hàng xóm “tốt bụng”, người vẫn hay chơi đùa với em bỗng dưng “trở chứng” hại đời em. Đó là vào giữa trưa ngày 4-3-2011, Phạm Văn Tuấn đi chơi về, thấy bé A. đang chơi trước nhà nên rủ bé vào nhà mình chơi. Vì đã quen với Tuấn, anh hàng xóm vẫn thường cho em kẹo, A. đã nghe theo. Nhưng không ngờ, Tuấn đã gọi em vào phòng ngủ và thực hiện hành vi đồi bại. Về nhà, thấy vẻ mặt thất thần của con gái, chị H. mẹ bé A. gặng hỏi mãi bé mới mếu máo nói, chị đã trình báo cơ quan Công an. Sau khi Tuấn khai nhận toàn bộ hành vi tội phạm của mình, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tuấn về tội “hiếp dâm trẻ em”. Đến giờ này, bé A. vẫn chưa hết hoảng loạn, sợ người lạ và không dám bước ra đường.

Đây chỉ là hai trong những vụ xâm hại trẻ em thời gian qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã được cơ quan Công an xử lý. Bên cạnh đó, còn khá nhiều vụ vì gia đình sợ tai tiếng, ngại bộc lộ nên không tố cáo, để kẻ ác vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Cần lên án mạnh mẽ

Xâm hại tình dục trẻ em không phải là vấn đề mới, nhưng đang có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn thành phố xảy ra 128 vụ với 229 đối tượng (tăng 31 vụ, 84 đối tượng so với cùng kỳ năm 2010). Những hung thủ không đâu xa lạ, chính là hàng xóm vẫn hay chơi đùa hằng ngày với các em. Nhiều bậc phụ huynh vì mải làm ăn, chỉ đến khi sự việc xảy ra thì mới té ngửa. Phim ảnh đen trên mạng Internet, trên thị trường đang gây ảnh hưởng xấu đến thanh - thiếu niên cũng là một nguyên nhân.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Lài, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Đà Nẵng: “Xử lý những vụ việc xâm hại trẻ em thường rất khó khăn, vì gia đình đôi khi không trình báo ngay để giữ lại chứng cứ buộc tội”. Một giáo viên khoa tâm lý của Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng cho rằng: Cha mẹ cần dạy con biết tự phòng vệ trước mọi chuyện. Chẳng hạn như không được nhận đồ vật, không nghe người khác rủ đi đâu nếu cha mẹ chưa đồng ý. Nếu bị tấn công thì phải hô hoán hoặc dọa mách người lớn. Với những em gái lớn, mẹ phải luôn là người bạn tư vấn, hỗ trợ về tâm lý cho các em. Những hành vi xâm hại trẻ em cần phải bị lên án mạnh mẽ, để tuổi thơ của các em được bình yên và ấm áp yêu thương.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

 

;
.
.
.
.
.