.

Chăm lo mọi mặt đời sống công nhân

Công ty TNHH điện tử Foster Đà Nẵng là một trong ba nhà máy của Tập đoàn Foster Nhật Bản tại Việt Nam, hoạt động tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm, chủ yếu sản xuất linh kiện tai nghe máy điện thoại, phục vụ cho các hãng điện thoại di động lớn trên thế giới, đang quản lý và sử dụng trên 6.000 công nhân với tỷ lệ nữ chiếm gần 98%. Đây cũng là đơn vị thu hút nguồn lao động lớn nhất ở Đà Nẵng.
 
Đi vào hoạt động từ đầu năm 2009 chỉ với khoảng 20 công nhân, sau hơn 2 năm, công ty đã có những bước phát triển nhảy vọt trong việc thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh tại Đà Nẵng: doanh số năm 2009 là 2 triệu USD, 2010 là 8 triệu USD và 2011 dự kiến đạt hơn 50 triệu USD.

Trao đổi với chúng tôi về những thành quả đã đạt được, ông Nguyễn Quan Hoàng, Giám đốc công ty chia sẻ: “Ngoài việc thực hiện đúng phương châm “Chất lượng tốt - Giá cả cạnh tranh - Giao hàng đúng hạn” trong sản xuất kinh doanh, công ty luôn quan tâm đến đời sống, việc làm và môi trường làm việc của người lao động. Với thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/tháng, cộng với các chính sách hỗ trợ về nhà ở, đi lại, suất ăn, tiền lương học việc, thử việc... có thể nói thu nhập và điều kiện làm việc của công nhân lao động ở đây khá ổn định”.
 
Đến thăm khu sản xuất, chúng tôi nhận thấy một môi trường làm việc thực sự chuyên nghiệp, hệ thống máy móc hiện đại được sắp xếp khoa học, gọn gàng, sạch sẽ; các công nhân được làm việc trong xưởng có máy điều hòa không khí mát lạnh, tạo nên sự dễ chịu và thật sự thoải mái. Trong khuôn viên 30.000m2, công ty xây dựng 2 xưởng với 4 tầng sản xuất, có khu nhà ăn, khu nhà 2 tầng để xe cho công nhân, nhà y tế... Đặc biệt, bữa ăn trưa của công nhân miễn phí với 3 thực đơn tự chọn, thậm chí có cả món chay. Tất cả mọi người, từ giám đốc cho đến công nhân đều cùng suất ăn như nhau, không hề có bất kỳ sự phân biệt nào.

Riêng việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu về chấp hành đúng, đầy đủ theo quy định của Nhà nước. Tổng số tiền công ty trích nộp từ năm 2009 đến nay là 16.656 triệu đồng, hằng tháng không để nợ tiền BHXH, BHYT (số tiền trích nộp hiện nay là 2.256 triệu đồng/tháng).
 
Công ty luôn giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức và phục hồi sức khỏe cho trên 8.500 lượt người, với số tiền hơn 1.643 triệu đồng; không để xảy ra hiện tượng khiếu kiện, lãn công của công nhân liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách hay tiền lương, tiền thưởng. Ngoài ra, công ty phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai pháp luật về lao động, hợp đồng lao động và tiền lương; phối hợp với Công an thành phố triển khai pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm; phối hợp với cơ quan BHXH  tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc liên quan đến thực hiện Luật BHXH và Luật BHYT... Nhờ vậy, người lao động càng thêm yên tâm hơn với công việc. Hiện nay, đã có trên một ngàn lao động có trình độ cao đẳng và đại học làm việc tại đây.
 
Các bạn trẻ đã giải thích: Học đại học nhưng lại làm công nhân bởi nơi đây có môi trường làm việc tốt, bảo đảm đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT và thu nhập ổn định. Được biết, hằng tháng công ty vẫn tuyển dụng công nhân và dự kiến cuối năm 2011 sẽ có khoảng 7.500 công nhân.

Ghi nhận những kết quả đạt được, công ty đã được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen (2010), BHXH thành phố tặng giấy khen (2009) về thành tích thực hiện công tác BHXH, BHYT.

Nguyễn Hùng Anh
;
.
.
.
.
.