.

Công tác dân vận chính quyền: Cán bộ phải tạo niềm tin nơi dân

.

Quan điểm chỉ đạo của Đảng ta là luôn lấy dân làm gốc và đây cũng chính là cốt lõi của công tác dân vận chính quyền ở thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Dân vận chính quyền không chỉ dừng lại ở chuyện vận động quần chúng mà quan trọng hơn là xây dựng một hệ thống chính trị phục vụ dân một cách tốt nhất cũng như mang lại cho người dân cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Mô tả ảnh.
Cán bộ khi làm việc với dân phải có thái độ tích cực, trọng dân và lắng nghe ý kiến của dân.
Trong ảnh: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ đang tiếp dân.

Những cán bộ làm công tác dân vận ở Đà Nẵng đều chung một suy nghĩ là vận động quần chúng có thành công hay không thì trước hết phải làm tốt công tác dân vận chính quyền. Điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống chính trị các cấp phải tham gia giải quyết tốt các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, xem trọng dân, gần dân và quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Bên cạnh đó, trong công tác dân vận chính quyền thì cán bộ, công chức Nhà nước là những người góp phần quan trọng cho sự thành bại của nhiệm vụ dân vận. “Chỉ cần một lời nói, một thái độ không đúng của cán bộ, viên chức khi tiếp dân thì bao nhiêu kết quả đạt được trong công tác dân vận của chúng tôi xem như đổ sông, đổ biển”, ông Lê Văn Sơn, Phó Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ khẳng định.

 

Đơn cử như trong công tác giải tỏa đền bù, không ít trường hợp người dân phàn nàn về thái độ và cách ứng xử của một số cán bộ ở các Ban quản lý dự án khi tiếp dân. Những câu nói nặng lời, thái độ thiếu tôn trọng, trịch thượng, hời hợt… của một số cán bộ khiến cho người dân e ngại khi đến với cơ quan công quyền. Hậu quả là khi cần đến sự ủng hộ, đồng lòng của dân, một số cơ quan, đơn vị đã không nhận được thái độ tích cực từ phía quần chúng. Việc một số hộ dân chậm trễ trong công tác giải tỏa đền bù cũng có một phần lý do từ cách ứng xử chưa phù hợp của những cán bộ tiếp dân ở các Ban quản lý dự án. “Một lần nhũng nhiễu, hách dịch, quan liêu, cửa quyền với dân sẽ phá vỡ niềm tin vào Đảng, chính quyền của dân và người dân có thể rơi vào nguy cơ nghe theo những luận điệu của kẻ xấu. Thực tế có trường hợp cán bộ dự án biến những điều đơn giản trở thành phức tạp để gây nhũng nhiễu cho dân. Dân vận chính quyền phải chú ý đến những trường hợp này”, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Muốn dân nghe, dân tin thì cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước phải gần dân, lắng nghe dân, tôn trọng dân. Đây là yêu cầu cần thiết đối với công tác dân vận chính quyền. Ông Nguyễn Nhân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang cho rằng: “Công tác vận động quần chúng suy cho cùng là tạo niềm tin nơi dân vào hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Do vậy, cán bộ khi tiếp dân nhất thiết phải nhiệt tình, tôn trọng dân. Ngoài ra, phải thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống như giảm nghèo, môi trường, chính sách an sinh xã hội…”. Trên thực tế, yêu cầu của người dân đối với cán bộ trong hệ thống chính trị ngày càng cao, không chỉ về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là thái độ, cách ứng xử khi tiếp dân.

Chỉ cần một lần cư xử không đúng mực, người dân sẽ có những phản ứng tiêu cực ngay tức thì và sau đó, là việc mất dần lòng tin đối với những cán bộ công quyền. Đáng quan tâm hơn là khi thiếu lòng tin, một số người dân sẽ tự tìm cách giải quyết theo hướng tiêu cực. Sự việc khiếu kiện kéo dài của một số hộ dân ở Đà Nẵng trong thời gian qua một phần do cách làm dân vận của cán bộ chưa tốt, chưa khiến cho người dân tin tưởng vào hướng giải quyết của chính quyền, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi vượt cấp, gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống chính quyền.
Cho đến thời điểm này, công tác dân vận chính quyền ở Đà Nẵng vẫn đang từng bước điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Không những tập trung củng cố đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ dân mà còn chú trọng giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân như nhà ở, việc làm, xóa nghèo, tái định cư…

Trong đó, đối với hệ thống chính trị các cấp, yêu cầu đặt ra là xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có thái độ làm việc tích cực và đúng mực. Để khi tiếp xúc với dân, không chỉ giải quyết tốt những yêu cầu của dân mà còn tạo lòng tin của dân khi làm việc với cơ quan công quyền. Thêm vào đó, trách nhiệm của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị cũng rất quan trọng.

Họ là người chỉ đạo, điều hành, định hướng cho công tác dân vận chính quyền và chịu trách nhiệm lớn trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ dưới quyền làm việc chuyên nghiệp và phục vụ dân với thái độ tốt nhất. Cán bộ làm tốt thì khi cần đến sức dân sẽ dễ nhận được sự đồng thuận. Và khi đó, dân vận chính quyền mới thực sự phát huy hiệu quả, trở thành công cụ đắc lực, giúp cho chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đối với nhân dân.

Bài và ảnh: Hà An

;
.
.
.
.
.