.

Dân chủ gắn kết người lao động và doanh nghiệp

Ngày 14-7, Đoàn kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trong doanh nghiệp do đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở của thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 2.


Báo cáo của lãnh đạo công ty cho biết, triển khai việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp của Công ty đã được cụ thể hóa thành 9 quy chế quy định về điều hành hoạt động và chế độ chính sách của đơn vị. Các quy chế này tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) phát huy quyền làm chủ tham gia ý kiến, giám sát việc công khai các vấn đề về nhiệm vụ sản xuất, đầu tư phát triển, các chế độ về lương, thưởng, phúc lợi, an toàn vệ sinh lao động của công ty. Do thực hiện tốt QCDC, trong những năm qua công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch nhiệm vụ Tổng Công ty giao. Nội bộ công ty gắn bó, đoàn kết, tạo nên sức mạnh tập thể của toàn bộ cán bộ, công nhân viên trong đơn vị, không có đơn khiếu nại, tố cáo. Thu nhập bình quân của NLĐ đều tăng qua mỗi năm, đến nay đạt 9,3 triệu đồng/người/tháng, chưa tính tiền thưởng tăng năng suất và các phụ cấp khác.


Đồng chí Huỳnh Nghĩa đánh giá cao kết quả việc thực hiện QCDC của Công ty Truyền tải điện 2. Điều này cho thấy doanh nghiệp nhận thức và coi trọng việc triển khai thực hiện QCDC đúng mức đã đạt được hiệu quả tích cực trong sản xuất và xây dựng đoàn kết trong công ty.


* Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Dược Trung ương 3. Theo báo cáo, công ty đã có nhiều nỗ lực chuyển đổi mô hình hoạt động, ổn định tổ chức gần ba năm qua. Công ty đã triển khai cụ thể hóa QCDC thành các nội quy, quy chế hoạt động và quy định về chế độ chính sách đối với NLĐ. Thông qua tổ chức Công đoàn, NLĐ đã tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, góp phần đưa công ty ổn định sản xuất và bước đầu có lợi nhuận. Công ty cũng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với NLĐ.


S.T


* Cùng thời gian trên, tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra thực hiện QCDC ở cơ sở do đồng chí Dương Quốc Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm trưởng đoàn, đại diện Tổng Công ty Miền Trung cho biết, thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả và bảo đảm đời sống cho người lao động. Hằng năm, thông qua Hội nghị người lao động và Đại hội công nhân viên chức (CNVC), CNVC Tổng công ty được thông tin và trực tiếp bàn bạc, thống nhất, nêu ra những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.

Nhờ vậy, doanh thu của Tổng công ty và các đơn vị thành viên hằng năm tăng từ 10-15%, thu nhập của người lao động hằng năm tăng từ 15-20%. Ngoài ra, thực hiện QCDC ở cơ sở đã thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống tinh thần cho CNVC và người lao động. Tuy nhiên, thời gian qua, một số cấp ủy, thủ trưởng đơn vị ở Tổng Công ty chưa quan tâm chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở, thậm chí có nơi còn buông lỏng, xem nhẹ, chưa tôn trọng quyền dân chủ trực tiếp của CNVC và người lao động; một số đơn vị chưa thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở, chưa chú trọng việc tổng kết, thực hiện các quy chế, quy định đã ban hành; một số cấp ủy Đảng chưa xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở… Đây là những hạn chế mà Tổng Công ty Miền Trung sẽ tập trung khắc phục trong thời gian đến.


M.H

;
.
.
.
.
.