Đi để không quên nguồn cội

Trại hè do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, thu hút sự tham gia của khoảng 150 thanh niên kiều bào từ nhiều quốc gia, vùng trên thế giới. Trại hè năm nay có chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng” diễn ra từ ngày 7 đến 24-7-2011.

Những lần đầu tiên...

Chiều 16-7, các thành viên của chương trình Trại hè Việt Nam 2011 đã dừng chân ở Hội An, tham quan và nghỉ ngơi tại đô thị cổ. Trước đó, trại hè đã có nhiều hoạt động bổ ích và đầy ý nghĩa trong cuộc hành trình về nguồn này…

Tất cả thành viên trong đoàn đều lần đầu tiên được khám phá vẻ đẹp của quê hương, được hiểu hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc. Có nhiều bạn trong độ tuổi 15, 16 lần đầu tiên được về thăm quê hương Việt Nam. Hoa Ánh-thanh niên kiều bào đến từ CH Séc chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 mình về Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên mình được đi một mình. Mình thích nhất là khu sinh thái Tràng An, nơi đó vẫn còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ, chưa có sự xâm phạm của bàn tay con người và còn mang đậm dấu ấn cổ kính”. Thanh Tùng-thanh niên kiều bào đến từ Ba Lan lại có một lần đầu tiên thú vị khác. Bạn rất thích thú với vẻ đẹp sông nước, nên thơ, đậm chất trữ tình của Vịnh Hạ Long, bạn đã biết đến vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long qua các bài viết, các website nhưng đây là lần đầu tiên bạn mới được tận mắt chiêm ngưỡng và thỏa thích hòa mình vào thiên nhiên ở Vịnh Hạ Long. Bạn cũng là người đầu tiên trong đoàn ngồi vào máy tính bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Chúng mình rất tự hào về quê hương!

Trong suốt chuyến đi dài 18 ngày dọc chiều dài đất nước, thanh niên, sinh viên kiều bào được tham gia nhiều hoạt động đầy ý nghĩa như dâng hương tại Đền Hùng, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Khu di tích 12 cô gái Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc…

Khi cuộc hành trình về với nguồn cội dừng chân tại Hà Tĩnh, thanh niên kiều bào đều không cầm được nước mắt khi đến dâng hương và nghe kể câu chuyện đầy xúc động về 10 cô gái TNXP tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. “Thật xúc động, về Ba Lan nhất định em sẽ kể câu chuyện cho gia đình nghe, các em của em cần được hiểu hơn về truyền thống Việt Nam”, bạn Tùng-kiều bào đến từ Ba Lan chia sẻ.

Nguyễn Duy-thanh niên kiều bào đến từ Hungary lại tâm đắc khi thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám: “Nơi đó vinh danh biết bao hiền tài của Việt Nam. Mình rất tự hào về quê hương! Mình về Việt Nam 6 lần rồi, mình rất muốn đi, đi để hiểu hơn về quê hương, để không quên nguồn gốc”.

Ngày 17-7, trại hè đến Quảng Ngãi, thăm khu tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, thăm và tặng quà cho các em học sinh Trường Trẻ khuyết tật và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, dâng hương mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng và tham quan chùa Thiên Ấn, thăm đền thờ anh hùng Trương Công Định và buổi tối là chương trình giao lưu với tuổi trẻ Quảng Ngãi.

Hội trại sẽ kết thúc vào ngày 24-7 tại tỉnh Đồng Nai.