.
KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CSND (20-7-1962 – 20-7-2011): Lực Lượng CSND Công An TP. Đà Nẵng

Vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân

.
Mô tả ảnh.
 
Ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, lực lượng Cảnh sát Nhân dân (CSND) Việt Nam nói chung, Công an thành phố Đà Nẵng nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày truyền thống CSND (20-7-1962 - 20-7-2011), phóng viên (P.V) Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Đại tá NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH (ảnh), Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đem lại sự bình yên cho người dân của lực lượng CSND Công an thành phố Đà Nẵng.
 
* P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về vai trò, nhiệm vụ của lực lượng CSND Công an thành phố Đà Nẵng trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân thời gian qua?

- Đại tá N.Đ.C: Sau ngày chia tách tỉnh, thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tốc độ đô thị hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, đây cũng là điều kiện để tội phạm ở các nơi đến tập trung hoạt động phạm tội. Do đó, nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân đối với lực lượng CSND là hết sức nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, lực lượng CSND Công an thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT); triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09/CP về tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, Kế hoạch tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... cùng nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng khác, gắn với các chương trình kinh tế - xã hội của thành phố.
 
Qua đó, đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng, tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn ANTT, bảo đảm sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời với công tác tham mưu, lực lượng CSND đã tổ chức đấu tranh trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ, hung hãn, giết người, cướp tài sản; tội phạm về ma túy, tham nhũng và các loại tội phạm kinh tế; tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao... Qua đó đã điều tra, khám phá thành công hàng trăm vụ án kinh tế, hình sự nghiêm trọng, bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy lớn, triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm có tổ chức, xóa hàng trăm tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, ngăn chặn hiệu quả tình hình ma túy lây lan trong cộng đồng. Triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình, chủ động tấn công trấn áp tội phạm, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng. Song song đó, chúng tôi thường xuyên chú trọng công tác phòng ngừa, nhất là phòng ngừa xã hội, nhằm ngăn ngừa phát sinh tội phạm.
Mô tả ảnh.
Lực lượng CSND Công an thành phố Đà Nẵng biểu diễn võ thuật.

Trong cuộc đấu tranh giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân, có không ít cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải đổ máu, đã có sĩ quan anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Những nỗ lực đó đã được Nhà nước, Chính phủ cùng các cấp, ngành tặng nhiều huân chương, bằng khen các loại.

* P.V: Để xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, trong thời gian tới, lực lượng CSND Công an thành phố cần phải làm gì?

- Đại tá N.Đ.C: Những năm qua, Bộ Công an đã phát động nhiều cuộc vận động như: “Xây dựng phong cách người chiến sĩ CSND vì dân phục vụ”; “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”... Từ những cuộc vận động này, cấp Ủy, lãnh đạo các đơn vị từ Công an thành phố đến các địa phương đã phát động đến CBCS thực hiện tốt các chương trình hành động, giáo dục CBCS nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước, 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, thực hiện nếp sống văn hóa, chấn chỉnh lễ tiết, tác phong khi thi hành công vụ và quan hệ tiếp xúc với nhân dân; xây dựng hình ảnh người CSND văn minh lịch sự, gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, sống có nghĩa, có tình với đồng chí, đồng đội; tạo sự chuyển biến sâu rộng trong toàn lực lượng.
 
Do công việc tiếp xúc với dân hằng ngày, nên Đảng ủy Công an thành phố cùng cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã thường xuyên quán triệt cho CBCS dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân, xây dựng tác phong, thái độ đúng đắn, kính trọng, lễ phép đối với nhân dân... Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả trong các hoạt động của toàn lực lượng. Trong lúc làm việc, phải thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh và đóng góp của nhân dân, bố trí những cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm làm công tác tiếp dân, để kịp thời giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của nhân dân… Có vậy, mới tạo được niềm tin và được nhân dân quý mến.

* P.V: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ (Thực hiện)
;
.
.
.
.
.