.
Kỷ niệm ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (15-7)

Chuyện về một nữ TNXP ngày ấy...

.

Ngày ấy, chị là “thủ lĩnh” đội quân tóc dài tuổi mới mười tám đôi mươi, xung phong đi mở đường, đối mặt với đạn bom quân thù, xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Bây giờ, chị lại giúp đồng đội tròn những nguyện ước, viết tiếp trang sử của đời mình bằng những việc làm có ý nghĩa...

Nữ chỉ huy “chim chích”

 

Mô tả ảnh.

Chị Hương lần giở những kỷ niệm về một thời chiến đấu hào hùng.   Ảnh: PHƯƠNG  TRÀ

Đó là cái tên thương yêu mà đồng đội đặt cho Trần Thị Thanh Hương, đại đội trưởng đại đội 752, N75, Binh trạm 12 thuộc Đoàn 559 ngày ấy. Sinh ra ở một vùng quê nghèo xứ Nghệ, chưa đầy 17 tuổi, Hương đã xung phong vào chiến trường, tham gia vào đại đội 752. Trong đại đội đặc biệt với 198 người là nữ, Hương nổi bật bởi vóc người “nhỏ như chim chích” nhưng khi làm nhiệm vụ thì vô cùng dũng cảm và nhanh nhẹn. Không thể nói hết những khó khăn, vất vả ngày ấy. Sống ở hang, thiếu thốn đủ thứ, rồi những cơn sốt rét rừng hành hạ, vậy mà các chị vẫn lạc quan, yêu đời, ngày ngày tỏa ra mặt đường bảo đảm giao thông cho những đoàn xe qua lại. Trong dòng hồi ức của người nữ thanh niên xung phong ngày ấy, vẫn vẹn nguyên những lần cùng đồng đội phát hiện và cứu chữa cho thương binh. Một lần, địch ném bom ngay đoạn đường 128, Hương cùng các chị em chạy đến trong màn mưa dày đặc, bới lên vài lớp đất thì phát hiện ra một chiến sĩ binh trạm toàn thân đầy máu. Khi thấy anh vẫn còn sống, các chị múc nước cho anh uống rồi thay quần áo cho anh. Nhưng chưa kịp uống đến ngụm cuối cùng thì anh đã tắt thở. Chị em gạt nước mắt chôn anh ngoài rừng. Chiến tranh là vậy, sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc… Biết bao lần, Hương ôm những người bạn thân mới đây còn cười còn nói, giờ đã nằm lại nơi chiến trường.

 

Rồi có lần Hương bị thương, được đưa về Bệnh viện 128 ở Lào. Khi bệnh tình đã đỡ, chứng kiến nỗi đau của nhiều đồng đội bị cụt chân, tay, phải nằm liệt một chỗ, lòng Hương cồn lên nỗi đau. Cái khó ló cái khôn, Hương vào rừng chặt nhiều ống bương mang về, quên đi nỗi đau bị gai cào, vắt cắn để mỗi khi các anh muốn tiểu, người con gái lại quên nỗi ngại ngùng, xấu hổ, thay các y tá, đem ống bương đến giúp các anh. Ai cũng thương cô gái bé nhỏ mà nhanh nhẹn. Nhờ sáng kiến đó, Hương được bệnh viện tặng giấy khen. Lại có lần trên đường đi trinh sát, chị gặp một nhóm lính trẻ lúng túng chưa biết cách làm thịt con lợn. Vậy là, một mình một dao, chỉ vài phút, nữ chỉ huy “chim chích” đã chọc tiết được con lợn trước sự thán phục xen lẫn ngạc nhiên của các chàng lính trẻ. Những lúc nghỉ ngơi, các chị em trong đại đội lại đọc thơ do chị Hương sáng tác. “Tiếng hát át cả tiếng bom/Tuổi xuân ở với núi non rừng già” (Thanh Hương). Giữa nơi chiến trường khói lửa, Hương cũng đã ấp ủ tình yêu với một người thanh niên xung phong cùng lời hẹn ước chờ ngày hòa bình.


Viết tiếp những trang đời...


Hòa bình, chị về công tác tại xí nghiệp Liên hiệp công trình III. Đến năm 1982, chị giữ chức phó trưởng phòng Tổ chức Khu quản lý đường bộ V. Với bản tính nhanh nhẹn, làm việc năng nổ, năm 2004, mặc dù đã về hưu, chị vẫn hăng hái tham gia công tác ở địa phương như: Tổ trưởng dân phố, trưởng ban hòa giải, thành viên HĐND phường… Nhờ chị Hương, khá nhiều vụ việc tranh chấp gay gắt trong xóm đã được giải quyết êm thấm, thắt chặt thêm tình nghĩa láng giềng. Không chỉ vậy, mặc dù ngoài 60 tuổi và đã lên chức “bà” nhưng chị vẫn đảm trách tốt công việc là Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phú Thái, chi nhánh Đà Nẵng.

Điều đáng nói là trong hơn 60 cán bộ, nhân viên trong công ty thì phần lớn là con em của cựu TNXP hoặc CCB. “Thanh niên xung phong bây giờ có nhiều người còn khổ lắm. Cuộc sống nay cũng đã tạm ổn nên mình muốn góp một phần công sức để giúp đỡ anh chị em có công ăn việc làm”, chị Hương tâm sự. Với những gì đã làm, chị là một trong những người đầu tiên được nhận huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng (1985), Huy chương “Vì thế hệ trẻ” (1986), Huy hiệu Nguyễn Văn Trỗi, Huy chương “Vì sự nghiệp ngành Giao thông vận tải”... Năm 2007, chị vinh dự được tham dự Hội nghị nữ cựu chiến binh tiêu biểu toàn quốc.


Bài và ảnh: Phương Trà

;
.
.
.
.
.