.

Mạng lưới tình nguyện viên toàn cầu

.
Tổ chức Mạng lưới Tình nguyện viên Toàn cầu có tên tiếng Anh là “Global Volunteer Network”, hoạt động tại Việt Nam từ tháng 7-2004, trụ sở ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Hằng năm, tổ chức này thực hiện 2 chương trình nhân đạo trên địa bàn Đà Nẵng: Hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh miễn phí và chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn.
Mô tả ảnh.
TNV Tổ chức Mạng lưới Tình nguyện viên Toàn cầu đang giúp trẻ khuyết tật luyện tập phục hồi chức năng.
Các tình nguyện viên (TNV) đến từ nhiều nước khác nhau nhưng cùng chung tấm lòng nhân ái, ưa thích hoạt động từ thiện xã hội và thương yêu những người nghèo khó, bất hạnh. Bà Brouyn Finlayson (người Úc) hằng ngày đến chăm sóc sức khỏe cho các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố và các cháu ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố.
 
Lúc nào bà cũng vui vẻ, nhiệt tình, chan hòa với mọi người và khi làm việc thì chẳng khác nào một người thầy thuốc nhân từ. Các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội coi bà như một người bạn thân thiết, hễ vắng bà vài hôm là cụ nào cũng đôn đáo hỏi thăm. Đối với các cháu ở Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh, bà Brouyn Finlayson trở thành người mẹ hiền hết mực yêu quý, hễ thấy bà đến là các cháu hồ hởi vây quanh và cùng reo to: “Mẹ đến rồi! Mẹ đến rồi!”.

TNV James Loewen (Hoa Kỳ) hằng ngày dạy tiếng Anh tại Trường CĐTT Đức Trí, bộc bạch với chúng tôi: Sinh viên nơi đây ham học và rất kính trọng thầy giáo, càng dạy càng thấy yêu thích và năm nào anh cũng vận động bạn bè sang Việt Nam tham gia hoạt động tình nguyện. Con người Đà Nẵng lịch sự, cởi mở và mến khách; học sinh lễ phép.

Ông Reg Ernst, 67 tuổi (quốc tịch Canada) đã nhiều năm làm việc tại Đà Nẵng, từng dạy tiếng Anh tại Sở Ngoại vụ và một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Ngoài dạy học, ông còn tham gia các hoạt động xã hội như dọn vệ sinh bãi biển, chăm sóc người già, trẻ em khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam. Việc gì ông cũng hăng say, xông xáo và rất giản dị trong sinh hoạt. Trao đổi với chúng tôi, ông nhấn mạnh: Thấy các nạn nhân da cam, tôi rất đau lòng về hậu quả mà quân  đội Mỹ đã gây ra trên đất nước Việt Nam; tôi sẽ nỗ lực vận động tài trợ cho các nạn nhân da cam và trẻ em nghèo ở Đà Nẵng...

Trong chương trình Chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn, Tổ chức Mạng lưới TNV Toàn cầu đã tài trợ kinh phí chữa bệnh cho nhiều trường hợp, giúp hàng chục em chữa khỏi những căn bệnh hiểm nghèo. Cụ thể như cháu Mai Thành Luân ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh (thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố) bị suy dinh dưỡng cấp độ 4 và mắc nhiều bệnh khác, đã được hỗ trợ gần 8.000 USD để đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Việt-Pháp (TP. Hồ Chí Minh). Hằng tháng, Tổ chức Mạng lưới TNV Toàn cầu còn hỗ trợ suất ăn và học bổng cho trẻ em đặc biệt khó khăn ở Đà Nẵng, Quảng Nam và Phú Yên.

 Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
;
.
.
.
.
.