.

Sơn Trà ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch và thương mại

.

Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Ban Thường vụ Quận ủy Sơn Trà đã tổ chức học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng cho các cán bộ chủ chốt từ quận đến cơ sở và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ quận trong năm 2011.

Trên cơ sở nắm vững các quan điểm, tư tưởng của Đảng được nêu trong các văn kiện, các cấp ủy Đảng chủ động xây dựng và triển khai chương trình hành động (CTHĐ) thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, địa phương mình, trong đó tập trung những vấn đề đột phá, những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất và thứ tự ưu tiên. Sau khi xây dựng CTHĐ, các cấp ủy sẽ bám sát nội dung cụ thể và ban hành Nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện.

 

Mô tả ảnh.
Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phải phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại cửa hàng của Hợp tác xã sản xuất thương mại dịch vụ An Hải Đông.


Quận ủy Sơn Trà cho biết, hiện Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng CTHĐ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, qua đó đã xác định một số vấn đề trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện, đó là: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế bền vững, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

 

Theo đó, phát triển các ngành dịch vụ, nhất là phát triển dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quận. Đề xuất với thành phố có biện pháp thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai xây dựng nhanh các khu du lịch hiện đại, gắn với phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực, du lịch tâm linh, du lịch lễ hội… đi đôi với việc quản lý và bảo vệ môi trường. Khai thác hợp lý các tiềm năng sẵn có, phát huy lợi thế của bán đảo Sơn Trà, bãi biển Mỹ Khê, Chùa Linh Ứng và Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng tổ chức hằng năm tại bờ Đông sông Hàn để đẩy nhanh phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại.

Đưa các hoạt động lễ hội cầu ngư, đua thuyền truyền thống, lắc thúng, lễ hội thuyền hoa trở thành loại hình du lịch đặc trưng của Sơn Trà. Xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch quận Sơn Trà, phấn đấu đến năm 2015 dịch vụ chiếm tỷ trọng 48,2% trong cơ cấu kinh tế của quận.
Song song với việc đầu tư xây dựng hệ thống thương mại, hình thành các trung tâm thương mại, khu mua sắm lớn và các chợ theo quy hoạch, là tập trung phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, trong đó chú trọng công nghiệp chế biến thủy sản, cơ khí, sửa chữa tàu thuyền phục vụ phát triển kinh tế biển. Khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư các thiết bị, công nghệ tiên tiến nâng cao chất lượng các mặt hàng thủy sản, tăng nhanh giá trị hàng hóa và xuất khẩu; nâng cao năng lực sửa chữa tàu thuyền đáp ứng nhu cầu của ngư dân trong và ngoài quận.

Tranh thủ sự đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ đánh bắt, chế biến và xuất khẩu thủy sản của thành phố để phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Quản lý, khai thác có hiệu quả âu thuyền, cảng cá và Khu công nghiệp dịch vụ hậu cần thủy sản Thọ Quang. Khôi phục các làng nghề truyền thống về chế biến thủy sản mang thương hiệu riêng của Sơn Trà.


Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng cũng đã tiến hành triển khai xây dựng kế hoạch và CTHĐ riêng, phù hợp với từng điều kiện thực tế của địa phương mình để đưa Nghị quyết XI của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy phường An Hải Đông cho biết, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch và CTHĐ trên cơ sở gắn kết các Nghị quyết.

Với điều kiện đặc thù của phường An Hải Đông, Đảng ủy phường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát triển các ngành kinh tế theo hướng thương mại-dịch vụ-tiểu thủ công nghiệp có chất lượng và hiệu quả cao. Khuyến khích nhân dân mạnh dạn đầu tư vốn kinh doanh, từng bước mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều ngành nghề, đa dạng các mặt hàng kinh doanh, đặc biệt là mở rộng thị trường tiêu thụ của hợp tác xã thương mại dịch vụ. Hiện phường An Hải Đông là địa phương duy nhất trên địa bàn thành phố còn hợp tác xã sản xuất thương mại dịch vụ chuyển đổi từ mô hình hợp tác xã mua bán trước đây, làm ăn có hiệu quả.

Ông Nguyễn Sinh, Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất thương mại dịch vụ An Hải Đông cho biết, hợp tác xã được nhiều người dân trên địa bàn quận đến mua thực phẩm nhờ hoạt động theo cơ chế thị trường, trong đó tiêu chí đưa ra là các nguồn hàng rõ ràng, thực phẩm an toàn và giá cả cạnh tranh. Đây là thế mạnh riêng để phường An Hải Đông phát triển thương mại.  

Theo Bí thư Quận ủy Sơn Trà Ngô Quang Phúc, để thực hiện tốt CTHĐ, trước mắt, các cấp ủy Đảng cần chọn những vấn đề trọng điểm, cấp bách, có tính đột phá để tập trung chỉ đạo ngay trong năm đầu tiên nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trên một số lĩnh vực, tạo đà phát triển cho những năm sau, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.