.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

(ĐNĐT) - Ngày 8-7, UBND thành phố Đà Nẵng có Công điện gửi các cơ quan, ban ngành, UBND các quận, huyện yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Theo đó, yêu cầu Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp, các chủ rừng rà soát lại toàn bộ phương án quản lý rừng, phòng cháy, chữa cháy của đơn vị mình để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ trong ngày; nếu xảy ra cháy rừng phải kịp thời thông tin, huy động các lực lượng, phương tiện tại chỗ dập lửa cứu rừng (phương châm 4 tại chỗ).

UBND các quận, huyện có rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm "phòng cháy là chính". Chỉ đạo các Ban Quản lý rừng, các chủ rừng, UBND các xã, phường kiểm tra, hướng dẫn nhân dân trong sản xuất nương rẫy. Khi người dân có nhu cầu xử lý thực bì phải báo cáo Chi cục Kiểm lâm thành phố theo dõi, giám sát; các trường hợp xử lý thực bì, không có báo cáo, nếu để xảy ra cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm lập biên bản có hình thức xử lý thật nghiêm.

Lực lượng Kiểm lâm, Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện tốt phương án phối hợp liên ngành để hỗ trợ cho các địa phương khi cần thiết, đảm bảo kịp thời và hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đẩy đuổi ra khỏi rừng tất cả các trường hợp vào rừng để đốt than, lấy củi; tìm kiếm mật ong, rà phế liệu, đốt vàng mã…kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục.

Ngoài ra, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo cơ quan chuyên môn làm việc với các đơn vị hoạt động du lịch gần rừng; các tổ chức, các hộ dân nhận khoán đất trồng rừng phải thực hiện đúng các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời ký cam kết sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý các vụ cháy rừng.

Ngọc Đoan
;
.
.
.
.
.