.

Vận động nhân dân không xây nhà trái phép

.

Quận Liên Chiểu có 93 dự án đang triển khai, với gần 90% diện tích đất trống nằm ở các dự án. Bên cạnh đó, quận có nhiều trường học và khu công nghiệp đóng trên địa bàn nên ngày càng có nhiều sinh viên, công nhân… đến sinh sống và làm việc. Đây là một trong những lý do khiến người dân cố tình xây nhà trái phép để cho thuê kiếm thêm thu nhập, ngoài mục đích tăng giá trị đền bù. Do đó, lực lượng cán bộ chuyên trách dân vận ở cơ sở càng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nắm bắt thông tin, ngăn chặn kịp thời tình trạng xây nhà trái phép.

 

Mô tả ảnh.
Người dân sẽ bị mất trắng nếu xây nhà trái phép nằm trong vùng quy hoạch của dự án.
Trong ảnh: Tháo dỡ xây dựng nhà trái phép ở Hòa Vân.


Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, trong 6 tháng đầu năm 2011, quận đã xử lý tháo dỡ 250 trường hợp xây dựng nhà, công trình trái phép; bốc dỡ 2.477m3 đất san lấp trái phép trên đất nông nghiệp; xử phạt 20 trường hợp vi phạm quy tắc đô thị và thi hành cưỡng chế các trường hợp không chấp hành quyết định thu hồi đất tại dự án. Một số hộ dân ở các dự án vẫn chưa chấp hành tốt chủ trương di dời, giải tỏa dẫn đến kiến nghị nhiều lần, gây khó khăn cho việc giao trả mặt bằng cho các đơn vị thi công.
Bà Hoàng Thị Hải Yến, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho biết, trước tình hình xây nhà trái phép nổi lên ở một số địa phương trong thời gian qua, Ban Dân vận Quận ủy đã tham mưu cho UBND quận nghiêm cấm người dân xây dựng thêm nhà cửa sau khi ban dự án đã quay phim, chụp ảnh hiện trạng khu quy hoạch.

 

Đối với trường hợp xây nhà trái phép để được phân lô tái định cư thì tuyên truyền cho người dân hiểu rằng, họ sẽ không được đền bù và bị mất trắng. Đối với trường hợp xây để tách thửa, sang nhượng quyền sử dụng cho con cái sau khi lập gia đình, Ban Dân vận tham mưu cho UBND quận phân loại theo từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, nếu đất không thuộc dự án hoặc dự án treo thì tạm thời cho xây dựng nhà cấp 4 nhưng phải có giấy phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên cạnh đó, tổ dân phố phối hợp với tổ tư pháp, công an hộ tịch, phòng tư pháp… tư vấn pháp lý ở địa bàn khu dân cư, bởi hầu hết các trường hợp xây nhà trái phép đều rơi vào những gia đình khó khăn, thiếu hiểu biết về pháp luật. Đối với trường hợp lấn chiếm, tận dụng đất công đang để trống để xây sạp buôn bán, Ban Dân vận thông báo cho cơ quan thuế phối hợp với Công an phường quản lý. Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho biết, trong các cuộc họp giao ban hằng tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác Mặt trận. Ủy ban Mặt trận thường xuyên giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép để đề nghị kiểm tra và xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh, hiện số có 15 dự án đang triển khai trên địa bàn phường nhưng lực lượng cán bộ chuyên trách công tác dân vận còn quá mỏng. Dù những hộ dân thuộc các khu dân cư nằm trong dự án đã được tuyên truyền, vận động và giải thích nhưng do ý thức kém nên nhiều hộ vẫn cố tình vi phạm để tăng giá trị đền bù. Ông Cường cũng cho biết, hiện nay công tác kiểm định ở các dự án gần hoàn tất nên tình hình tương đối ổn định hơn trước. Để thực hiện tốt công tác giải tỏa, đền bù và ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trong thời gian tới, ông Nguyễn Bá Đức, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu nhấn mạnh, tập trung giải tỏa đền bù và an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ quận Liên Chiểu.

Chính quyền cùng với Mặt trận, các đoàn thể, đặc biệt là lực lượng cán bộ dân vận, báo cáo viên tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của thành phố, nhằm góp phần thực hiện tốt “Năm giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư và an sinh xã hội”.


Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.