.

Về với đồng bào vùng cao

.

Mỗi năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đà Nẵng lại tổ chức cho Hội Cựu chiến binh (CCB), Đoàn Thanh niên đơn vị đi thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Chuyến đi tháng 7 này chỉ vỏn vẹn một ngày, nhưng thể hiện sự quan tâm đặc biệt, những tình cảm chan chứa của các y, bác sĩ (BS) BV Đà Nẵng đối với những người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam.

 

Mô tả ảnh.
Lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng trao quà cho 10 hộ chính sách khó khăn.

4 giờ 30 ngày 15-7, đoàn công tác gồm 26 BS, y tá là CCB, đoàn viên thanh niên tập trung đông đủ tại BV Đà Nẵng để sắp xếp thuốc men, các dụng cụ cần thiết cho việc thăm, khám lên 4 chiếc ô-tô và bắt đầu hành trình đến với người nghèo. Vượt qua hơn 100km, đoàn có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn lúc 7 giờ 30. Dưới cơn mưa phùn, hàng trăm người dân (chủ yếu là người già) đã tập trung đông đủ để đón đoàn, chờ được khám bệnh, cấp thuốc. Bỏ qua sự mệt mỏi sau hơn 2 giờ vượt đường xa, các thành viên trong đoàn nhanh chóng sắp xếp giường, ghế, thuốc men, bắt tay vào công việc chuyên môn của mình.

 


Được đi khám, chữa trị miễn phí, bà con nghèo ai nấy đều phấn khởi, vui mừng. Nhiều người đã vượt hàng chục kilômét để đến khám bệnh, lãnh thuốc miễn phí. Bà Trần Thị Mân (87 tuổi), trú thôn 2, xã Quế Ninh đến Trung tâm Y tế khi trời còn mờ hơi sương và kiên nhẫn chờ đợi. Bà tâm sự: Nhận được giấy mời khám chữa bệnh, tui vui lắm vì lâu nay không có dịp đến bệnh viện khám bệnh, uống thuốc. Đêm qua tui thao thức không ngủ được, cứ trông trời sáng để đi. Sau khi được BS khám tổng quát, bà Mân mới biết mình bị nhiều bệnh đến như thế, nào là đục thủy tinh thể, huyết áp cao, bệnh đau khớp xương... Bà được BS phát nhiều thứ và hướng dẫn rất kỹ về cách sử dụng. Cầm bao thuốc mà bà mừng rơn, khoe: Chừng ni thuốc mà mua ngoài phải mất mấy trăm nghìn! Nói rồi bà quay sang các BS xin thêm chai dầu nóng để thoa chân tay khi nhức mỏi. Ông Phan Minh Chước (76 tuổi), trú thôn Phú Giang, xã Quế Phước là thương binh hạng 4/4 nhờ đứa cháu nội chở đến Trung tâm Y tế từ rất sớm. Sau khi được thăm, khám, nhận thuốc, ông còn được lãnh đạo BV Đà Nẵng hỗ trợ 200 nghìn đồng. Quá xúc động, ông không giấu nỗi cảm xúc: “Tui phấn khởi lắm tưởng chỉ đến khám, chữa bệnh miễn phí, không ngờ có thêm tiền hỗ trợ. Tui vô cùng cảm ơn những tấm lòng của các BS BV Đà Nẵng!...


Suốt 4 giờ đồng hồ, từ y tá, điều dưỡng đến các BS chuyên khoa làm việc không ngơi tay. Bà con ai nấy cũng muốn khám sớm để về lo công việc nên các BS phải làm việc liên tục. Hơn 11 giờ 30, gần 200 bệnh nhân đã được đoàn BS khám, phát thuốc.

 

Mô tả ảnh.
Niềm vui của người dân khi được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí.


Bác sĩ Huỳnh Bá Tân-Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Ủy viên Ban chấp hành Hội CCB BV Đà Nẵng cho biết: Chuyến công tác lần này chủ yếu là khám tổng quát nhằm điều tra bệnh tật, phát hiện bệnh sớm cho những gia đình chính sách, có công. Nếu phát hiện các bệnh thông thường, chúng tôi sẽ cấp phát thuốc, hướng dẫn cho bà con tự điều trị tại nhà. Đối với các bệnh nặng, nan y thì sắp xếp, lên danh sách, có kế hoạch thông báo cho người nhà đưa đi điều trị tại BV Đà Nẵng; đối với các bệnh mãn tính, chúng tôi lập danh sách thông báo cho Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn theo dõi, điều trị.

 


Trao đổi với chúng tôi, BS Ngô Nguyễn Xuân Nam, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội CCB BV Đà Nẵng, cho biết: Hằng năm, BV tổ chức từ 3 đến 4 chuyến đi về các vùng miền núi để thăm khám, phát thuốc cho đồng bào nghèo. Trong chuyến đi này, ngoài việc khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 200 đồng bào là những người có công, gia đình chính sách, chúng tôi còn trích và trao 10 phần quà cho những trường hợp khó khăn.


Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.