.

Vì sức khỏe nhân dân

.
Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng với ngành Y tế thành phố Đà Nẵng, nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, hằng năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã cử đoàn y, bác sĩ cùng với ngành Y tế địa phương thực hiện chương trình quân dân y kết  hợp, trực tiếp đến khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, từ đó mở ra hướng đi mới cho công tác y tế cơ sở, xác định nhiệm vụ chính là làm tốt công tác y tế cộng đồng.
 
Mô tả ảnh.
Quân y BĐBP thành phố khám chữa bệnh cho bà con thôn Quan Nam, xã Hòa Liên.
 
Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hai bên thường xuyên cử cán bộ xuống các khu dân cư kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện vệ sinh môi trường, kết hợp nói chuyện chuyên đề về sức khỏe và khám bệnh định kỳ cho nhân dân. Qua các hoạt động mang tính thường xuyên này, ý thức của người dân về công tác y tế dự phòng được nâng  lên, tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác y tế nói chung trên địa bàn.

Qua hơn hai năm (2009-2011), số trẻ em được uống vắc-xin phòng chống bại liệt và vitamin A chống suy dinh dưỡng trên các địa bàn biên phòng luôn đạt tỷ lệ từ 95 - 100%. Nhân dân đã xem việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng bệnh là trách nhiệm chung của cộng đồng, tích cực hưởng ứng và  thu được những kết quả tốt. Chương trình dân số, kế hoạch hóa gia đình cũng đã có những chuyển biến mới và trở thành một trong những chương trình mang tính xã hội cao. Thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Văn Ký, Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết: Để nâng cao tính hiệu quả của chương trình này, Quân y phối hợp với các Chi hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giúp người dân hiểu tầm quan trọng của chương trình đối với gia đình và xã hội. Bằng hình thức truyền thông theo nhóm, theo hộ gia đình, đặc biệt là những hộ gia đình trẻ và thanh niên ở độ tuổi tiền hôn nhân, đã mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh làm tốt công tác y tế cộng đồng chương trình quân dân y kết hợp còn chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Ngoài những điểm khám và điều trị bệnh cố định ở thôn và trạm y tế xã, hằng tháng Quân y còn tổ chức đến tận nhà dân khám và điều trị bệnh miễn phí cho bà con. Trong hai năm qua, hai bên đã phối hợp điều trị được 90 ca bệnh, tổ chức hàng chục buổi cho cán bộ y tế tham gia nhỏ vắc-xin cho 6.866 trẻ em; tổ chức các điểm y tế lưu động trên địa bàn để đối phó với các đợt dịch bệnh lớn xảy ra...
 
Qua thời gian thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân ở các địa bàn như: Hòa Vân, Hòa Bắc, Hòa Liên đã được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, chương trình vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định ảnh hưởng đến tính hiệu quả công tác như kinh phí, phương tiện phục vụ cho công tác truyền thông còn thiếu, nhận thức của một số ít cán bộ địa phương còn mơ hồ, dẫn đến tình trạng khi triển khai một chương trình nào đó nhân viên y tế phải tự liên hệ “đi xin việc”. Thiết nghĩ đây là mô hình y tế  phù hợp  nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của người dân hiện nay nên rất cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Bài và ảnh: Quỳnh Nga
;
.
.
.
.
.