.

50 năm thảm họa da cam/dioxin: Tình cảm sẻ chia

.

5.000 nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) trên địa bàn Đà Nẵng, trong đó có 1.400 trẻ em được coi là những con người bất hạnh nhất trong những người bất hạnh. Nhưng cuộc sống của họ vẫn còn đâu đó sự ấm áp bởi biết bao bàn tay nhân ái và tấm lòng rộng mở sẻ chia.

Mô tả ảnh.
Học sinh trường THCS Nguyễn Khuyến chung tay ký tên trong Lễ phát động “Cùng ký tên vì công ký ủng hộ các nạn nhân chát độc da cam”. (Ảnh tư liệu)

 

Để lại di chúc nhắn nhủ ủng hộ nạn nhân

3 cơ sở đang chăm sóc gần 200 trẻ em NNCĐDC thuộc Hội NNCĐDC thành phố gần như luôn được sống trong không khí rôm rả. Không chỉ từ những nụ cười hồn nhiên, nghịch ngợm của những đứa trẻ nơi này, mà sự “ồn ào” có được đến từ rất nhiều người bạn khắp mọi nơi. Đó có thể là những em học sinh, sinh viên đến giao lưu với một ít quà bánh nhưng đầy ắp tinh thần tình nguyện và sự sôi nổi của tuổi trẻ; là những đoàn cựu chiến binh, hưu trí trầm lắng với nỗi đau quá khứ nhưng không quên nhắn nhủ các bạn trẻ hãy sống hết mình cho tương lai. Trẻ em da cam ở đây cũng từng được nắm tay, ôm hôn thắm thiết những nạn nhân chiến tranh của đất nước Nhật Bản…

Qua 6 năm hoạt động, Hội còn hân hạnh đón tiếp những quan chức cấp cao đến từ các quốc gia khác nhau; những tổ chức nước ngoài bằng hành động thiết thực đã dành sự ưu ái đặc biệt cho các NNCĐDC Đà Nẵng. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã vận động hỗ trợ Hội 33.000 USD và 1 ô-tô 15 chỗ ngồi phục vụ việc đưa đón các cháu nạn nhân đến trường. Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam trong 4 năm đã giúp hơn 1 tỷ đồng nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, đào tạo nghề cho các cháu...

Điều cảm động nhất mà những nạn nhân đã nhận được, đó là bên họ không chỉ có những doanh nhân, các mạnh thường quân luôn kề vai sát cánh, mà rất nhiều người dù phải sống bằng những đồng tiền chắt chiu hằng tháng, vẫn dành một phần nhỏ để chia sẻ. Anh Phan Thành Tiến, Phó Chủ tịch Hội cho biết: “Có nhiều bác hưu trí trích lương hưu để ủng hộ Hội. Đặc biệt, có người đã qua đời nhưng trong di chúc không quên nhắn nhủ gia đình tiếp tục đồng hành  và dành tiền phúng điếu để trao tặng cho NNCĐDC”.

Mô tả ảnh.
Các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho Hội NNCĐDC được nhận bằng khen của UBND thành phố.

 

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Trong khuôn khổ bài viết, khó kể ra đầy đủ những cá nhân, tập thể đã ủng hộ cho Hội NNCĐDC suốt thời gian qua. Bằng các hình thức như đỡ đầu, ủng hộ tiền mặt, quà tặng nhằm tạo điều kiện ăn, ở tốt hơn cho các nạn nhân, những nhà hảo tâm thực sự đã góp thêm động lực cho những người kém may mắn vượt qua nghịch cảnh. Các đồng chí lãnh đạo thành phố như Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Nông Thị Ngọc Minh, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng nhận trợ dưỡng thường xuyên cho 10-20 cháu.

Với các doanh nghiệp, bất chấp những thời điểm khó khăn, họ vẫn đồng hành với nạn nhân. Nhiều năm liền, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 trợ dưỡng 200 cháu, Siêu thị Nội thất Đài Loan trợ dưỡng 80 cháu, Công ty TNHH Việt Hưng trợ dưỡng 33 cháu… Bên cạnh đó, những doanh nghiệp này còn thường xuyên ủng hộ số tiền từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Bài và ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

;
.
.
.
.
.