.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp 100 tuổi trên báo nước ngoài

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-8, Đại tướng Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi. Cùng với các phương tiện truyền thông trong nước, báo chí nước ngoài có nhiều bài viết ca ngợi người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Ông Đinh Xuân Hiếu, thương binh 78 tuổi, từng tham gia chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, bên cạnh bức chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng đang diễn ra ở Hà Nội (Ảnh: AFP)

 “Tướng Giáp, một người không bao giờ chịu khuất phục, sau nhiều thập niên đánh đuổi thực dân Pháp và sau đó là Mỹ, giờ đây đã ghi thêm một chiến thắng to lớn khác nữa: hôm nay, ông tròn 100 tuổi”, hãng thông tấn AP của Mỹ mở đầu bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP của Pháp viết, Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, vị anh hùng của cách mạng Việt Nam và được xem là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất lịch sử, kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của mình vào ngày thứ Năm, 25-8.

"Tướng Giáp đã làm chấn động thế giới bằng chiến thắng của Việt Nam trước các lực lượng thuộc địa tại Điện Biên Phủ năm 1954, một chiến thắng quan trọng để Việt Nam vươn lên giành độc lập, chiến thắng đã kết thúc sự thống trị của Pháp tại Đông Dương", AFP viết.

AFP dẫn lời Carl Thayer, một học giả Australia về Việt Nam, nói: “Võ Nguyên Giáp là một nhân vật huyền thoại và anh hùng của Việt Nam”.  Trong tình cảm của người dân, Tướng Giáp chỉ đứng thứ hai, sau vị cha già dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thayer gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “anh hùng đích thực thời nay” của đất nước.

Chiến thắng vĩ đại của Tướng Giáp sẽ luôn là chiến thắng Điện Biên Phủ, dựa trên một kỳ tích đầy kinh ngạc của các chiến sĩ Việt Minh, những người đã làm kinh ngạc thực dân Pháp bằng việc kéo pháo vào các khu rừng rậm chung quanh để từ đó, họ dội pháo vào kẻ thù bên dưới. Tướng Giáp nói: “Đó là một thất bại lớn nhất của phương Tây”.

Hai thập niên sau chiến dịch Điện Biên Phủ, Tướng Giáp tiếp tục chỉ huy Quân đội nhân dân Việt Nam đánh thắng đế quốc Mỹ và Ngụy quyền để đi đến chiến thắng cuối cùng vào ngày 30-4-1975.

AP dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thông tin  và Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhân dịp Tướng Giáp trong 100 tuổi: “Có thể nói, những sự kiện vinh quang nhất và quan trọng nhất của đất nước đều gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng”.

tuong giap AP.jpg
Hai nữ sinh đang xem triển làm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội (Ảnh: AP)

AP mô tả trong bài viết của mình: Một cuộc triển lãm tại Hà Nội nhân kỷ niệm sinh nhật của Tướng Giáp, các bức ảnh đen trắng cho thấy ông viếng thăm bộ đội trong trận Điện Biên Phủ. Một bức ảnh khác cho thấy hình ảnh Đại tướng đã có tuổi gặp gỡ những nhà chính trị nổi bật, kể cả với nguyên Chủ tịch Cuba, Fidel Castro.

Một bức ảnh về Tướng Giáp đang bắt tay với cựu thù trong cuộc chiến tranh Việt Nam, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Robert S. McNamara.

Vào năm 2004, trong lễ kỷ niệm lần thứ 50 chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, Tướng Giáp đã kể lại với các nhà báo nước ngoài rằng, trong chuyến thăm 1997 của McNamara, ông đã nói với McNamara rằng: “Mỹ thua tại Việt Nam bởi vì Mỹ không hiểu Việt Nam”.

John Ernst, một học giả về chiến tranh Việt Nam tại Đại học Morehead, bang Kentucky, nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Ông ấy vẫn tiến về phía trước. Tôi nghĩ rằng, điều đó lại thêm vào huyền tích và tên tuổi của ông”.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.