.

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh”

.

“Mong chị Lan chấm dứt khiếu kiện kéo dài và tạo mọi điều kiện để cùng với bà con tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng tổ dân phố giàu mạnh. Đừng để con sâu làm rầu nồi canh”.

 

Mô tả ảnh.
Người dân tổ dân phố 48 phát biểu góp ý xây dựng cho bà Nguyễn Thị Lan.

 

Đó là những góp ý chung của hầu hết người dân tổ dân phố 48 đối với bà Nguyễn Thị Lan tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu vực Mân Quang 2, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà vào tối 8-8.

Bà Nguyễn Thị Lan trú tại tổ 40, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, khiếu nại Quyết định số 10088/QĐ-UB ngày 29-4-2004 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thu hồi đất, giao đất để triển khai dự án Khu Công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang. Bà Lan đề nghị được ở lại trên phần diện tích đất còn lại của gia đình sau khi Nhà nước thu hồi để làm đường, các công trình công cộng và đền bù giá trị đất theo khung giá quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Qua kiểm tra, rà soát của Thanh tra Chính phủ cho thấy: Nguồn gốc nhà đất của gia đình bà Lan có diện tích 414,8m2 ở tổ 40, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Vào ngày 30-1-2002, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 806/QĐ-UB thu hồi đất giao cho Sở Thủy sản quản lý để thực hiện dự án nói trên, thì 414,8m2 đất của gia đình bà Lan nằm trong ranh giới vị trí đất bị thu hồi. Tổng giá trị gia đình bà Lan được đền bù là 294.803.190 đồng. Vào ngày 7-1-2003, bà Lan đã nhận 80% số tiền đền bù là 235,8 triệu đồng và bố trí 1 lô đất tái định cư tại mặt tiền đường 30m với diện tích 100m2. Bà Lan đã ký cam kết giao mặt bằng sau 10 ngày kể từ ngày nhận tiền. Quá thời hạn giao đất theo cam kết, nhưng gia đình bà Lan không giao mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ thi công nên các cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục ban hành Quyết định số 10088/QĐ-UB ngày 29-4-2004 thu hồi 414,80m2 đất của bà Lan. Đây là lý do để bà Lan có đơn khiếu nại đề nghị đền bù tiền đất theo giá tại thời điểm thu hồi đất.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, việc UBND thành phố Đà Nẵng giải quyết đền bù thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Lan là phù hợp với quy định của pháp luật. Gia đình bà Lan đã nhận 80% tiền đền bù nhưng đã không giao mặt bằng theo cam kết, nay bà dựa vào Quyết định thu hồi đất số 10088/QĐ-UB ngày 29-4-2004 của UBND thành phố Đà Nẵng để đòi đền bù tiền đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 là không có cơ sở, vì Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2004.

Khiếu nại của bà Lan được UBND thành phố Đà Nẵng ra quyết định số 5836/QĐ-UB ngày 29-8-2006, với nội dung: Không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Lê Hữu Sự và bà Nguyễn Thị Lan, giữ nguyên nội dung quyết định thu hồi đất số 10088/QĐ-UB ngày 29-4-2004, khẳng định việc áp giá và chi trả bồi thường thiệt hại cho hộ bà Lan là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng Công an phường Thọ Quang cho biết: “Ở khu vực chúng ta có chị Nguyễn Thị Lan tham gia khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, có những sai phạm về mặt luật pháp. Mặc dù đã được Thanh tra Chính phủ và thành phố giải quyết nhưng từ năm 2004 đến nay, chị Lan vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài từ địa phương đến Trung ương. Không những thế, chị Lan còn la hét, gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước. Trong những lần ra Hà Nội, chị Lan đã bị công an thành phố Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính nhưng đến nay chị vẫn chưa tỉnh ngộ mà tiếp tục khiếu kiện và lợi dụng khiếu kiện gây rối trật tự, làm ảnh hưởng đến chủ trương giải tỏa của thành phố”.

Góp ý cho chị Lan, ông Trần Thắng, Trưởng Ban Công tác mặt trận Mân Quang 2 nói: “Tôi mong chị Lan hồi tâm trở lại và hòa đồng với bà con, cùng sinh hoạt với bà con cho thật tốt. Không nên khiếu kiện kéo dài không chỉ làm ảnh hưởng đến thi đua của tổ dân phố mà còn lãng phí thời gian và tốn kém tiền bạc”. Cùng chung với ý kiến của ông Thắng, ông Nguyễn Ngọc Vân, Phó Bí thư Chi bộ Mân Quang 2, phát biểu: “Mong chị Lan tạo mọi điều kiện để cùng bà con tham gia các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng tổ dân phố giàu mạnh, đừng để con sâu làm rầu rồi canh. Nhờ thực hiện tốt chính sách công tác giải tỏa đền bù mà bây giờ Thọ Quang khang trang sạch đẹp. Chúng ta nên phát huy những kết quả đạt được và hạn chế những mặt chưa tốt”.

Nhất trí với các ý kiến của bà con tổ dân phố 48 và 41, ông Lê Văn Soạn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang kết luận: “Bên cạnh những kết quả đạt được về việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong 6 tháng đầu năm chúng ta vẫn còn gặp một số khó khăn và hạn chế, đặc biệt trong đó có trường hợp khiếu kiện kéo dài của chị Nguyễn Thị Lan làm bà con rất bất bình. Khiếu kiện tố cáo là quyền của công dân nhưng không được lợi dụng khiếu kiện để gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến tổ dân phố. Mong chị Lan nhận thức lại vấn đề để xây dựng trật tự an ninh tổ dân phố được tốt hơn. Nếu mỗi người dân ai cũng đòi hỏi những quyền lợi quá đáng thì làm sao chúng ta có được như ngày hôm nay. Sự phát triển của Thọ Quang nói riêng và của thành phố Đà Nẵng nói chung là nhờ công tác giải tỏa đền bù. Phong trào mạnh hay không là nhờ từ cơ sở. Mong chị Lan cùng với tổ dân phố 41 và 48 phát huy những kết quả đạt được và đấu tranh khắc phục những khó khăn để xây dựng khu vực Mân Quang 2 đạt được những kết quả cao hơn trong thời gian đến”. 

Bà và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.