.

Đường ngắn nhất mà... dài nhất

.
Đó là tên gọi vui mà bà con tổ 28 phường Hòa Cường Nam (Hải Châu) đặt cho con đường chạy ngang nhà họ. Dù chỉ dài chưa tới 300m, rất xấu, nhếch nhác mất vệ sinh và đã được đánh mốc chỉnh trang từ nhiều năm nay, nhưng tới giờ con đường vẫn chưa được sửa chữa.

Mô tả ảnh.
Con đường cũng là nơi tập kết ô-tô cũ về sửa chữa.
 
Bãi rác “công cộng”

Chỉ vào hai vạch mốc màu đỏ trên tường, ông Nguyễn Văn Đức, một người dân trú trên đường này cho hay, việc đánh mốc để giải tỏa, làm đường đã được tiến hành từ năm 2004, nhưng con đường vẫn chưa có gì thay đổi, thậm chí ngày càng xuống cấp. Trong khi nhiều con đường khác thuộc dự án Khu dân cư Tây Nam Hòa Cường đã hoàn thành từ lâu, thì tại đây, người dân hằng ngày phải vào ra trên con đường có độ dốc khá cao, lởm chởm đá to, đá nhỏ mà nếu không cẩn thận có thể bị ngã như chơi. Không có ánh điện vào ban đêm, con đường trở thành “cái bẫy” cho những ai không biết lò dò chạy xe đến. Chính những cư dân đã ở đây mấy chục năm qua cũng phải đi vòng ngã khác để tránh tai nạn. Những chuyến xe tải ra vào ngày ngày chở thiết bị, vật tư của các công ty trong khu vực góp phần làm nó càng bị biến dạng tệ hại. “Có ngày cả 4-5 chuyến container rầm rầm qua lại, nên con đường mới nát ra như vậy”, ông Đức nói.

Dọc con đường, 3 bãi rác “công cộng” giữa những bụi rậm um tùm không biết xuất hiện từ bao lâu, để ai muốn vứt gì thì vứt, muốn đốt gì thì đốt. Xà bần, chiếu, bàn ghế cũ, bao nilon và hàng trăm thứ khác nghiễm nhiên có mặt trong một khu dân cư trung tâm thành phố. Ông Đức bức xúc với bãi rác ngay trước mặt nhà: “Cứ tuần lễ, nửa tháng, chúng tôi lại đốt rác một lần, không thì không thể chịu nổi bao nhiêu mùi hôi thối. Đợi lúc vắng vẻ là người ta mang đồ dơ tới liệng”. Cũng theo một người dân khác, việc đốt bỏ rác thải vào mỗi chiều, khiến khói và mùi khét lẹt xộc hết vào nhà dân. Sau khi người dân nhiều lần có ý kiến với các cơ sở và Công ty Môi trường đô thị, khói được dập nhưng rồi mọi chuyện lại tái diễn.

Con đường còn là nơi tập kết hàng chục chiếc ô-tô cũ đang được sửa chữa. Ông Phan Phú, một người dân sống tại đây nói rằng, tiếng máy gầm, thử máy… hằng ngày làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của cả xóm. Bên cạnh các bãi rác là từng khoanh dầu máy loang lổ, đen sì.

Bao giờ chỉnh trang?

Trước thực trạng trên, bà con có ý tự bỏ tiền ra tráng nhựa con đường cho sạch sẽ, dễ đi lại. “Bên dự án có làm hay không thì phải cho chúng tôi hay, chứ lỡ chúng tôi bỏ tiền ra làm rồi người ta tới chỉnh trang lần nữa thì quá lãng phí”, ông Đức cho hay.

Theo ông Nguyễn Dân, Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Nam, con đường này nằm trên đoạn từ nút 59 đến nút 74 và nút 68 đến nút 72 thuộc Khu dân cư (KDC) Tây Nam Hòa Cường do Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng thực hiện và đã có chủ trương thống nhất giải tỏa. Trong đó chỉ có một số hộ đi hẳn, còn lại chỉ lùi một phần như tường rào, cổng ngõ… để làm đường. Tuy nhiên, hiện Hội đồng Giải phóng mặt bằng của dự án đang trình UBND thành phố phê duyệt về đền bù, hỗ trợ và bố trí đất, ghi nợ tiền sử dụng đất cho các hộ dân giải tỏa. Ông Dân cho rằng, KDC đã có từ năm 2005, nên con đường này có thể được xem là hình thành trễ nhất so với các con đường khác trong khu vực. “Đường này khi hình thành sẽ thông thương với nhiều trục đường thuộc KDC, thuận lợi cho giao thông, đi lại của người dân”, ông Dân nói.

Bài và ảnh: HẰNG VANG
;
.
.
.
.
.