.

Giúp hộ nghèo làm ăn

.

Bằng các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo phương tiện, chi phí học nghề, đầu tư vốn kinh doanh... nên những năm qua, công tác xóa nghèo ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

 

Mô tả ảnh.
Sau khi được hỗ trợ phương tiện làm ăn, nhiều hộ nghèo đã có công việc và thu nhập ổn định.

Khảo sát của cán bộ xóa đói giảm nghèo phường Hòa Khánh Nam đối với gần 20 hộ đặc biệt nghèo được phường hỗ trợ phương tiện, chi phí học nghề, vốn kinh doanh, thì hầu hết các hộ đã và đang có ngành nghề mới, thu nhập tương đối ổn định. Bên chiếc máy vắt sổ trị giá 3 triệu đồng được chính quyền địa phương hỗ trợ cách đây 3 tháng, chị Nguyễn Thị Lan (trú tại tổ 6) vui mừng nói: “Là phụ nữ đơn thân lại phải nuôi con nhỏ nên trước đây kinh tế của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng sau khi được địa phương hỗ trợ chiếc máy vắt sổ, tôi có được một nghề làm ăn khá ổn định”.

 

Chị Lan cho biết thêm, mỗi ngày trừ chi phí cũng kiếm được 80 - 100 ngàn đồng. Còn gia đình ông Phan Văn Đạt (trú tại tổ 8), do nhà không có đất sản xuất lại đông người, thiếu phương tiện làm ăn, thế nhưng sau khi nhận được sự hỗ trợ của địa phương 3 triệu đồng để sửa chiếc xe gắn máy hư hỏng nặng, ông Đạt đi làm nghề xe thồ. Ông Đạt tâm sự: “Từ khi có chiếc xe máy được sửa ngon lành, gia đình không còn khó khăn như trước. Mỗi ngày chở thuê heo và đi thồ cũng kiếm được hơn 100 ngàn đồng”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ có những hộ được hỗ trợ phương tiện làm ăn hiện đã có công việc và thu nhập ổn định, mà đối với những hộ được hỗ trợ vốn, con giống... cũng biết tính toán cách mua bán, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Anh Trần Văn Hùng (trú tại tổ 7) là hộ đặc biệt nghèo không có đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn, chỉ sống bằng nghề làm thuê. Nhưng sau khi được hỗ trợ 3 triệu đồng, anh đã nuôi vài con heo, heo lớn khá nhanh. Anh Hùng bộc bạch: “Có heo nuôi, tôi mừng lắm! Tôi sẽ cố gắng làm ăn và tiết kiệm trong chi tiêu, để dành dụm tiền mua thức ăn cho heo. Nếu heo không ốm đau, chỉ một năm nữa, gia đình tôi sẽ thoát nghèo thực sự”.

Ông Phạm Văn Trường, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam cho biết:  Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo, năm 2011, phường Hòa Khánh Nam đã xây dựng các dự án sản xuất theo từng ngành, nghề trong đối tượng hộ nghèo, song song đó tổ chức vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo bằng nguồn vốn và phương tiện sản xuất. Cuộc vận động đã được cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài phường tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, phường đã huy động được hơn 70 triệu đồng. Và từ nguồn vốn này, phường đã mua các loại phương tiện làm ăn, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng chuyển nghề của các hộ nghèo để tổ chức trao tận tay từng hộ, đồng thời phân công các hội đoàn thể, từng đảng viên và các doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo, trực tiếp hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn.

Cũng theo ông Trường, hiện vẫn còn một số ít hộ chưa sử dụng tốt đồng vốn và phương tiện làm ăn, hoặc có tư tưởng ỷ lại. Vì vậy, phường đã và đang tăng cường cán bộ xuống cơ sở, mặt khác tiếp tục chỉ đạo việc phân công cán bộ, đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo, trực tiếp hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, theo dõi chặt chẽ việc sử dụng ngồn vốn và phương tiện làm ăn, tránh tình trạng hộ nghèo sử dụng không đúng mục đích đồng vốn và phương tiện được hỗ trợ, cũng như để hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.