.

Khiếu kiện không đúng sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng

.
“Người ta nói “Bán bà con xa, mua láng giềng gần” còn anh quan hệ giữa người với người lạnh nhạt quá. Anh còn đưa ly hương anh Thành (bố vợ - P.V) ra bụi tre cúng. Điều này chứng tỏ đạo đức của anh thấp quá”, ông Huỳnh Phước Toàn bức xúc trước những việc làm của ông Phạm Phước Hạ.

Mô tả ảnh.
Ông Hạ cố tình giải thích việc khiếu kiện của mình là đúng.
 
Trước cuộc họp tổ dân phố 20 và 21, phường Hòa Hải diễn ra vào tối 10-8, chúng tôi được nghe người dân bàn tán về một con người khá đặc biệt. Đó là ông Phạm Phước Hạ, một người tự cô lập và sống tách mình ra với tập thể.

Ông Huỳnh Phước Toàn, người dân tổ 20 nói: “Điều tôi muốn nói với anh Hạ là quan điểm đạo đức của con người anh. Anh Hạ về làm rể tại nhà anh Thành (đồng chí của chúng tôi) nhưng qua những hành động và việc làm của anh mấy năm nay, xét thấy anh là người xem nhẹ chính quyền. Tôi cũng chưa bao giờ thấy anh đi họp, cũng không thấy đi dự đám ma người hàng xóm… Người ta nói “Bán bà con xa, mua láng giềng gần”, còn anh quan hệ giữa người với người lạnh nhạt quá. Không những thế, anh còn đưa ly hương anh Thành ra bụi tre cúng. Điều này chứng tỏ đạo đức của anh thấp quá.
 
Còn về việc giải tỏa đền bù, ai cũng nghiêm túc thực hiện kiểm định đất đai nhưng anh lại không cho cán bộ địa chính kiểm định. Bà con ở đây ai cũng chấp hành tốt để mong muốn thay đổi cuộc đời nhờ chính sách giải tỏa của thành phố. Chừ sướng rứa còn chống đối chi nữa”. Ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hải còn cho biết: “Khi cơ quan chức năng đến nhà anh làm việc thì anh không tiếp. Vợ anh đuổi “ra hết, ra hết”, rồi thả chó và khóa cửa lại. Nếu tổ làm sai thì anh có quyền khiếu kiện, nhưng anh phải tiếp đoàn làm việc. Đằng này lại đuổi cán bộ. Tôi đã hướng dẫn cụ thể cho anh Hạ 4 hồ sơ rồi nhưng lại lên phường thường xuyên đòi gặp Chủ tịch UBND phường. Thà công việc cụ thể thì khác, đằng này lại đề nghị phường giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của thành phố thì làm sao mà giải quyết được”.

Hộ ông Phạm Văn Hạ thuộc diện nằm trong dự án mở rộng khu phố chợ Hòa Hải. Trong quá trình tổ chức kiểm định áp giá đền bù, bản thân và gia đình ông đã làm đơn kiến nghị đến nhiều cấp, kể cả những cơ quan không liên quan. Cơ quan chức năng đã giải quyết nhưng ông cho rằng không thỏa đáng. Các đoàn thể, ban, ngành địa phương cũng đã giải thích vận động nhưng ông vẫn tiếp tục đi khiếu kiện nhiều nơi. Ngày 31-8-2010, UBND quận Ngũ Hành Sơn thi hành quyết định kiểm tra hành chính đối với hộ ông Hạ và bà Lợi do không thực hiện việc kiểm định dự án Khu phố chợ Hòa Hải mở rộng. Ngày 12-11-2010, ông Hạ còn đến tận nhà Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh để gửi đơn khiếu nại. Khi đi, ông mang theo nhiều đơn khiếu nại và bảng hiệu. Trong quá trình khiếu nại, ông Hạ đã có hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu dân cư nên Công an phường Thạch Thang đã mời về lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính với hình thức phạt cảnh cáo. Ngày 29-7-2011, UBND quận Ngũ Hành Sơn thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Hạ, bà Lợi do không chấp hành quyết định bàn giao mặt bằng. Trong quá trình sinh sống tại địa phương, ông Hạ hầu như không tham gia sinh hoạt Tổ dân phố, các phong trào do địa phương phát động.

Dẫu vậy, tại hội nghị ông Hạ không chịu nhận khuyết điểm sai trái của mình mà tìm cách giải thích cho bằng được nguồn gốc đất là của gia đình ông. Ông còn khoe với bà con là hồ sơ kiện tụng của ông nhiều đến ôm không xuể. Mặc dù chủ tọa buổi họp yêu cầu ông Hạ phát biểu suy nghĩ của mình về ý kiến của bà con thì ông cứ “cắm cổ, cắm đầu” vào chuyện giải thích cho được là đất của mình.

Góp ý cho ông Huỳnh Đăng Dum, Tổ trưởng tổ dân phố 20 nói: “Qua giải tỏa đền bù, cái được là cái chung cho tập thể toàn dân. Cái gì của ta thì ta làm, cái gì không phải của ta thì ta không vơ vào. Nếu chống đối chính sách giải tỏa của thành phố sẽ dẫn đến việc làm mất tình hình an ninh trật tự. Nhờ có có chính sách của Đảng và Nhà nước, đất nước chúng ta mới có viễn cảnh sáng lạn như ngày hôm nay. Công dân có quyền khiếu kiện nhưng phải đúng. Chính quyền lãnh đạo nhân dân chẳng nhẽ không lo cho dân? Kiện không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến khu vực”. Ông Trần Văn Sáu giải thích thêm: “Đất đai là sở hữu của toàn dân. Nhà nước có quyền quản lý, có quyền thu hồi để phục vụ xây dựng đất nước, phục vụ an ninh Tổ quốc. Tòa đã quyết định anh sai thì hôm nay tổ thông báo với anh là việc kiện tụng của anh là sai và có cơ sở pháp lý đàng hoàng. Nhà nước quyết định thu hồi là vì anh chiếm dụng. Mọi công dân có quyền khiếu kiện nhưng không được vượt cấp, đông người. Người dân ở đây cũng đồng tình với việc anh khiếu kiện là không đúng. Việc khiếu kiện kéo dài của anh đã làm ảnh hưởng đến thi đua của khu dân cư. Qua đây, cũng mong bà con giúp đỡ anh Hạ và cùng nhau thắt chặt hơn nữa tình cảm xóm giềng”.

Đồng ý với quan điểm của người dân tổ 20 và 21, ông Huỳnh Phước Thạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải kết luận: “Anh Hạ cần phải nhận ra khuyết điểm của mình. Đó là: Việc khiếu kiện khiếu nại của anh không đúng pháp luật. Đã thế, anh còn dùng băng rôn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Anh Hạ đã không chấp hành chủ trương giải tỏa đền bù của thành phố. Mặc dù đã có kết quả khiếu kiện khiếu nại nhưng anh vẫn không chịu bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, trong quan hệ xóm giềng, anh vẫn chưa cởi mở, anh còn đưa đồng đội của chúng tôi là anh Thành ra bờ tre cúng. Những việc làm của anh Hạ không chỉ sai trái về pháp luật mà còn thể hiện là con người thiếu đạo đức. Mong rằng, qua hội nghị này, anh Hạ sẽ kiểm điểm lại bản thân và sống hoàn thuận với bà con lối xóm, thể hiện tình người.

Bài và ảnh: Gia Huy
;
.
.
.
.
.