.

Lễ truy điệu 5 liệt sĩ hy sinh tại Hòn Tàu năm 1972

.
Ngày 7-8-2011, tại thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, Ban Liên lạc Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ truy điệu 5 liệt sĩ đã hy sinh vào rạng sáng 22-5-1972 tại hang đá Điện đài (núi Hòn Tàu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).
 
Mô tả ảnh.
 
Tham dự lễ còn có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam, Báo Đà Nẵng, cơ quan thường trú TTXVN tại miền Trung, Huyện ủy, UBND huyện Duy Xuyên, lãnh đạo Đảng, UBND và các tổ chức xã Duy Sơn, thôn Chánh Lộc, thân nhân gia đình các liệt sĩ cùng đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương. Thành ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã gửi vòng hoa kính viếng.

Trong kháng chiến chống Mỹ, núi Hòn Tàu là địa điểm có nhiều cơ quan đầu não của Đặc khu ủy Quảng Đà đóng quân, trong đó có Ban Tuyên huấn Đặc Khu ủy. Vào đêm 21 rạng ngày 22-5-1972, một loạt bom B52 đã rải trúng cơ quan phía trước của Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà ở vùng núi Hòn Tàu. Trong trận này có 10 đồng chí hy sinh và nhiều đồng chí bị thương nặng. Cán bộ trong Ban Tuyên huấn đã chôn cất được 5 đồng chí: Nguyễn Thị Hồng, Lê Thị Toán, Lê Văn Phô, Võ Văn Ấn và Nguyễn Đức Tân tại một vạt núi gần căn cứ. Còn 5 đồng chí  hy sinh trong hang bị những khối đá lớn hàng chục tấn đè nặng, không thể cất bốc. Sau ngày đất nước thống nhất, các đồng chí, cán bộ nhân viên của Ban tuyên huấn cũ đã nhiều lần trở lại chiến trường xưa tìm đồng đội, tuy nhiên do thời gian lùi xa, mọi vật thay đổi, việc xác định vị trí các liệt sĩ hy sinh vẫn là một ẩn số. Gần 40 năm trôi qua, công tác tìm kiếm vẫn được các đồng chí trong Ban liên lạc Đặc khu ủy Quảng Đà miệt mài với quyết tâm chừng nào tìm thấy các liệt sĩ mới yên lòng. Sau nhiều lần thăm dò, khảo sát, cuối cùng nơi nằm lại của các liệt sĩ đã được tìm thấy.
 
Với sự bàn bạc của các cơ quan chức năng, từ giữa tháng 7-2011, công tác cất bốc mộ liệt sĩ được thực hiện phối hợp của bộ đội công binh (bộ chỉ huy Quân sự thành phố) và các ban ngành chức năng của Quảng Nam và Đà Nẵng. Gần 100 kilogam thuốc nổ đã vỡ và chuyển dịch các khối đá lớn trên đỉnh hang về hướng xác định, tạo điều kiện để các thợ chẻ đá thủ công ở huyện Duy Xuyên phá dỡ các tảng đá che lấp hài cốt và các di vật. Đến ngày 7-8, hài cốt 5 liệt sĩ đã được cất bốc dù không còn nguyên vẹn. Đó là các  liệt sĩ Hoàng Kim Tùng, (Báo Giải phóng Quảng Đà), Hoàng Quốc Thăng (Điện báo viên Thông Tấn Xã Giải phóng), Nguyễn Bá Tiệp, Nguyễn Vinh và Võ Công Thu (Nhà in, Đội chiếu bóng).

Lễ truy điệu đã diễn ra trang trọng, mọi người cùng bồi hồi xúc động trước anh linh người đã khuất. Đồng chí Võ Công Trí, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đọc điếu văn tưởng niệm sự hy sinh lớn lao, cao cả của 5 liệt sĩ. Điếu văn có đoạn: “…Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các chiến sĩ tuyên huấn luôn gắn bó với nhân dân, bám sát, trụ vững ở những mặt trận nóng bỏng, bằng ý chí và tâm huyết, với nhiều phương thức công tác linh hoạt, sáng tạo đã làm cho tư tưởng của Đảng, đường lối chính sách của Mặt trận đi vào lòng dân, trở thành sức mạnh vô địch…
 
Thời khắc và sự kiện càng làm cho chúng ta ý thức sâu sắc hơn độc lập chủ quyền của Tổ quốc là vô cùng thiêng liêng; vì độc lập, chủ quyền của Tổ quốc mà biết bao thế hệ người Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh, hàng triệu người đã ngã xuống như những liệt sĩ mà hôm nay chúng ta truy điệu... Trong lễ truy điệu hôm nay, với tất cả tấm lòng thương nhớ và biết ơn các liệt sĩ, chúng ta xin hứa với các đồng chí và tất cả những người đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc sẽ tiếp bước các đồng chí, phát huy tinh thần yêu nước quật cường; đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ của Đảng, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lao động xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và kiên quyết giữ vững độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Sau lễ truy điệu, chiều cùng ngày hài cốt của các liệt sĩ được đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn. Đây là nghĩa trang mà Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ an nghỉ tại đây.

Duyên Anh
;
.
.
.
.
.