Ngày 20-8, tại Đà Nẵng, Bộ Giao thông-Vận tải phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông-Vận tải và Du lịch Nhật Bản tổ chức Hội thảo lần thứ 5 về phát triển đường cao tốc Việt Nam. Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đến dự.
Hội thảo tập trung các nội dung chủ yếu như: Chiến lược tổng thể phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam, kế hoạch huy động vốn đầu tư (nhu cầu vốn đầu tư - đánh giá khả năng huy động vốn - kế hoạch huy động vốn - đề xuất và kiến nghị). Ông Naoyoshi Sato, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông- Vận tải và Du lịch Nhật Bản cho biết: Nhật Bản sẽ là nhà cung cấp chủ yếu nguồn vốn dưới các hình thức cho vay, vốn ODA và các hình thức khác cho dự án. Vốn đối ứng của Việt Nam chủ yếu phục vụ cho công tác giải tỏa, đền bù.
Theo Quyết định số 1734/QĐ-TTg ngày 1-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 39 tuyến, có tổng chiều dài 5.873km, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỷ USD. Đường bộ cao tốc Việt Nam được chia làm 5 hệ thống (Hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam - phía Bắc - phía Nam - miền Trung và hệ thống đường vành đai 2 TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh). Trong đó, hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam là quan trọng nhất, với tổng chiều dài 3.262 km, quy mô từ 4 đến 8 làn xe. Hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam được chia thành 2 tuyến riêng rẽ là phía đông và phía tây. Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi (dài 131km) nằm trong hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía đông.
Theo kế hoạch, hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2011 đến năm 2015; giai đoạn 2 từ năm 2015 đến năm 2020; giai đoạn 3 từ năm 2020 trở đi. Theo đó, từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng khoảng 22 tuyến với chiều dài khoảng 1.870 km, kinh phí khoảng 19 tỷ USD. Các tuyến được ưu tiên xây dựng trong giai đoạn này phải đạt các tiêu chí sau: Các tuyến đường quan trọng có vai trò liên kết vùng, các tuyến đường hướng tâm vào TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các tuyến nối với các cửa khẩu, các tuyến nối với các cảng biển quan trọng của cả nước và các tuyến có lưu lượng xe lớn.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến hoan nghênh việc hai Bộ đã tổ chức hội thảo quan trọng này tại Đà Nẵng. Đồng thời cho biết thành phố Đà Nẵng sẽ nỗ lực về mọi mặt, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công, thi công một cách tốt nhất.
Đức Thịnh