.

Sẽ có quy định chung về thi tuyển lãnh đạo

.

* Đà Nẵng sẽ thi tuyển lãnh đạo cấp sở

Ngày 5-8, Sở Nội vụ thành phố tổ chức Hội thảo “Thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp”. Chủ trì hội thảo có các đồng chí: Hoàng Quốc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức-Viên chức; Bùi Văn Tiếng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ. Tham dự hội thảo có đại diện Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng và tỉnh Long An là những đơn vị vừa tổ chức thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương ở cấp huyện.

 

Mô tả ảnh.
Đồng chí Bùi Văn Tiếng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: SƠN TRUNG

 

Trên cơ sở kinh nghiệm tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo của Đà Nẵng và các địa phương bạn, nhiều ý kiến tham luận đồng tình đây là cách làm mới, tạo đột phá trong công tác cán bộ. Chủ trương đổi mới trong công tác cán bộ đã có trong các Nghị quyết Trung ương 3 và 5 của Đảng (khóa 10), Nghị quyết 53/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010. Thế nhưng, đến nay việc thi tuyển chức danh lãnh đạo vẫn chưa được thể chế hóa thành quy định cụ thể áp dụng cho toàn quốc. Hiện nay có những địa phương mạnh dạn làm thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý nhưng mỗi nơi làm mỗi cách khác nhau, chưa thống nhất.

Vì thế rất cần một quy định khung áp dụng chung cho cả nước. Việc thi tuyển chức danh ở các địa phương còn có những khó khăn như tư tưởng không dám tổ chức thi, chưa có nhiều người mạnh dạn tham dự thi tuyển, tâm lý đi thi sợ rớt còn nặng nề. Đồng chí Bùi Văn Tiếng nhận định: Việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo không có nghĩa bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo theo cách cũ không còn phù hợp. Trong trường hợp có thể chọn người giỏi hơn trong những người giỏi thì tổ chức thi tuyển là hợp lý. Công tác tuyên truyền cần phải giải quyết được tâm lý cục bộ, chỉ muốn người của mình lên chức. Việc tổ chức thi tuyển cũng phải chặt chẽ, thực chất để “chọn mặt gửi vàng”, tránh hình thức và hướng đến tăng cường thi tuyển lãnh đạo cấp trưởng.

Đồng chí Hoàng Quốc Long cho biết: Bộ Nội vụ đang phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xúc tiến tham mưu xây dựng Đề án thi tuyển để bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đề án sẽ là tiêu chuẩn khung để trên cơ sở đó các tỉnh, thành phố xây dựng các tiêu chí cụ thể cho từng ngành, vị trí chức danh để tổ chức thi tuyển lãnh đạo.

Theo báo cáo của Đà Nẵng, trong 5 năm qua các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của thành phố đã tổ chức thi tuyển 70 chức danh lãnh đạo, quản lý với 214 người tham gia. Sắp tới đây TP. Đà Nẵng tiếp tục tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp sở và tương đương, trước tiên là thi tuyển Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội và Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sơn Trung

;
.
.
.
.
.