Trong công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, nhiều trường quá tải vì số lượng hồ sơ đăng ký thì một số trường chỉ tuyển được 50 - 60% chỉ tiêu. Các trường buộc phải đầu tư, nâng cấp trường lớp, nâng cao chất lượng dạy - học, đẩy mạnh công tác tiếp thị để “hút” học sinh.
Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng dạy - học
Đây là năm học đầu tiên, Trường TH Âu Cơ (quận Liên Chiểu) tuyển vượt so với chỉ tiêu được giao. Cô Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 60 học sinh lớp 1 nhưng đến thời điểm đầu tháng 8 chúng tôi đã nhận được 91 hồ sơ, vượt 1 lớp so với chỉ tiêu, tăng thêm 2 lớp so với năm học trước. Những năm trước, trường chỉ tuyển sinh khoảng 50 - 60% so với chỉ tiêu”. Đây là những tín hiệu vui ghi nhận nỗ lực của đội ngũ CB-GV-NV của trường trong việc nâng cao chất lượng dạy - học, cải thiện môi trường học đường…
Vốn trước đây là cơ sở của Trường TH Ngô Sĩ Liên, năm học 2006 - 2007, tài sản “ra riêng” của Trường TH Âu Cơ chỉ là một dãy nhà có 5 phòng học đã bắt đầu xuống cấp. Được đầu tư xây dựng mới, trường cũng chỉ có 5 lớp, mỗi khối một lớp. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình có học sinh (HS) vào lớp 1, giáo viên (GV) nhà trường giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi thiết bị đồ dùng dạy học, thi giáo án điện tử, GV dạy giỏi… Ngoài bồi dưỡng HS giỏi, các GV đều dành thời gian phụ đạo HS yếu - kém. Bắt đầu từ năm học 2008-2009, trường có HS dự thi HS giỏi cấp thành phố, số lượng HS đạt giải cũng như chất lượng giải năm sau cao hơn năm trước.
Cũng rơi vào trường “top dưới” theo quan niệm của phụ huynh, Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu) làm công tác tuyển sinh lớp 6 từ cuối năm học trước. Ngoài việc “tiếp thị” đến từng gia đình, BGH nhà trường còn làm việc với các trường TH trên địa bàn để nhận học bạ của HS về. Thế nhưng, theo cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Vĩnh Hiệp thì “nhiều phụ huynh lấy lý do cho con thi vào Trường THCS Nguyễn Khuyến nên xin được rút học bạ gốc về. Khi có được học bạ rồi, phụ huynh có thể xin để con học trái tuyến ở các trường THCS khác. Có khi hết hạn nộp hồ sơ mới thấy phụ huynh mang đến trường nộp. Đây là những trường hợp không xin được ở đâu nữa mới quay lại học đúng tuyến”. Cô Hiệp thừa nhận, cách đây hai năm trường chưa chú trọng đến khâu tiếp thị, tuyên truyền, nên HS ít dần qua từng năm học, từ khoảng 800 HS năm học 2005-2006 giảm xuống còn chưa đến 550 HS trong năm học sắp tới. Đến thời điểm này, trường chỉ mới nhận 133 hồ sơ trong tổng số 270 chỉ tiêu tuyển sinh.
Nằm trong nỗ lực “kéo” HS nhập học đúng tuyến, 3 năm nay Trường THCS Lê Hồng Phong duy trì lớp chất lượng cao (CLC) ngay từ lớp 6. Cô Hiệp cho biết, những năm đầu tổ chức lớp CLC, trường phải hạ “chuẩn”, từ chỗ phải là HS có giải trong kỳ thi HS giỏi thành phố, đến chọn những HS đạt thành tích HS giỏi 4 năm, rồi xuống 3 năm… mới đủ một lớp. Nhưng đợt tuyển sinh lần này, ngoài 11 HS có giải nằm trong diện tuyển thẳng, trường còn nhận thêm 40 đơn xin học lớp CLC nên phải tổ chức khảo sát để chọn lại. Chất lượng dạy-học của trường được khẳng định qua tỷ lệ HS thi đỗ vào lớp 10 các trường công lập: năm học 2008-2009 có 68,3%, năm học 2009-2010 là 74,5% và năm học 2010-2011 là 93%.
Phân bố hợp lý địa bàn tuyển sinh
Trường TH Nguyễn Văn Thoại (quận Sơn Trà): điều tra phổ cập: 36 em trong độ tuổi ra lớp, nhưng đến cuối tháng 8 mới có 22 hồ sơ nộp. Các trường thuộc quận Hải Châu: Trường TH Phan Thanh: chỉ tiêu tuyển sinh: 105, thực tuyển 240. Trường TH Phù Đổng: điều tra phổ cập: 218 em, thực tuyển: gần 600 em. Trường TH Hoàng Văn Thụ: chỉ tiêu: 97, thực tuyển 200. |
Việc phụ huynh muốn xin cho con học ở trường trái tuyến một phần xuất phát từ yếu tố tâm lý. Vì cho rằng trường “tên tuổi” có tiếng tăm hẳn chất lượng phải hơn những trường “bình thường”. Có khi vì nghe đồn nhiều hơn là được biết về điều kiện cơ sở vật chất, GV... của nhà trường, nên rất nhiều trường hợp, nhà chỉ cách trường có vài bước chân nhưng HS và phụ huynh phải di chuyển một khoảng đường khá xa mới đến được trường.
Bài và ảnh: Hiền Lương